แฉวัยรุ่นไทยไม่ใช้ถุงยางในการมีเพศสัมพันธ์ร้อยละ 50

สธ. เผย วัยรุ่นไทยเสี่ยงเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พบมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุ 15 เกือบร้อยละ 50 ไม่ใช้ถุงยางอนามัยเหตุจากไว้วางใจเพื่อน เร่งสร้างเครือข่ายรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในโรงเรียนและชุมชนเป็นฐานป้องกันโรคเอดส์


(29พย.) นายแพทย์สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นประธานเปิดงานรณรงค์วันรวมใจต้านภัยเอดส์ เนื่องในวันเอดส์โลกซึ่งตรงกับวันที่ 1 ธันวาคมของทุกปี ในปีนี้องค์การอนามัยโลกได้กำหนดคำขวัญว่า “เอดส์หยุดได้ ร่วมใจรักษาสัญญา” (Stop AIDS. Keep the Promise) เพื่อให้เยาวชนและประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง ตลอดจนตระหนักถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเอดส์และนำพาตนเองและบุคคลใกล้ชิด พร้อมใจกันสร้างเสริมสุขภาพ และรู้จักป้องกันให้ปลอดภัยจากโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
 

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การเสวนาเรื่อง “เอดส์ดูเหมือนไกล แต่ใกล้แค่เอื้อม”
 
โดยนายแพทย์สุกมล วิภาวีพลกุล จิตแพทย์และวิทยากรชื่อดัง และกิจกรรมแรลลี่ 5 ฐานเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนจากสถาบันการศึกษาในเขตกทม. และปริมณฑล 200 คนได้ร่วมแสดงพลังความคิดสร้างสรรค์ผ่านการเรียนรู้ทักษะและกระบวนการถ่ายทอดข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเอดส์ นอกจากนี้มีการประกวดตัวแทนเยาวชน “หนึ่งเสียงล้านพลังยับยั้งเอดส์” เพื่อเป็นพรีเซ็นเตอร์ประชาสัมพันธ์เรื่องเอดส์ โดยทำการคัดเลือกเยาวชนจากสถาบันการศึกษาที่ส่งเข้าประกวด ที่มีลักษณะความเป็นผู้นำ เป็นผู้มีน้ำใจมีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคเอดส์อย่างถูกต้อง เพื่อร่วมกิจกรรมสัญจรพบสื่อมวลชน และเผยแพร่สื่อความรู้โรคเอดส์ในวันเอดส์โลก 1 ธันวาคม 2550
 

นายแพทย์สมชัย กล่าวว่า สถานการณ์โรคเอดส์ทั่วโลกปี 2549 พบผู้ติดเชื้อประมาณ 39.5 ล้านคน

เป็นเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปีประมาณ 2.3 ล้านคน ผู้ใหญ่ 37.2 ล้านคนและมีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 2.9 ล้านคน คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นในปี 2550 จำนวน 4.3 ล้านคนในจำนวนนี้ร้อยละ 40 เป็นเด็กวัยรุ่นอายุ 15-24 ปี ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทย มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในปี 2550 มีจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ ประมาณ 14,000 ราย จากเดิมที่เคยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึงปีละประมาณ 140,000 รายทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปี 2550 คาดว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวีสะสมกว่า 1ล้านคน ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 558,895 คน ยังเหลือผู้ติดเชื้อที่มีชีวิตอยู่ประมาณ 546,578 คน และในจำนวนผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่ 14,000 ราย เป็นหญิงวัยรุ่นและแม่บ้านประมาณร้อยละ 45 รองลงมาคือชายรักชายประมาณร้อยละ 20


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


นายแพทย์สมชัย กล่าวต่อว่า ปัจจุบันโรคเอดส์ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญของไทย

โดยเฉพาะเยาวชนและ วัยรุ่นจำนวนมากมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากวัยรุ่นบางคนใช้การมีเพศสัมพันธ์ในเหตุผลเพื่อการเข้ากลุ่มให้เป็นที่ยอมรับจากเพื่อนๆหรือด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าการติดเชื้อเอชไอวีจะมีมากเฉพาะในหญิงบริการเท่านั้นและคาดเดาเองว่าการมีความสัมพันธ์ทางเพศกับเพื่อนหรือคนรู้จักน่าจะปลอดภัย จึงไม่ได้เตรียมตัวที่จะป้องกัน
 

ผลการเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยงในปี 2549 พบอัตราการใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์แบบชั่วคราวในกลุ่มเยาวชน

มีน้อยกว่าร้อยละ 50และอายุเฉลี่ยในการมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น เฉลี่ย 15 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้อายุการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เฉลี่ย 18 ปี โดยยาวชนชายร้อยละ 36 และเยาวชนหญิงร้อยละ 28 ผ่านการมีเพศสัมพันธ์แล้ว โดยการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับแฟนหรือคู่รัก ในเยาวชนชายร้อยละ และเยาวชนหญิงร้อยละ 27 พฤติกรรมดังกล่าวอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ปัญหาการติดเชื้อเอชไอวีการตั้งครรภ์ที่ยังไม่มีความพร้อม ส่งผลให้ขาดโอกาสในการศึกษาเล่าเรียนและการสร้างอนาคต อีกทั้งยังส่งผลต่อเนื่องไปยังครอบครัว ชุมชน สังคมและประเทศด้วย ข้อมูลจากการสำรวจความรู้เรื่องโรคเอดส์ของเยาวชนไทย ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันกับทั่วโลก ในปี 2549พบว่ามีเยาวชนชายเพียงร้อยละ 23 และเยาวชนหญิงร้อยละ 26 ที่ตอบได้อย่างถูกต้อง
 

ทางด้านแพทย์หญิงพัชรา ศิริวงศ์รังสรรค์ ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์กรมควบคุมโรค กล่าวว่า

ในการป้องกันควบคุมโรคเอดส์ในกลุ่มเยาวชน กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายแกนนำด้านการป้องกันเอดส์ตั้งแต่ปี 2549 ได้อบรมเยาวชนแกนนำไปแล้ว 2 รุ่น เพื่อให้เยาวชนแกนนำจัดตั้งชมรมจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวการป้องกันการติดเชื้อเอดส์ ทั้งในและนอกสถานศึกษา มีสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการ 52แห่งใน 15 จังหวัด ได้แก่ ตราด กาญจนบุรี ลพบุรี สระแก้ว เพชรบูรณ์ นครนายก นครสวรรค์ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานีกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ลำปาง สุรินทร์ และอุดรธานี ผลการดำเนินงานของเครือข่ายแกนนำใน 2 ปีที่ผ่านมา ได้แก่ จัดอบรมให้ความรู้แก่เยาวชน จัดรณรงค์และกิจกรรมที่เกี่ยวกับการป้องกันเอดส์เช่น ประกวดคำขวัญ ประกวดร้องเพลง แข่งขันกีฬา จัดนิทรรศการ โต้วาที เป็นต้น มีเยาวชนในสถานศึกษาผ่านการอบรมและเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 28,189 คน และขยายผลกิจกรรมด้านการป้องกันเอดส์ให้กับชุมชน 16 ชุมชน และจัดตั้งชมรมที่ดำเนินงานเรื่องการป้องกันเอดส์ในสถานศึกษาอีก 11 ชมรม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์