โอเน็ต-เอเน็ตวุ่นไม่เลิกกระดาษคำตอบภาษาไทยโผล่อีก 3 พัน ภาวิชเชื่อประกาศทันพรุ่งนี้

โอเน็ต-เอเน็ตวุ่นไม่เลิกกระดาษคำตอบภาษาไทยโผล่อีก 3 พัน "ภาวิช"เชื่อประกาศทันพรุ่งนี้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 30 เมษายน 2549 18:08 น.

โอเน็ต-เอเน็ตยังไม่จบง่ายๆ พบกระดาษคำตอบวิชาภาษาไทยเพิ่มอีก 3,000 แผ่น ภาวิช ยังเชื่อจะสามารถตรวจกระดาษคำตอบที่พบใหม่ได้ทันประกาศผล 9 โมงเช้าพรุ่งนี้ แต่หากพบใหม่เรื่อยๆ อาจจะต้องตัดตอนประกาศส่วนที่มีความชัดเจนไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการตรวจข้อสอบโอเน็ต และเอเน็ต เพื่อประกาศผลในวันที่ 1 พ.ค.เวลา 09.00 น.หลังจากประสบปัญหาพบข้อมูลใหม่และเลื่อนการประกาศคะแนนจากวันที่ 30 เม.ย. ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อเวลา 17.00 น. วันนี้ (30 เม.ย.) ว่า ความคืบหน้าล่าสุดขณะนี้พบกระดาษคำตอบวิชาภาษาไทยเพิ่มเติมอีกจำนวน 3,000 แผ่น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กำลังรอให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) จัดส่งข้อมูลดังกล่าวให้ ซึ่งเบื้องต้นได้รับแจ้งว่าจะส่งข้อมูลให้ในเวลา 15.00 น. แต่ถึงขณะนี้การรวบรวมข้อมูลยังไม่แล้วเสร็จ

ล่าสุด สทศ.แจ้งขอเลื่อนเวลาการส่งข้อมูลให้เป็นเวลา 18.00 น. ซึ่งหาก สทศ.สามารถส่งข้อมูลให้ทันในเวลา 18.00 น. สกอ.ก็จะต้องนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการตรวจข้อสอบ โดยจะใช้เวลาประมาณ 3-6 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นหากได้รับข้อมูลภายในเวลา 18.00 น. กระบวนการตรวจข้อสอบก็จะแล้วเสร็จภายในเวลา 24.00 น. แต่ยังต้องทำเป็นรายงานเพื่อให้อยู่ในรูปคะแนนซึ่งจะใช้เวลาอีกประมาณ 3 ชั่วโมงก็น่าจะแล้วเสร็จเพื่อจัดเตรียมข้อมูลดังกล่าวใส่เป็นฐานข้อมูลเพื่อประกาศผ่านทางเว็บไซต์ได้ในเวลา 03.00 น.ของวันที่ 1 พ.ค.

แม้ขณะนี้จะมีการพบข้อมูลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ถือเป็นข้อดีเพราะเชื่อว่าข้อมูลที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ตัวเลขนักเรียนที่ไม่มีคะแนนลดจำนวนลง และหากมีข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามา โดยสามารถประกาศผลได้ทัน 09.00 น.ของวันพรุ่งนี้ (1 พ.ค.) ก็พร้อมจะรอ ส่วนการจะเลื่อนประกาศผลออกไปหรือไม่นั้นจะตัดสินใจเลื่อนในกรณีที่ประกาศผลไปแล้วจะส่งผลเสียหายในภาพรวม แต่หากไม่ส่งผลเสียหายก็จะไม่มีการเลื่อนการประกาศผลใดๆ อย่างไรก็ตามหากมีข้อมูลใหม่เข้ามาอีก และไม่สามารถตรวจกระดาษคำตอบได้ทันที่จะประกาศผลตามที่กำหนดไว้ ก็อาจจะพิจารณาตัดตอนประกาศไปเฉพาะส่วนที่มีความชัดเจนแล้ว ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช กล่าว

เลขาธิการ กกอ. กล่าวต่อไปอีกว่า ส่วนที่เลื่อนประกาศผลในวันที่ 30 เม.ย.ออกไปหลังจากพบข้อมูลใหม่ 19,000 รายการนั้น เนื่องจากเห็นว่าข้อมูลผลคะแนนของนักเรียนบางรายยังมีส่วนที่ขาดหาย เช่น สอบ 8 วิชา พบคะแนน 5 วิชา ยังขาดอยู่อีก 3 วิชา เป็นต้น ซึ่งคะแนนส่วนที่ขาดหายอาจจะพลัดหลงอยู่ในกลุ่ม 19,000 รายการที่พบใหม่ก็เป็นได้ จึงตัดสินใจเลื่อนการประกาศผล

ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช กล่าวอีกว่า ภายหลังการประกาศคะแนนโอเน็ต-เอเน็ต เรียบร้อยแล้ว สกอ.ก็คงจะต้องถอนตัวเพื่อไปดำเนินการรับสมัครแอดมิชชั่น เนื่องจากคอมพิวเตอร์และเซิรฟ์เวอร์ที่ใช้ในการตรวจข้อสอบอยู่ในขณะนี้เตรียมการไว้สำหรับแอดมิชชั่น ซึ่งจะต้องมีการเคลื่อนย้ายฐานข้อมูลคะแนนโอเน็ต-เอเน็ตออกทั้งหมดด้วย ไม่เช่นนั้นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็จะส่งผลกระทบไปถึงการรับสมัครแอดมิชชั่น

ล่าสุดเมื่อเวลา 20.30 น. ศ.(พิเศษ) ภาวิช กล่าวว่า สทศ.ได้จัดส่งไฟล์คะแนนพร้อมภาพสแกนกระดาษคำตอบโอเน็ตและเอเน็ต เพิ่มเติมมาอีก 12,608 รายการ แบ่งเป็น คะแนนสอบโอเน็ต วิชาภาษาไทย 1,149 รายการ สังคมศึกษา 4,567 รายการ ภาษาอังกฤษ 1,388 รายการ คณิตศาสตร์ 655 รายการ วิทยาศาสตร์ 654 รายการ คะแนนสอบเอเน็ต วิชาอังกฤษ 3,289 รายการ ภาษาไทย 82 รายการ สังคมศึกษา 18 รายการ คณิตศาสตร์ 449 รายการ วิทยาศาสตร์ 336 รายการ ภาษาอาหรับ 1 รายการ ภาษาจีน 8 รายการ ภาษาญี่ปุ่น 2 รายการ

ซึ่งถือว่ามีข้อมูลเพิ่มเกือบครบทุกรายวิชา ซึ่งถือเป็นสถานการณ์ที่ดี คาดว่าในเวลา 24.00 น.ของวันที่ 30 เม.ย.นี้ จะสามารถประกาศผลทางอินเทอร์เน็ตได้ แต่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเวลา 9.00 น.ของวันที่ 1พ.ค.2549

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจสอบคะแนนนั้น ขอย้ำว่าผู้สมัครจะต้องกรอกข้อมูลเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และเลขประจำตัวนักเรียน เพื่อป้องกันการลักลอบเปิดดูข้อมูลโดยบุคคลอื่น และป้องกันปัญหาเลขประจำตัวประชาชนซ้ำกันที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับข้อมูลที่จะประกาศ จะมีข้อมูลที่จำเป็น ได้แก่คะแนน่ที่สอบได้ในแต่ละวิชา คะแนนเฉลี่ย คะแนนต่ำสุด-สูงสุด และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อให้นักเรียนนำไปใช้ประเมินประกอบการตัดสินใจในการเลือกคณะ

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สทศ.ได้จัดส่งกระดาษคำตอบวิชาภาษาไทยเอเน็ตอีก 2,000 แผ่นมาให้สกอ. ซึ่งส่งผลทำให้สกอ.ต้องระดมเจ้าหน้าที่เพื่อเร่งตรวจโดยด่วน ทั้ง ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิชได้ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาแต่อย่างใดและมั่นใจว่าจะประกาศผลทันตามกำหนดเดิมในวันพรุ่งนี้อย่างแน่นอน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์