ฮือฮาเกจิวัดแม่แตงศพ20ปีไม่เน่า

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 1 ธ.ค.

ณ วัดทุ่งหลวง ต.สันมหาพน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ พระสมศักดิ์ ปัญญาวโร รองเจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง ได้เปิดวิหารให้ผู้สื่อข่าวได้เข้าชมสรีรสังขารของพระครูวรเวทย์วิสิฐ หรือครูบาธรรมชัย ธัมมชโย ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในโลงแก้วรูปทรงแบบที่ใช้กับมัมมี่อียิปต์ พร้อมกับให้ดูกลไกของสถานที่เก็บศพของครูบาธรรมชัย ที่ได้เก็บศพของครูบาธรรมชัยมาจนครบ 20 ปี สภาพร่างหรือสรีระยังคงสภาพเดิมทุกส่วนกลายเป็นดินแข็งโดยไม่เน่าเปื่อยแต่อย่างใด

พระสมศักดิ์ ปัญญาวโร รองเจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง เปิดเผยว่า

พระครูวรเวทย์วิสิฐ หรือครูบาธรรมชัย ธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดทุ่งหลวง ถึงกาลมรณภาพ เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2530 สิริอายุ 73 ปี 6 เดือน พรรษา 53 เมื่อครูบาธรรมชัยมรณภาพลง ทางลูกศิษย์และคณะกรรมการวัดก็จัดพิธีการเก็บศพของครูบาธรรมชัยไว้ โดยได้สร้างห้องกระจกขึ้นมาภายในติดตั้งกลไกสำหรับทำความสะอาดศพไว้ และนำโลงแก้วโดยรูปทรงโลงแก้วนั้นจัดสร้างเป็นรูปทรงพีระมิดแบบเก็บศพของมัมมี่ ประเทศอียิปต์ บรรจุร่างของครูบาธรรมชัย โดยใช้การหักเหของแสงช่วยในการรักษาศพให้คงสภาพ โดยแรกๆ หลังครูบาธรรมชัยได้มรณภาพและทำการบรรจุศพของครูบาธรรมชัยในโลงแก้วพีระมิด ก็มีการสร้างห้องกระจกอีกชั้นหนึ่งพร้อมระบบกลไกในการเคลื่อยย้ายศพขึ้นลงและภายในห้องกระจกได้นำรูปเหมือนหุ่นขี้ผึ้งของครูบาธรรมชัยตั้งไว้ และบริเวณฐานตั้งโลงแก้วนั้นจะมีสลักสามารถเคลื่อนศพของครูบาธรรมชัยขึ้นลงได้

พระสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า

ช่วงแรกประมาณ 1 เดือนก็จะเคลื่อนศพของครูบาธรรมชัยมาทำความสะอาดโดยใช้น้ำและน้ำยาวาสลีนเช็ดที่สรีระของครูบาธรรมชัย ต่อจากนั้นก็จะเป็น 3 เดือนทำครั้ง 6 เดือนทำครั้ง และ 1 ปี ทำครั้งหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้ศพเกิดเน่าเปื่อย จนปัจจุบันนี้สรีระของครูบาธรรมชัย ไม่ต้องทำความสะอาดอีกเลยเวลาผ่านไป 20 ปี สภาพศพเริ่มแข็งกลายเป็นดินแข็งคงสภาพเดิมไว้ทุกอย่าง สรีระของครูบาธรรมชัย จากสีขาวเหลืองก็กลายเป็นสีน้ำตาลเข้มและดำในที่สุดจนทุกวันนี้ อีกนานไปสภาพศพก็จะกลายเป็นหินไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 ธ.ค. นี้

จะเป็นวันครบรอบการมรณภาพของครูบาธรรมชัย ครบ 20 ปี ทางวัดจะได้ทำบุญสวดสืบชะตา-เสริมสิริมงคลแก่คณะศิษย์และศรัทธา บำเพ็ญกุศลครบรอบการมรณภาพ 20 ปี ของพระครูวรเวทย์วิสิฐ หรือครูบาธรรมชัย อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบุพการี ต่อครูบาอาจารย์ ในโอกาสที่หลวงปู่ได้มรณภาพลงครบ 20 ปี โดยจะอาราธนาพระเถรานุเถระ 60 รูป มาสวดธัมมนิยาม พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ศรัทธาประชาชนได้กราบนมัสการสรีระของครูบาธรรมชัย และได้ดูสภาพศพที่ไม่เน่าเปื่อยและได้ดูการจัดการเก็บศพแบบคนโบราณแบบอย่างประเทศอียิปต์ โดยใช้โลงแก้วพีระมิด ซึ่งสามารถมองเห็นครูบาธรรมชัยได้ทุกมุมมอง

ด้านนายวัลลภ นามวงค์พรหม คณะกรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า

เรื่องการเก็บศพหรือสรีระพระเกจิชื่อดังไว้ไม่ทำการฌาปนกิจศพนั้น ในทางกฎระเบียบทั้งทางกฎหมายและระเบียบสงฆ์ไม่ได้มีการบังคับไว้ ทำให้ศรัทธาหรือกรรมการวัดเมื่อพระเกจิของวัดนั้นๆ ได้มรณภาพจึงได้ทำการเก็บศพไว้ จุดประสงค์มีอยู่ 2 อย่างคือหวังว่าจะให้ศรัทธานั้นมากราบไหว้และมาทำบุญที่วัดเพื่อหาปัจจัยเข้าวัดต่อไป เพราะตอนที่เกจิชื่อดังมีชีวิตอยู่ก็จะมีประชาชนเข้าวัดจำนวนมาก และเมื่อสิ้นพระเกจิ ศิษยานุศิษย์กลัวว่าจะไม่มีใครเข้าวัดแล้ววัดจะขาดปัจจัยจึงได้เก็บศพพระเกจินั้นไว้ ใส่โลงแก้วและตั้งในวิหาร เพื่อหวังว่าศรัทธาจะกลับมาที่วัด อีกอย่างที่เก็บศพพระเกจิไว้เพื่อต้องการรำลึกถึงคุณงามความดี แต่มีส่วนน้อย ส่วนมากเพื่อหวังปัจจัยเพื่อมาบำรุงวัด จริงๆ แล้วเมื่อพระเกจิชื่อดังมรณภาพควรจะทำการฌาปนกิจแล้วเก็บกระดูกหรืออัฐิของท่านไว้ให้คนได้กราบไหว้บูชาจะดีที่สุด

สาเหตุอีกอย่างที่เหล่าศิษยานุศิษย์และคณะกรรมการวัดเก็บศพพระเกจิของวัดนั้นๆ ไว้เพราะมีตัวอย่างวัดดอยแม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่

มีหลวงปู่แหวนเป็นเจ้าอาวาส เมื่อสิ้นหลวงปู่แหวนและได้มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ปรากฏว่าหลังจากนั้นวัดก็ไม่มีประชาชนเข้าไป วัดขาดรายได้ เงินที่จะเข้าไปบำรุงสิ่งปลูกสร้างในวัดก็ไม่มี วัดถูกปล่อยให้รกร้าง หลายวัดที่มีพระเกจิชื่อดังเห็นเป็นตัวอย่าง ตั้งแต่นั้นมาก็พากันเก็บศพพระเกจิชื่อดังของวัดตนเองไว้ไม่ยอมเผา เพราะกลัวจะเป็นอย่างวัดของหลวงปู่แหวนที่ไม่มีคนเข้าไปหรือไปน้อยมากจนทุกวันนี้ การที่คนจะเข้าวัดหรือไม่เข้านั้นขึ้นอยู่กับศรัทธาพระเกจิรูปนั้นๆ หากเป็นทางเมตตามหานิยมก็จะยั่งยืนคนจะศรัทธามาก หากเป็นแบบไสยศาสตร์เวทมนตร์รักษาคนไข้ วัดเหล่านี้หากสิ้นพระเกจิทุกอย่างก็จะจบไปด้วยพร้อมกับพระเกจิรูปนั้น

แพทย์ประจำแผนกนิติเวช ร.พ.มหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า

เรื่องกรณีการเก็บศพไม่ให้ศพเน่าเปื่อยนั้น มีหลายวิธีซึ่งเป็นเทคนิคของทางการแพทย์ ตัวอย่างการใช้วิธีดองศพด้วยน้ำยา หากต้องการเก็บไว้นานๆ ให้คงสภาพที่สมบูรณ์ที่สุด สำหรับกรณีพระเกจิชื่อดังที่เหล่าคณะศรัทธาหรือลูกศิษย์ที่เก็บศพท่านไว้ในโลงแก้วนานๆ จนศพแห้งและไม่เน่าเปื่อยนั้น เพราะใช้วิธีให้อากาศแห้งและอุณหภูมิสม่ำเสมอ ประกอบกับพระสงฆ์ระดับเกจิส่วนมากนั้นจะผอมการถูกฉีดยากันศพเน่าครั้งเดียวประกอบกับอยู่ในบริเวณจุดที่อากาศแห้งก็จะทำให้ศพไม่เน่า สภาพอากาศที่แห้งจะทำให้ศพแห้งไม่เน่าเปื่อย บางแห่งก็จะใช้วิธีนำไส้หรืออวัยวะภายในออกให้หมดเหลือแต่ร่างกายและเก็บไว้ในโลงที่มีอากาศแห้งก็จะไม่เน่าได้เช่นกัน

ส่วนที่ทำเป็นโลงพีระมิดบรรจุศพลงไป โลงศพทรงพีระมิด ที่ทำขึ้นไม่ได้ช่วยให้ศพไม่เน่าแต่อย่างใด

เป็นรูปทรงเพื่อความสวยงามหรือทำตามแบบเท่านั้น เป็นความเชื่อที่ผิดไม่ได้ส่งผลหรือมีผลต่อกระบวนการรักษาศพ การรักษาศพนั้นก่อนที่จะนำไปบรรจุลงโลงต้องทำให้ศพแห้งและอุณหภูมิจุดนั้นต้องสม่ำเสมอ อากาศแห้งแล้วศพก็จะไม่เน่า จะแห้งไปตามกาลเวลาคงสภาพไว้จนศพดำและกลายเป็นดินแข็ง หากถูกกระทบด้วยของแข็งก็จะแตกสลายไปในที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์