โรงยางไหม้! พินาศ80ล้าน

เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 18 พ.ย.

พ.ต.ท.ประสงค์ พุ่มห้วยรอบ สารวัตรเวร สภ.เพ อ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้โรงงานอบยางพาราชื่อรับเบอร์พลาเนท เลขที่ 99 หมู่ 7 ต.แกลง อ.เมืองระยอง จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.อ.ประกาศ พงษ์พานิช ผกก. หน่วยกู้ภัยสว่างพรกุศล และรถดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย อบต.แกลง อบต.ตะพง เทศบาลตำบลบ้านเพ เทศบาลนครระยอง เทศบาลเมืองมาบตาพุด และจากบริษัทไออาร์พีซี จำนวน 20 คัน
 

โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในเนื้อที่ 50 ไร่

เฉพาะตัวโรงงานเป็นอาคารชั้นเดียวขนาดใหญ่ มีเตาอบยางแผ่นทั้งหมด 15 เตา โดยเพลิงลุกไหม้จากเตาอบยางแผ่นที่ 1 ก่อนลุกลามไปยังเตาอบอื่นๆที่อยู่ถัดไป เจ้าหน้าที่ต้องระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดเปลวเพลิง แต่เนื่องจากในเตาอบมียางแผ่นจำนวนมากซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบกับสภาพอากาศค่อนข้างแห้ง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 4 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ปรากฏว่าเตาอบยางถูกไฟเผาวอดเสียหายหมดทั้ง 15 เตา รวมทั้งอาคารส่วนที่ตั้งเตาอบ และยางแผ่นที่อยู่ในเตาอบและที่เตรียมไว้รอใส่เตาอบอีกหลายร้อยตันไหม้เสียหายไปด้วย
 

สอบสวนนายสุเทพ ชัยเศวตรกานนท์ เจ้าของโรงงานที่เกิดเหตุ อดีตเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง ให้การว่า

โรงงานแห่งนี้เพิ่งสร้างใหม่เปิดดำเนินการได้แค่ 4 เดือน เนื้อที่ทั้งหมด 50 ไร่ เฉพาะตัวอาคารโรงงานเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ มีเตาอบยาง 15 เตา และมีคนงานทั้งหมด 80 คน ขณะเกิดเหตุคนงานกำลังอบยาง จู่ๆ ก็เกิดไฟปะทุลุกไหม้จากเตาอบที่ 1 ก่อนลุกลามไปยังเตาอื่นๆ ทำให้เตาอบถูกไฟไหม้หมดทุกเตา รวมไปถึงยางแผ่นที่อยู่ในเตาทั้งหมดประมาณ 300 ตัน และที่รอเข้าเตาอบอีกราว 500-600 ตัน เสียหายหมด ส่วนมูลค่าความเสียหายทั้งหมดประมาณ 80 ล้านบาท
 

สำหรับสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า

สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากความร้อนจากเตาอบ เนื่องจากเตาอบเปิดใช้ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เกิดความร้อนมากจนเกิดการปะทุขึ้น เคราะห์ดีที่ช่วงเกิดเหตุไม่มีคนงาน ได้รับบาดเจ็บ และยังช่วยกันขนยางแผ่นหนีไปได้หลายร้อยตัน อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่แท้จริงคงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจวิทยาการมาตรวจสอบอีกครั้ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์