ดอยอินทนนท์ติดลบ1องศาฯ แม่คะนิ้งขาวโพลนทั่วยอดดอย

ดอยอินทนนท์หนาวติดลบ 1 องศาฯ แม่คะนิ้งขาวโพลนคลุมยอดดอย นักท่องเที่ยวแห่ชมคึกคัก ด้าน ผอ.รพ.อมก๋อย กำชับกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ให้ความรู้ชุมชน เผยยอดผู้ป่วยปอดบวมทะลุพันรายทุกปี


(30พย.) ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ ที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ว่า บริเวณดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยอุณหภูมิต่ำสุดในช่วงเช้าวันนี้ อยู่ที่ -1 องศาเซลเซียส ขณะที่เช้าวันที่ 29 พ.ย. อุณหภูมิ 0 องศาเซลเซียส สภาพอากาศที่หนาวเย็นดังกล่าว ส่งผลนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเดินทางขึ้นไปชมปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้ง ซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา
 

นายชิติพัทธ์ โพธิ์รักษา ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า

หลังจากวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา อุณหภูมิบนยอดดอย ได้ลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว จากในช่วงกลางเดือนประมาณ 3-5 องศาเซลเซียส มาจนถึง -1 องศาเซลเซียส ซึ่งนักท่องเที่ยวที่ทราบข่าว ต่างติดต่อและจองห้องพัก เพื่อเดินทางมาค้างแรมในการชมแม่คะนิ้ง หรือน้ำค้างแข็ง จนทำให้ห้องพักเต็มทั้งหมด โดยคาดว่าจากนี้ไป อุณหภูมิจะลดต่ำลงอีก และคาดว่าจะหนาวที่สุดในช่วงปลายเดือนธันวาคม เช่นเดียวกับทุกปี
 

สำหรับปรากฏการณ์แม่คะนิ้ง เกิดจากสภาพอากาศที่หนาวจัด จนทำให้น้ำค้าง ที่ปกคลุมต้นหญ้าและใบไม้ในช่วงกลางดึก กลายเป็นน้ำแข็งในช่วงเช้า

จนทำให้ผืนหญ้า และใบไม้กลายเป็นสีขาวโพลนไปทั่วบริเวณยอดดอย ซึ่งใกล้กับจุดสูงสุดของประเทศไทย ด้านนายแพทย์ประจินต์ เหล่าเที่ยง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลอมก๋อย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ประชาชนในอำเภออมก๋อยส่วนใหญ่ จะอาศัยอยู่บนพื้นที่สูง ประกอบกับมีสภาพอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ทำให้ทุกปีมีจำนวนผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใน หรือโรคปอดบวม เข้ามารักษาในโรงพยาบาลอมก๋อย เฉลี่ยกว่า 1,000 คน ล่าสุดในปี 2549 มี ผู้ป่วยกว่า 1,150 ราย ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมากในประเทศไทย
 

สำหรับในปีนี้ทางโรงพยาบาลได้ประชุมร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อให้ความรู้ กับทุกครอบครัวในชุมชนในการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะกับเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยหลักของโรคปอดบวม พร้อมทั้งขอรับบริจาคผ้าห่มและเสื้อกันหนาวทั้งใหม่และใช้แล้ว ทั้งนี้สาเหตุที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยมีสูงเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความรู้และมี เครื่องนุ่งห่มกันหนาวไม่เพียงพอ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์