หม้อแปลงโรงงานผลิตน้ำแข็งแห้งมาบตาพุดระเบิด

เมื่อเวลา 21.15 น.วันที่ 28 พ.ย.

พ.ต.ท. วสันต์ ยวงยิ้ม สว.เวร สภ.มาบตพุด อ.เมือง จ.ระยอง รับแจ้งมีเหตุระเบิดขึ้นในที่ โรงงาน Prax Air ซึ่งเป็นโรงงานผลิตน้ำแข็งแห้ง ตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท โดยด้านหลังโรงงานดังกล่าวติดกับปั๊มน้ำมัน ปตท. และติดกับโรงแยกก๊าสของ ปตท. หลังรับแจ้งจึงรายงานให้ พล.ต.ต.ภูมิรา วัฒนปาณี ผบก. ภ.จว.ระยอง ทราบและประสานรถพยาบาลของโรงพยาบาลเองชนเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ
 

 ถึงที่เกิดเหตุปรากฏว่า

พบว่ามีแสงไฟฟ้ารุกท่วมอยู่แต่ไม่สามารถเข้าไปภายในได้ เบื้องต้นทราบเพียงว่า หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ทำให้สะเก็ดไฟกระเด็นไปโดนท่ออ๊อกซิเจนซึ่งอยู่ใกล้กันจนเป็นเหตุให้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่โชคดีไม่มีคนได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากไม่ใช้เวลาทำงาน
 

ผกก. มาบตาพุด ยันสถานการณ์คลี่คลาย
 

พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผกก.สภ.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่ามีประกายไฟกระเด็นไปโดนท่อสำหรับใช้ลำเลียงสารแอมโมเนีย ทำให้เกิดระเบิดขึ้น ซึ่งหลังเกิดเหตุแล้วทางเจ้าหน้าที่เทคนิคของโรงงานได้ทำการปิดวาว ทั้งหมดจนขณะนี้สถานการณ์ปลอดภัยดีแล้วประกอบกับจุดเกิดเหตุนั้นอยู่ห่างจากถนนสุขุมวิทไปประมาณ 500 เมตร  มีเพียงกลิ่นจากสารที่ระหายขึ้นไปบนอากาศเท่านั้น ส่วนความเสียหายเบื้องต้นนี้จะได้ส่งตำรวจวิทยาการเข้าไปตรวจสอบร่วมกับช่างเทคนิคของโรงงานเพื่อหาสาเหตุอีกครั้งหนึ่งอย่างไรก็ตามถือว่าโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากขณะเกิดเหตุไม่มีพนักงานทำงานอยู่

ต่อมาเวลา 22.00 น.วันเดียวกันนี้

นายสุนทร รัตนวราหะ รองผู้ว่าฯระยอง พล.ต.ต.ภูมิรา วัฒนปาณี ผบก. ภ.จว.ระยอง  นายนพดล ศรีสุข นอภ.เมือง  และนายสมพงษ์ โสภณ นายเทศเมืองเมืองมาบตาพุด ได้เดินทางมาถึง และได้เข้าไปภายในโรงงาน แต่ปรากฏว่า ทางเจ้าหน้าที่ของโรงงานไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายใน โดยอ้างว่า ทางโรงงานอยู่ในระหว่างการเคลียพื้นที
 

 กระทั่งเวลา 23.00 น.

คณะรองผู้ว่าฯระยองได้เดินทางออกมาจากโรงงานดังกล่าวพร้อมกับเปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานผลิตน้ำแข็งแห้ง ขณะนี้สาเหตุที่ทำให้ระเบิดนั้น ทางโรงงานยังไม่ทราบซึ่งจะต้องขอเวลาในการตรวจสอบเสียก่อน โดยหลังเกิดเหตุแล้วนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดวาวท่อส่งแอมโมเนียทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 

 จากการสอบถามพนักงานรักษาความปลอดภัยนั้นทราบว่า

ในขณะเกิดเหตุ มีพนักงานเข้ากะกลางคืนอยู่ 8 คน ปรากฏว่าในเวลส 21.30 น. ได้มีเสียงระเบิดดังขึ้นสนั้นหวั่นไหวและมีลูกไฟกระเด็นขึ้นไปบนท้องฟ้า  จึงได้รีบเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุทันทีและปิดวาวทั้งหมด จากนั้นได้ประสานไปยังรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองมาบตาพุด จำนวน 3 คัน เข้าไประงับเหตุ สำหรับแอมโมเนียหากสูดดมมากๆ จะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจถึงขั้นหมดสติได้ แต่จะระหายหายไปเองในอากาศ
 
รายงานข่าวแจ้งว่า
 
สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ททางเจ้าหน้าที่โรงงานได้พยายามกรีดกันไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายในทำให้ไม่สามารถเห็นสภาพสถานที่หลังเกิดเหตุได้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ของโรงงานดังกล่าวยืนยันว่าไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด มีเพียงกระจกและกระเบื้องหลังคาตกลงมาแตกได้รับความเสียหายเล็กน้อยเท่านั้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์