ตีกันโรงสีเอาเปรียบ กรมข้าวให้ค้ำประกันจำนำ 20%

นายวิทยา ฉายสุวรรณ รองอธิบดีกรมการข้าว กล่าวถึงการออกใบรับรองเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี 2550/51 ว่า

เป็นการทำการแบบบูรณาการระหว่างกรมการข้าวและกรมส่งเสริมการเกษตรที่เน้นหนัก ในการตรวจสอบวิธีปฏิบัติในการออกใบรับรอง ให้ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมา และสิ้นสุดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 อยู่ในช่วงการรับจำนำข้าวเปลือก ยกเว้นภาคใต้สิ้นสุดการรับรองในวันที่ 31 พฤษภาคม 2551


สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในปีการผลิต 2550/51

นางสาวสุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานข้าวและผลิตภัณฑ์ กรมการค้าภายใน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า ยังมีความจำเป็นต้องแทรกแซงราคาตลาด แต่ต้องลดปริมาณลงให้สอดรับกับยุทธศาสตร์ข้าวไทย เพื่อทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่เหมาะสม ไม่บิดเบือนและยังเป็นการกระตุ้นกลไกตลาด ซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกร โดยในปีนี้กำหนดเป้าหมายการรับจำนำข้าวที่ 8 ล้านตันข้าวเปลือก เริ่มรับจำนำวันที่ 1 พ.ย. 2550 ถึงวันที่ 29 ก.พ. 2551 ส่วนภาคใต้จะเริ่มเดือน ก.พ.-พ.ค. 2551


อย่างไรก็ตาม ในส่วนของราคารับจำนำข้าวเปลือกในปีนี้คาดว่าจะสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

เนื่องจากได้ปรับราคาให้เป็นไปตามกลไก โดยหลักเกณฑ์ในการรับจำนำนั้น เกษตรกรต้องมีหนังสือรับรองซึ่งออกโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งรับรองปริมาณผลผลิตและพื้นที่ที่เกษตรกรปลูกจริง สำหรับมาตรการป้องกันปัญหากรณีโรงสีเอาเปรียบเกษตรกร นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มมาตรการให้โรงสีรับซื้อข้าวเปลือกไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของปริมาณรับจำนำและค้ำประกัน 20% (หรือค้ำประกันอย่างเดียว 70%) รวมทั้งให้ติดโทรทัศน์วงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพกิจกรรมในบริเวณรับจำนำ หากเกษตรกรมีปัญหาในเรื่องการรับจำนำข้าวสามารถโทร. สายด่วน 1569.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์