หมอไต้หวันเตือนสูบบุหรี่ทำให้ผู้ชายหัวล้าน

ผลการศึกษาของคุณหมอชาวไต้หวันชี้ให้เห็นว่า ชายชาวเอเชียควรจะเลิกสูบบุหรี่เสียก่อนที่ผมจะร่วงหมดศีรษะ เพราะมันเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงลงเมื่อแก่ตัว


ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในเรื่องหัวล้านเป็นเรื่องของเงื่อนไขทางพันธุกรรมเป็นส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมก็มีบทบาทด้วย โดยจากการสำรวจกับผู้ชายชาวไต้หวัน 740 ราย อายุระหว่าง 40-91 ปี (อายุเฉลี่ย 65 ปี) เมื่อปี 2548 ผู้วิจัยได้สัมภาษณ์รายตัว เก็บข้อมูลที่เกี่ยวกับนิสัยการสูบบุหรี่ พร้อมทั้งถามถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นๆที่เกี่ยวกับการทำให้ผมร่วง รวมถึงถามด้วยว่า มีอาการของผมร่วงหัวล้านตามพันธุกรรมหรือไม่ และถ้าหากเป็นเช่นนั้นเริ่มตั้งแต่เมื่อไร


จากนั้นได้จำแนกแยกแยะประเมินระดับอาการผมร่วง

ทั้งวัดส่วนสูง น้ำหนัก และเก็บตัวอย่างเลือด ไปวิเคราะห์ พบว่าปัจจัยเสี่ยงผมร่วงในผู้ชายจะเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น แต่ยังจัดว่ามีปัจจัยเสี่ยงต่ำกว่าชายผิวขาวโดยทั่วไป


คุณหมอชาวไต้หวันผู้วิจัยรายงานในบทความทางวิชาการว่า

หลังจากควบคุมเรื่องอายุและประวัติครอบครัว ความเกี่ยวพันเชิงบวกที่มีนัยสำคัญทางสถิติ เป็นที่สังเกตได้ระหว่างอาการหัวล้านปานกลาง หรือรุนแรงนั้นสัมพันธ์ กับสถานภาพการสูบบุหรี่ ที่ปัจจุบันสูบบุหรี่วันละ 20 มวนหรือมากกว่าและการสูบบุหรี่จัด”


นักวิจัยตั้งข้อสังเกตว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองสิ่งนี้อาจจะมีสาเหตุจาก หลายทาง

โดยการสูบบุหรี่อาจไปทำลายเซลล์รากผม ทำลายปุ่มที่ทำหน้าที่ไหลเวียนโลหิต และฮอร์โมนที่กระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผม หรือลดการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนลง ส่งผลต้านกับฮอร์โมนแอนโดรเจนซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์