สิ้นอุเทนเจ้าสัวใหญ่ ผู้ก่อตั้งแบงก์ศรีนคร

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 24 พ.ย. นายอุเทน เตชะไพบูลย์ อดีตผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการธนาคารศรีนคร และผู้ก่อตั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง


ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ด้วยโรคนิวมอเนีย สิริรวมอายุได้ 94 ปี นับเป็นการสิ้นเสาหลักของตระกูล “เตชะไพบูลย์” ซึ่งเป็นตระกูลนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ตระกูลหนึ่งของเมืองไทย ก่อนหน้าเสียชีวิต นายอุเทนได้ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย อยู่ที่อาณาจักรส่วนตัวคือบ้านริมน้ำ ย่านพระราม 3 กับลูกๆหลานๆ แต่เนื่องจากสุขภาพร่างกายล่วงเข้าสู่วัยชรา จึงเข้าๆออกๆโรงพยาบาลเป็นครั้งคราว กระทั่งเมื่อ 3-4 สัปดาห์ที่ผ่านมา นายอุเทนได้เข้าโรงพยาบาลด้วยโรคชรา กระทั่งเสียชีวิตในที่สุด ท่ามกลางความอาลัยของครอบครัว โดยศพนายอุเทนมีพิธีเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ในเวลา 12.00 น. วันที่ 25 พ.ย. นำไปประกอบพิธีตามประเพณีที่ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตรฯ ในเย็นวันเดียวกัน


ประวัติของนายอุเทน เตชะไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2456

ในวัยเด็กได้เริ่มต้นการศึกษาเมื่ออายุได้ 8 ขวบ ที่โรงเรียนสอนภาษาจีนใกล้บ้านซึ่งอยู่ย่านตลาดน้อย จากนั้นเข้าศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ ต่อมาบิดาได้จ้างครูมาฝึกสอนภาษาจีนเพิ่มเติมที่บ้าน กระทั่งอายุ 20 ปี ก็เลิกเรียนมาเริ่มต้นช่วยบิดาค้าขายทำธุรกิจ เริ่มต้นจากกิจการสุราที่ประมูลจากโรงงานสุราบางยี่ขัน มาขายส่งในกรุงเทพฯ และเป็นผู้นำสุราขาวมาผสมกับยาจีนเป็นสุราผสมยี่ห้อ “ค่างโหน” วางขายส่งทั่วไป ช่วงที่นายอุเทนรับภาระโรงงานสุรา เป็นช่วงที่เจ้าตัวต้องทำงานหนักมาก และทำทุกอย่างตั้งแต่ เป็นผู้จัดการ เสมียน เจ้าหน้าที่โฆษณา ออกเยี่ยมลูกค้า ตลอดจนไปประมูลเหล้าด้วยตัวเอง ไม่นานนักจากผู้ประกอบการค้าสุรารายใหญ่ในประเทศ ตระกูลเตชะไพบูลย์ก็เลื่อนชั้นขึ้นมาเป็นผู้ครองอาณาจักรอุตสาหกรรมสุราระดับประเทศ ภายใต้ชื่อสุรา “แม่โขง” และ “กวางทอง” สร้างความมั่งคั่งให้กับตระกูลด้วยเวลาไม่นาน


เมื่อธุรกิจค้าสุราไปได้ดี จึงหันไปลงทุนในธุรกิจอื่น

อาทิ โรงรับจำนำ ก่อนก้าวเข้าสู่ธุรกิจธนาคารในปี 2493 ภายใต้ชื่อ “ธนาคารศรีนคร” ที่ใช้เป็นฐานเงินในการขยายธุรกิจของครอบครัว และยังมีธุรกิจบริษัทประกันภัย และธุรกิจจัดสรรที่ดิน พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จนสามารถขยายอาณาจักรธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ จนผงาดขึ้นมาเป็นกลุ่มธุรกิจใหญ่อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ต่อมาจากการที่ตระกูลเตชะไพบูลย์หันไปจับธุรกิจหลากหลายมากขึ้น จนกลายเป็นการเดินหมากผิดแต้มทางยุทธศาสตร์การ บริหาร จนเกิดภาวะถดถอยของธุรกิจของครอบครัว กระทั่งเกิดปัญหาเศรษฐกิจยุคฟองสบู่แตกในปี 2540 จนทำให้ ธนาคารศรีนครต้องล่มสลายลงด้วยปัญหาสินเชื่อ และถูกธนาคารแห่งประเทศไทยเข้าควบคุม สั่งลดทุน เป็นการปิดตำนานธนาคารศรีนคร รวมทั้งโครงการเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ศูนย์การค้าขนาดยักษ์ย่านสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นสมบัติ ชิ้นสุดท้ายของตระกูลเตชะไพบูลย์ที่เคยผงาดในวงการธุรกิจ ก็ต้องสูญเสียไปเพราะปัญหาเรื่องเงินๆทองๆจนเหลือเพียงตำนานเช่นกัน


สำหรับประวัติด้านครอบครัวของนายอุเทน มีภรรยารวม 6 คน

ส่วนบุตรธิดามี 13 คน คือ นางสุกัญญา โอสถานนท์ นางเพ็ชรี อมรวิวัฒน์ นายวิเชียร เตชะไพบูลย์ นางจิตรามณฑ์ พันธาภิรัตน์ นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ นายวิวัฒน์ เตชะไพบูลย์ นายวิระมิตร เตชะไพบูลย์ น.ส.วิมล เตชะไพบูลย์ นายวีระเดช เตชะไพบูลย์ นายบดินทร เตชะไพบูลย์ นายบวรชัย เตชะไพบูลย์ นายชยากร เตชะไพบูลย์ และ น.ส.อรกัญญา เตชะไพบูลย์ นายอุเทนเคยได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 600 นักการเงินการธนาคารและนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลกโดยนิตยสารโกลบอลไฟแนนซ์ ได้รับปริญญาสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ รวมทั้งเป็นประธานกรรมการบริหารและผู้ก่อตั้งมูลนิธิฮั่วเคี้ยว ป่อเต็กเซี่ยงตึ้ง หรือป่อเต็กตึ๊ง นับเป็นผู้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านธุรกิจการงานและส่วนตัวคนหนึ่ง จนได้รับการเคารพนับถือและยกย่องจากบุคคลทั่วไปทั้งในและต่างประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์