แห่แจ้งจับ แชร์ ก๋วยเตี๋ยว

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 ธ.ค. สมาชิกแฟรนไชส์ บริษัทสยามฟู้ด แฟรนไชส์ จก. ดำเนินธุรกิจขายก๋วยเตี๋ยวบางกอกประมาณ 100 คน ได้เข้าร้องทุกข์ต่อนายสุนัย มโนมัยอุดม อธิบดีกรมสอบสวน คดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้ดำเนินคดีกับบริษัทสยามฟู้ดฯ ตั้งอยู่เลขที่ 1463 ทาวน์อินทาวน์ ซอยลาดพร้าว 94 ถนนลาดพร้าว แขวงและเขตวังทองหลาง กทม. ฐานฉ้อโกงประชาชน ภายหลังสมาชิกแฟรนไชส์ขายก๋วยเตี๋ยวไปติดต่อขอรับเงินปันผลจากการขายก๋วยเตี๋ยวกับทางบริษัทแล้วปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อกับผู้บริหารได้ และบริษัทได้ปิดตัวลง

สมาชิกรายหนึ่งให้การว่า

บริษัทดังกล่าวได้โฆษณา ชักชวนประชาชนผ่านสื่ออินเตอร์เน็ต วิทยุ และออกบูธตามห้างสรรพสินค้า รวมทั้งเคยออกรายการทีวีช่อง 11 แนะนำการประกอบอาชีพ เพื่อชักจูงให้ประชาชนนำเงินไปลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ของบริษัท แลกกับผลตอบแทนในอัตราสูง โดยสมาชิกไม่ต้องรับรถเข็นก๋วยเตี๋ยวไปเปิดขาย ทางบริษัทเป็นผู้ดำเนินการขายก๋วยเตี๋ยวเอง ก่อนจะนำกำไรจากการขายทุกที่มาเฉลี่ยแบ่งให้สมาชิก

เมื่อตรวจสอบ พบว่า

บริษัทได้เปิดกิจการขายก๋วยเตี๋ยวจริง รสชาติอร่อย เห็นว่าธุรกิจน่าจะไปได้ด้วยดี จึงตัดสินใจร่วมลงทุน ส่วนแผนการตลาด สมาชิกต้องจ่ายเงิน 45,000 บาท เพื่อซื้อหุ้นรถเข็นหนึ่งคัน โดยจะได้รับผลตอบแทน 1 หมื่นบาทต่อเดือน เป็นเวลา 10 เดือน รวม 100,000 บาท เท่ากับว่า ลงทุน 45,000 บาท จะได้กำไร 55,000 บาท มีเพื่อนที่มีสามีฝรั่งได้เงินมา 19 ล้านบาท ตัดสินใจนำเงินมาซื้อหุ้นก๋วยเตี๋ยวจนหมดตัว เครียดมาก เนื่องจากครบกำหนดรับเงินปันผล เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ไปติดต่อ แต่กลับถูกบ่ายเบี่ยง อ้างว่ามีปัญหาระบบภาษี เลยเอะใจ รวมตัวกันเข้าแจ้งตำรวจ สน.วังทองหลาง เพื่อประสานให้เข้าแจ้งความต่อดีเอสไอ ติดตามเงินรวมหลายร้อยล้านบาทที่สมาชิกนำไปลงทุนคืน
  

สำหรับความคืบหน้าการดำเนินคดีกับแชร์ข้าวสารพันล้านบาท ของหัวหน้าพรรคไทยร่ำรวย

ภายหลังดีเอสไอ ประสาน ปปง. ตรวจสอบเส้นทางการเงินเพื่ออายัดคืนแก่ผู้เสียหาย พร้อมกับสอบสวนข้อมูลแชร์ข้าวสาร ว่าอาจเป็นนอมินีของพรรคการเมืองนั้น
 
วันเดียวกันนี้ พ.อ. ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ ผบ.สำนักคดีอาญาพิเศษ ดีเอสไอ กล่าวว่า

มีผู้เสียหายติดต่อเข้าแจ้งความตลอดทั้งวัน การสอบสวนจึงต้องใช้เวลา เพราะต้องสอบในทุกประเด็นทั้งลักษณะการหาสมาชิก วิธีการเชิญชวน ขั้นตอนการสมัคร หลักฐานที่ต้องยื่น ผลตอบแทนได้อย่างไรบ้าง รวมทั้งให้ผู้เสียหายบันทึกความเสียหาย เพื่อใช้ประกอบสำนวนยื่นต่ออัยการยื่นฟ้องต่อศาล ฟ้องขอเฉลี่ยทรัพย์สินที่อายัดไว้คืน จึงต้องขอสนับสนุนกำลังพนักงานสอบสวนจากสำนัก คดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อเร่งการสอบสวนให้เร็วขึ้น ส่วนการสอบสวนหาข้อมูลผู้ที่อยู่เบื้องหลังกำลังดำเนินการอยู่
 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าดีเอสไอเตรียมประสานกรมราชทัณฑ์ เพื่อขอให้ดูแลความปลอดภัยของนายปฐม อัญสกุล

ผจก.กก.บริษัทอีซี่ เน็ตเวิร์ค จำกัด หัวหน้าพรรค ไทยร่ำรวย ผู้ต้องหาคดีกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ระหว่างถูกควบคุมในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เป็นกรณีพิเศษ เกรงว่าจะได้รับอันตรายระหว่างรอการสอบสวนขยายผลตรวจสอบข้อมูลแชร์อีซี่ฯ อาจถูกตั้งขึ้นเพื่อระดมทุนและตัดฐานเสียงของพรรคการเมืองคู่แข่ง หลังแนวทางการสืบสวน เชื่อว่าธุรกิจแชร์ข้าวสารพันล้านคดีนี้ น่าเกินความสามารถนายปฐม ในการควบคุมดำเนินการได้เองและอาจถูกตัดตอน เพื่อไม่ให้ดีเอสไอสาวถึงตัวการใหญ่ จึงต้องดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่
 

นายวันชัย รุจนวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า

พร้อมให้การดูแลหากได้รับการประสานจากดีเอสไอ โดยอาจย้ายผู้ต้องขังไปควบคุมในห้องเดี่ยว แยกออกจากผู้ต้องขังแดนแรกรับ พร้อมทั้งประกบดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วนเรื่องอาหารการกิน คงต้องกินร่วมกับเพื่อนผู้ต้องขังในโรงอาหาร แต่จะไม่บอกว่าผู้ต้องขังคนดังกล่าวกินข้าวจานไหน คงยากที่จะมีการลอบวางยาพิษ
 

วันเดียวกัน สมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทย แถลงข่าวเรื่อง “มหันตภัย มันนี่เกมส์ ภาค 2”

อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) บุกเข้าจับกุมแชร์ข้าวสารรายใหญ่ใน กทม. โดย น.ส.ศิริพร ธรรมภักดี นายกสมาคมอุตสาหกรรมขายตรงไทยกล่าวว่า ธุรกิจมันนี่เกมส์และแชร์ลูกโซ่กำลังระบาดไปทั่วประเทศ โดยอาศัยช่องทางของธุรกิจขายตรง แอบแฝงเข้ามาทำธุรกิจมันนี่เกมส์และแชร์ลูกโซ่ บริษัทขายตรงที่ได้รับใบอนุญาตทำธุรกิจจาก สคบ. ประมาณ 400 ราย ทำธุรกิจขายตรงจริงๆ เพียง 50 รายเท่านั้น ที่เหลือล้วนแอบแฝง จึงขอเตือนให้คนแยกให้ออก ระหว่างธุรกิจน้ำดีและน้ำเสีย และต้องกวาดล้างให้หมด เพราะจะสร้างความเสียหายกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ เท่าที่ทราบมีวงเงินในธุรกิจมันนี่เกมส์กับแชร์ลูกโซ่ มูลค่าประมาณ 2 หมื่นล้านบาท
 

ด้านนายนาคาญ์ ทวีชาวัฒน์ เลขาธิการสมาคมฯ กล่าวว่า

จากการสำรวจพบว่า ธุรกิจมันนี่เกมส์และแชร์ลูกโซ่ แบ่งได้ 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 เป็นธุรกิจ อี-มันนี่เกมส์ ทำธุรกรรมผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยเปิดเว็บไซต์ชวนให้มาลงทุน รับฝากเงินกับสมาชิก และมีดอกผลให้เป็นการระดมทุนในระยะสั้นๆ คนที่ร่วมธุรกิจในช่วงแรกจะได้ผลตอบแทนอย่างงาม เมื่อเป็นที่เชื่อถือคนจะแห่เข้ามาลงทุนเจ้าของเว็บฯ ก็จะหอบเงินหนี กลุ่มที่ 2 จะใช้สินค้าอุปโภค บริโภค บังหน้า แล้วชักชวนคนร่วมลงทุนในลักษณะสหกรณ์ ที่จริงเป็นการระดมเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ มีการเสนอผลประโยชน์สูงกว่าระบบสหกรณ์และธุรกิจขายตรงหลายเท่าตัว มีคนจำนวนมากนำเงินเข้าไปลงทุน ปัจจุบันบริษัทที่ทำธุรกิจแบบนี้กระจายอยู่ทั่วประเทศ ส่วนใหญ่จะใช้คำว่า “อีซี่” นำหน้า หรือ พ่วงท้ายเพื่อให้ดูดี ในกรุงเทพฯ มีอยู่ 10 บริษัท อยู่ย่านหัวหมาก ลาดพร้าว สีลม กำลังปนกันอยู่ทุกมุมเมือง
  

นอกจากนี้ ยังมีการขยายตัวไปอาศัยธุรกิจแฟรนไชส์ ก๋วยเตี๋ยว มีผลตอบแทนยั่วใจให้ลงทุน

 ด้วยการชวนให้ซื้อแฟรนไชส์ก๋วยเตี๋ยว โดยมีเงื่อนไขลงทุน 45,000 บาท จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 10,000 บาท เป็นเวลา 10 เดือน ลงทุน 35,000 บาท ได้รับเดือนละ 7,500 เป็นเวลา 10 เดือน ผู้ลงทุนเพียงแค่ชำระเงินแล้วอยู่เฉยๆ บริษัทจะนำเงินไปบริหารจัดการเองทั้งหมด มีอยู่ด้วยกัน 2 แฟรนไชส์ ดำเนินงานมาได้ 2 ปีแล้ว มีผู้ร่วมทุนประมาณ 1,000 ราย แม้ตอนนี้จะยังไม่มีผู้เสียหาย แต่ในอนาคตอาจสร้างความเสียหายได้เช่นเดียวกับแชร์ข้าวสาร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์