ถอนร่าง พ.ร.บ.เหล้า ไปแก้ใหม่ มติสนช.ให้โฆษณาแฝง 24 ชม.

คณะกรรมาธิการวิสามัญ

พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องนำร่างกลับไปพิจารณาในใหม่ หลังจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน มีมติให้นำกลับไปแก้ไขตามการสงวนคำแปรญัตติของนายสมเกียรติ อ่อนวิมล สมาชิก สนช. ซึ่งจะทำให้สามารถโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
เมื่อเริ่มการพิจารณา ที่ประชุมได้ลงมติให้แก้ไขด้วยคะแนน 73-42 คะแนน ทำให้ต้องลงมติว่า จะแก้ไขตามคำแปรญัตติของใคร ระหว่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง สมาชิก สนช. และคณะ ที่เสนอให้คงไว้ตามร่างเดิมที่รัฐบาลเสนอ คือห้ามมิให้โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เว้นแต่การโฆษณาในการถ่ายทอดสดจากต่างประเทศทางโทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และสิ่งพิมพ์ กับคำแปรญัตติของนายสมเกียรติที่เสนอว่า การโฆษณาหรือประชาสัมพันธ์ใดๆ โดยผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทให้ทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม โดยไม่ปรากฏภาพสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์นั้น เว้นแต่ปรากฏภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มหรือบริษัทเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ในการลงมติครั้งแรก ที่ประชุมเห็นด้วยกับการแก้ไขของ พล.ต.จำลอง ด้วยคะแนน 56-54 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง นายสมเกียรติขอให้นับคะแนนใหม่ ปรากฏว่า ที่ประชุมกลับเห็นด้วยกับการแปรญัตติของนายสมเกียรติ ด้วยคะแนน 66-44 เสียง หลังการลงคะแนน นพ.มงคลขอถอนร่างกลับไปปรับปรุงใหม่ตามคำแปรของนายสมเกียรติ และนำเสนอก่อนวันที่ 23 ธันวาคมนี้

ขณะที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา

เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ 264 องค์กร ตะโกนต่อว่านายสมเกียรติเป็นระยะๆ ว่า เป็นดอกเตอร์รับใช้นายทุน

นพ.อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิก สนช. กล่าวว่า

หากปล่อยให้โฆษณาภาพลักษณ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตามที่นายสมเกียรติแปรญัตติ เท่ากับว่ากฎหมายฉบับนี้ส่งผลให้โฆษณาแฝงได้ 24 ชั่วโมง จากปัจจุบันโฆษณาได้ในเวลา 22.00-05.00 น. ไม่รู้ว่าผลออกมาเช่นนี้ได้อย่างไร แต่บอกได้เพียงว่ากระแสข่าวความพยายามวิ่งเต้นคว่ำ พ.ร.บ.ฉบับนี้เป็นเรื่องจริง

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์