เปิดตัวห้องเสื้อดัง ผู้ตัดถวาย ฉลองพระองค์สูท7สี

เปิดตัวห้องเสื้อ "วินสัน เทเลอร์" สี่แยกเกษตร ปลื้มปีติได้มีโอกาสถวายรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาท

เป็นร้านตัดฉลองพระองค์สูทสีมงคลต่างๆ ถวาย "ในหลวง" เผยเจ้าของร้านเป็นชายในวัย 63 ปี ให้สัมภาษณ์ "ข่าวสด" เริ่มจากเมื่อ 20 ปีก่อน ตำรวจราชสำนักนำผ้ารัดอกของในหลวง มาให้ซ่อมแซม เห็นว่ามีฝีมือ เลยถูกเชิญเข้าวังไปรับงานแก้ไขฉลองพระองค์ กระทั่งปี 2540 มีโอกาสตัดฉลองพระองค์สูท เป็นสูทสากล 7 สีมงคลตามวัน ทั้งสีอ่อนและสีแก่ สรรหาผ้าเนื้อที่บางและเบา เมื่อทรงแล้วจะได้ทรงสบายพระวรกายขณะทรงงาน และตัดถวายเป็นประจำทุกปี สำหรับพระอาการสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนาฯ พระอาการปวดพระนาภีทุเลา พระอาการอื่นคงเดิม ทอดพระเนตรรายการโทรทัศน์ได้นานขึ้น



ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า จากการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองพระองค์ด้วยสูทสีต่างๆ ล้วนเป็นสีมงคล

ขณะเสด็จพระราชดำเนินมายังโรงพยาบาลศิริราช สร้างความปลื้มปีติให้แก่พสกนิกรที่เฝ้าฯ รับเสด็จ ชื่นชมพระบารมี ต่อมาได้รับการเปิดเผยว่า ร้านวินสัน เทเลอร์ ห้องเสื้อชื่อดัง ตั้งอยู่ที่สี่แยกเกษตร บางเขน กรุงเทพฯ เป็นผู้ตัดถวาย โดยนายสุนทร ชนะศรีโยธิน อายุ 63 ปี เจ้าของร้านวินสัน เทเลอร์ ให้สัมภาษณ์แก่ "ข่าวสด" ว่า เปิดร้านตัดสูทสากล และเครื่องแบบราชการ มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2512 และเป็นผู้ตัดฉลองพระองค์สูทสากล 7 สี ทั้งสีอ่อนและสีแก่ มาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว

นายสุนทร กล่าวว่า เริ่มจากเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว

พล.ต.ต.จรัส สุดเสถียร นายตำรวจประจำราชสำนัก นำผ้ารัดอกสำหรับทรงเรือใบมาให้ซ่อม โดยบอกว่าไม่มีร้านไหนยอมซ่อมให้ จึงซ่อมให้แบบไม่คิดเงิน โดยที่ยังไม่รู้ว่าเป็นของใคร ทำได้ประมาณ 5 ครั้ง พล.ต.ต.จรัส จึงบอกว่านายสุนทรเป็นคนที่มีบุญมาก เพราะนี่คือผ้ารัดอกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ปลื้มปีติเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความต้องการที่จะรับใช้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

"ต่อมาผมได้ตัดชุดให้นักเรียนเสนาธิการ และมีท่านหนึ่งสวมชุดที่ตัดไปเข้าเวรราชองครักษ์ ต้นเวรเห็นเข้าแล้วชมว่าตัดได้สวย พร้อมถามว่าตัดมาจากไหน เมื่อทราบว่าตัดมาจากร้านของผม ต้นเวรจึงเชิญให้เข้าไปรับงานแก้ไขฉลองพระองค์ที่มีอยู่เดิม มีอยู่ครั้งหนึ่งได้แก้ไขฉลองพระองค์คอจีน 4 องค์ ให้เป็นคอป้าย ต้นเวรบอกว่าไม่มีร้านไหนแก้ไขให้ได้ จึงรีบแก้ไขจนเสร็จภายในวันเดียว แล้วรีบนำส่งเข้าวังทันที ช่วงนั้นผมมีความตั้งใจที่จะตัดฉลองพระองค์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเก็บความตั้งใจมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี" นายสุนทรกล่าว

เจ้าของร้านวินสัน เทเลอร์ กล่าวต่อ กระทั่งปีพ.ศ.2538-2539

มีโอกาสตัดฉลองพระองค์ครั้งแรก เป็นเครื่องแบบคอแบะ พร้อมพระมาลาของ 3 เหล่าทัพ และเครื่องแบบขาว ทูลเกล้าฯ ถวายตามความตั้งใจ จนมาถึงเมื่อปีพ.ศ.2540 ตัดฉลองพระองค์สูทสากล โดยสรรหาเนื้อผ้าที่บางและเบาที่สุด เพื่อเมื่อทรงแล้วจะได้ทรงสบายพระวรกายขณะที่ทรงงาน เพราะปกติแล้วเสื้อสูทสากลจะใช้ผ้าที่หนาและหนัก รวมถึงอัดกาวเพื่อให้คงรูปทรง และเลือกที่จะตัดฉลองพระองค์เป็นสีมงคลตามวัน 7 สี มีทั้งสีเข้มและสีอ่อน ฉลองพระองค์สีอ่อนนั้น ครั้งแรกที่ตัดออกมามีคนพูดว่าสีสันฉูดฉาดมากเกินไป โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองพระองค์แต่สูทสากลสีเข้มมาโดยตลอด หากทรงฉลองพระองค์สีอ่อน จะทำให้ทรงรู้สึกสดใสขึ้น เมื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเป็นอย่างมาก จึงตัดฉลองพระองค์ 7 สี ทูลเกล้าฯ ถวายเป็นประจำทุกปี


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์