เชิญดูฝนดาวตกเจมินิดส์คืน14ธ.ค.

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 29 พ.ย.

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิต กรรมการบริหารสมาคมดาราศาสตร์ไทย เปิดเผยว่า ในคืนวันที่ 14 ธ.ค. ต่อ เช้าวันที่ 15 ธ.ค. จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ มาจากกลุ่มดาวคนคู่ (GEMINI) คาดว่าจำนวนดาวตกสูงสุดประมาณ 60 ดวงต่อชั่วโมง ทั้งนี้ฝนดาวตกเจมินิดส์มีต้นกำเนิดมาจากดาวเคราะห์น้อย 3200 Phaethon ความเร็วของดาวตกประมาณ 53 กิโลเมตรต่อวินาที ลักษณะของดาวตกที่มองเห็นจะเหมือนหยดน้ำที่หยดมาจากฟ้า สามารถเริ่มสังเกตได้ดีตั้งแต่ 21.00 น.เป็นต้นไป

"การรอชมโดยนอนราบไปกับพื้นหันหน้าไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนดาวตกเจมินิดส์ส่วนมากจะมีสีเหลืองและสีเขียว พร้อมกันนี้ในวันดังกล่าวยังสามารถชมปรากฏการณ์ดาวอังคารที่ใกล้โลกที่สุดในรอบ 2 ปีที่จะเข้าใกล้โลกสูงสุดในวันที่ 18 ธ.ค. โดยขณะนี้สุกสว่างสีแดงอยู่ในกลุ่มดาวคนคู่เช่นกัน" นายวรวิทย์กล่าว และว่า ดาวอังคารใกล้โลกที่สุดในวันที่ 18 ธ.ค.นั้น จะเข้าใกล้โลกที่ 88,262,820 ก.ม. โดยเข้าใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 2 ปี หลังจากเข้าใกล้โลกครั้งหลังสุดเมื่อปี 2548 ซึ่งครั้งนี้อยู่ห่างดาวอังคารมากกว่าครั้งที่แล้ว 20,552,260 ก.ม.

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า

สามารถสังเกตได้ด้วยตาเปล่าชัดเจน จะได้เห็นดาวอังคารสีแดงสว่างสุกใสโดดเด่นในท้องฟ้า ถ้าใช้กล้องดูดาวสังเกตจะได้เห็นพื้นผิวสีเทาบนตัวดวงสีแดง ปีนี้ไม่มีขั้วน้ำแข็งให้สังเกตบนดาวอังคาร จะได้เห็นบรรยากาศของดาวอังคารที่เป็นคาร์บอนไดออกไซด์ เป็นสีน้ำเงินแกมเขียวซึ่งจะได้เห็นก็ต่อเมื่อดาวอังคารเข้าใกล้โลกเท่านั้น

ด้านนายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีตส.ว.ฉะเชิงเทรา หรือโหรส.ว.กล่าวว่า

ด้านโหราศาสตร์ฝนดาวตกมีอิทธิพลน้อยมาก ยกเว้นดาวอังคารที่เป็นเทพเจ้าแห่งสงคราม จะมีอิทธิพลต่อความขัดแย้งรุนแรงทางสังคม โดยเฉพาะในการเลือกตั้งครั้งนี้ การซื้อสิทธิ์ขายเสียงจะรุนแรงทั้งก่อนและหลังการเลือกตั้งแล้ว รวมทั้งจะมีการยุบพรรคการเมืองติดตามมา

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์