เผยนศ.-วัยรุ่นมะกันตกเป็นเหยื่อ เน็ต พุ่งพรวด

เผยพฤติกรรมก่ออันธพาลทางอินเทอร์เน็ตในสังคมอเมริกาพุ่งพรวด โดยมุ่งต่อกลุ่มนักศึกษาและวัยรุ่น ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ โลกไซเบอร์นับวันจะเป็นอันตรายต่อเยาวชนอเมริกัน

รายงานจากหน่วยงานทางการสหรัฐระบุว่า ตัวเลขเด็กอเมริกันวัย 10-17 ปี ที่ถูกล่วงละเมิดจากพฤติกรรมอันธพาลทางอินเทอร์เน็ตได้เพิ่มขึ้น 50% ของเมื่อปี 2548 ที่เคยอยู่ที่ระดับ 6% ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การใช้ข้อความด่วนหรือเอสเอ็มเอส ส่งทางโทรศัพท์มือถือ ได้กลายเป็นวิธีการคุกคามกลุ่มนักศึกษาและวัยรุ่นอเมริกันมากที่สุด
 

ส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตคุกคามเหยื่อ กลายเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเพราะไม่สามารถค้นหาผู้ก่อเหตุได้

ผิดจากการกระทำอันธพาลในโรงเรียนที่กระทำกันต่อหน้า พร้อมทั้งเตือนว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่พ่อแม่จะต้องตระหนักเรื่องประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตของลูกหลานเพราะพฤติกรรมก่ออันธพาลทางอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในบ้านและสถานที่อื่น ๆ เพราะห่างไกลจากการควบคุมของครูอาจารย์


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ได้เกิดกรณีเด็กหญิงวัย 13 ปี ชาวรัฐมิสซูรี่ ก่อเหตุสลดผูกคอตายด้วยเข็ดขัด เมื่อเดือนพ.ย.

หลังจากช้ำใจเพราะเจอข้อความทางเว็บไซต์มายสเปซดูถูกเธอ โดยข้อความดังกล่าวถูกส่งในชื่อ 'จอช' เป็นเด็กชายวัย 16 ปี ซึ่งได้ส่งข้อความจีบเด็กหญิงผู้นี้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ ก่อนจะดูถูกเธอว่า ไม่มีค่าพอสำหรับโลกนี้ แต่ภายหลังพบว่า ชื่อดังกล่าวเป็นแม่เพื่อนของเด็กหญิงผู้นี้ ซึ่งอ้างว่าเธอเล่นเว็บไซต์ดังกล่าวเพราะหาเพื่อนให้ลูกสาวที่ถูกเพื่อน ๆ ปฎิเสธ และตำรวจบอกว่า พฤติกรรมนี้ไม่มีความผิดทางกฎหมาย ส่งผลให้ทางการท้องถิ่นต้องออกกฎหมายประกาศให้การคุกคามผู้อื่นทางอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องผิดกฎหมาย


นอกจากนี้ หลายเมืองในสหรัฐยังได้ออกกฎควบคุมไม่ให้นักศึกษาใช้อินเทอร์เน็ตหรือใช้โทรศัพท์มือถือในมหาวิทยาลัย เพื่อป้องกันปัญหาการใช้เป็นเครื่องมือก่อเหตุอันธพาลต่อผู้อื่นด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์