ผ่าเชื่อมเส้นประสาท ผู้พิการรู้สึกอีกครั้ง

ความหวังของผู้พิการแขนขาขาดเกิดขึ้นอีกครั้ง เมื่อ

เคลาเดีย มิตเชล สาววัย 27 ปี ซึ่งสูญเสียแขนซ้ายจากอุบัติเหตุขณะขับขี่มอเตอร์ไซค์เมื่อ 3 ปีก่อน เป็นคนไข้แรกๆ ที่เข้ารับการผ่าตัดเชื่อมเส้นประสาท การผ่าตัดนี้ทำให้เธอมีความรู้สึกว่า มือซ้ายที่ขาดหายไปนั้นจับสิ่งของจริงๆ ทั้งๆ ที่ใช้แขนเทียม

แพทย์จาก Rehabilitation Institute of Chicago ใช้เวลาผ่าตัดนาน 4 ชั่วโมง

เพื่อนำเส้นประสาทออกจากไหล่ โดยปกติเส้นประสาทนี้จะส่งความรู้สึกจากมือไปยังสมอง จากนั้นแพทย์นำเส้นประสาทที่ย้ายออกมาจากไหล่ไปติดที่กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอกแทน สี่เดือนหลังจากการผ่าตัด มิตเชลรู้สึกว่า ได้จับสิ่งของบางสิ่ง รู้สึกถึงอุณหภูมิความร้อน เย็น ความเจ็บปวด เหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นก่อนแขนขาด

ก่อนหน้าเคสของมิตเชล แพทย์เคยทำการผ่าตัดให้กับ เจสซี่

ซัลลิแวน อายุ 54 ปี ซึ่งสูญเสียแขน 2 ข้างจากการจับสายไฟฟ้าแรงสูง เมื่อผ่าตัดแล้ว ซัลลิแวน มีความรู้สึกกลับคืนมาในแขน 1 ข้าง และยังมีคนไข้อีก 2 รายที่เข้ารับการผ่าตัดเชื่อมต่อเส้นประสาทและประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนเทียมเพียงแต่คิดในสมองเท่านั้น


นายแพทย์พอล มาราสโค ศัลยแพทย์ด้านเส้นประสาท กล่าวว่า

การผ่าตัดนี้ใช้วิธี "Targeted reinnervation" ทำให้คนไข้สามารถควบคุมการเคลื่อนไหวของแขนเทียมได้อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะเมื่อคนไข้คิดว่าอยากจะเคลื่อนไหวที่แขน เส้นประสาทที่นำไปติดที่หน้าอกก็จะกระตุก พอเส้นประสาทกระตุกก็จะทำให้ตัวเซ็นเซอร์ในแขนเทียมได้รับสัญญาณ โดยแขนเทียมนี้สามารถรับสัญญาณจาก เส้นประสาท ทำให้คนไข้มีความรู้สึกเหมือนว่าจับสิ่งของต่างๆ ด้วยมือจริง

"แขนเทียมที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในปัจจุบัน ไม่สามารถนำความรู้สึกกลับไปให้ผู้เป็นเจ้าของ

ทำให้เวลาจะหยิบจะจับอะไรต้องใช้การมอง แทนที่จะใช้ความรู้สึก การผ่าตัดนี้ ทำให้ประสาทสัมผัสของคนไข้กลับคืนมาอีกครั้งโดยผ่านเส้นประสาท" มาราสโคกล่าว

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของการผ่าตัดคือ

เส้นประสาทที่ไม่ได้ใช้งานมากกว่าหนึ่งปี ยังสามารถส่งความรู้สึกได้ เมื่อเส้นประสาทนั้นถูกปลูกถ่ายลงบนเนื้อเยื่อใหม่ สำหรับการผ่าตัดด้วยวิธี"Targeted reinnervation" นี้ คาดว่าจะเป็นที่แพร่หลายในอีก 2-4 ปีข้างหน้า


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์