แฉคลินิกดังฉีดสารทำให้ผิวขาว

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. น.พ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

เปิดแถลงข่าวกรณีที่มีคลินิกผิวหนังให้บริการเสริมความงามด้วยการฉีดสารกลูตาไธโอนเข้าเส้นเลือดดำเพื่อให้ผิวขาว ใส เหมือนดารา ว่า ขณะนี้ อย.ยังไม่มีการอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนสารกลูตาไธโอนเพื่อใช้ในการรักษาโรคใดๆ ทั้งสิ้น หากพบจะถือว่ามีความผิดจริง ฐานมีการใช้ยาโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากมีการโฆษณาสารดังกล่าวด้วยมีความผิดโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตโฆษณา มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท รวมถึงแพทย์และผู้ให้บริการที่ไม่ใช่แพทย์จะมีความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบวิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525 ด้วย

"การฉีดสารดังกล่าวเข้าสู่เส้นเลือดโดยตรงถือว่ามีอันตรายอย่างมาก เนื่องจากอาจเกิดอาการแพ้อย่างเฉียบพลันถึงขั้นช็อกและเสียชีวิตได้ และเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ เพราะไปหยุดการสร้างเอ็นไซม์เม็ดสีที่เป็นธรรมชาติของคนผิวเอเชีย นอกจากนี้ยังทำให้เม็ดสีในตาดำของคนเอเชียจะกรองแสงได้ลดลงมีอันตรายต่อจอประสาทตาเสื่อมได้" น.พ.ศิริวัฒน์กล่าว

เลขาธิการ อย.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ อย.สุ่มโทรศัพท์ตรวจสอบไปตามคลินิกเสริมความงามชื่อดังแห่งหนึ่ง

พบว่ามีบริการฉีดสารดังกล่าวจริง โดยพนักงานที่รับโทรศัพท์ของคลินิกสาขาหนึ่งในหลายสาขาได้ให้ข้อมูลว่าค่าบริการครั้งละ 4,500 บาท ต้องฉีดทั้งสิ้น 5 เข็ม หากซื้อเป็นคอร์สจะเหลือเพียง 4,000 บาท และจะแถมให้ฟรี 1 เข็ม โดยฉีดบริเวณสะโพก

"พนักงานของร้านดังกล่าวที่อยู่ในสายปลายทาง กล่าวถึงสรรพคุณของการฉีดว่า ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ผิวดีเหมือนดารา เสมือนมีแสงออร่าออกมา และรับรองว่าสารกลูตาไธโอนที่นำมาฉีดนั้นแพทย์เป็นผู้ฉีดให้ พร้อมทั้งยืนยันในเรื่องของความปลอดภัย เพราะได้รับการรับรองและขึ้นทะเบียนกับ อย.ของประเทศอิตาลีและประเทศไทย ขณะนี้ประสานงาน ภก.ประพล อางตระกูล เภสัชกรระดับ 8 พร้อมกับเจ้าหน้าที่กองประกอบโรคศิลปะ เพื่อดำเนินการในเรื่องนี้แล้ว" น.พ.ศิริวัฒน์กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์