ลาวสั่งคุมเข้ม หอยแครงไทย

แม่ค้า"หอยแครง"ตลาดริมชายแดนไทย-ลาว บ่นอุบค้าขายขาดทุน

เหตุทางการลาวออกประกาศห้ามคนของตัวเองข้ามมาซื้อสินค้าหอยแครงและอาหารทะเลจากฝั่งไทย ครั้งละมากๆ หลังเกิดเหตุอหิวาต์ระบาด สาธารณสุขอำเภอเผยเป็นมาตรการร่วมกันระหว่าง 2 ประเทศในการสกัดโรคระบาด ฝ่ายไทยเร่งเก็บตัวอย่าง"หอยแครง" ส่งตรวจหาเชื้ออหิวาต์แล้วหลังพบผู้ป่วยในพื้นที่ จำนวน 2 ราย ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 17 พ.ย. นายมะณู บุญศรีมณีชัย สาธารณสุขอำเภอเมืองหนองคาย

นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออกเก็บตัวอย่างหอยแครงที่วางจำหน่ายบริเวณตลาดท่าอุดม ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว อ.เมือง จ.หนองคาย หลังพบผู้ป่วยอหิวาตกโรคเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 2 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคว่าผู้ป่วยได้รับเชื้อมาจากแหล่งใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากการรับประทานอาหารประเภทหอยแครง จึงเร่งเก็บตัวอย่างหอยแครงที่วางจำหน่ายในพื้นที่ส่งไปตรวจหาเชื้อยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์อุดรธานี ซึ่งจะทราบผลใน 1-2 สัปดาห์

นางดอกไม้ วราพุฒิ อายุ 40 ปี แม่ค้าขายหอยแครง กล่าวว่า

ช่วงนี้ยอดจำหน่ายหอยแครงลดลง ปกติจะมีลูกค้าชาวลาวข้ามฝั่งมาซื้อกลับไปกินทุกวัน ครั้งละหลายสิบกิโลกรัม แต่ขณะนี้ทางการลาวติดป้ายประกาศบริเวณด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพ ห้ามไม่ให้ชาวลาวซื้อหอยแครงหรืออาหารทะเล ประเภท ปลาหมึก กลับไปบริโภคในปริมาณมาก ให้สามารถซื้อได้ไม่เกินคนละ 1-2 ก.ก. หากซื้อเกินกว่ากำหนดทางการลาวจะจับปรับและยึดสินค้าไว้ ทำให้แม่ค้าขาดรายได้ ต้องใช้วิธีการสั่งสินค้ามาคราวละน้อยๆเพื่อลดต้นทุน


ด้านนายมะณู กล่าวว่า เป็นมาตรการป้องกันการแพร่เชื้ออหิวาตกโรคของสาธารณสุขลาว

ซึ่งทั้งหนองคายและนครหลวงเวียงจันทน์ และแขวงอื่นๆ ในลาว ได้ประสานงานกันตลอดเวลา หากมีผู้ป่วยด้วยโรคระบาดต้องแจ้งอีกฝ่ายทราบทันทีเพื่อวางมาตรการป้องกันโรคตามแนวชายแดนร่วมกัน สำหรับการห้ามนำหอยแครงและอาหารทะเลอื่นๆ เข้าประเทศลาวนั้น ทางการลาวประกาศตั้งแต่ช่วงออกพรรษา และยังใช้มาตรการนี้จนถึงปัจจุบัน จนกว่าสถานการณ์ในหนองคายหรือในไทยจะไม่มีผู้ป่วยด้วยโรคระบาดรุนแรง ทางการลาวจึงจะยกเลิกมาตรการนี้

ทั้งนี้ นายมะณู ยังได้ออกชี้แจงให้ความรู้แก่ประชาชนผู้ใช้แรงงานภายในบริษัทยงเจริญ (หนอง คาย) จำกัด

ที่ 112 หมู่ 1 ต.สองห้อง อ.เมืองหนองคาย ซึ่งเป็นบริษัทผลิตดินสอดำ หลังจากมีคนงานหญิงรายหนึ่ง อายุ 45 ปี ติดเชื้ออหิวาตกโรคชนิดรุนแรง และเข้ารับรักษาที่ร.พ.หนองคาย ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย. เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีอาการของโรคอหิวาตกโรค และอยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นอหิวาตกโรคชนิดที่มีอันตรายรุนแรงถึงชีวิตหรือไม่

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในห้องน้ำทุกห้องของบริษัทเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

และให้ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัยที่ถูกต้อง พร้อมแนะนำว่าระยะนี้ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารทะเลโดยเฉพาะหอยแครง หอยสองฝา ซึ่งเป็นอาหารเสี่ยงต่อการทำให้เกิดโรคอหิวาตกโรคได้ แต่หากต้องการจะกินก็ควรปรุงให้สุกก่อนทุกครั้ง หลีกเลี่ยงอาหารดิบ หรือสุกๆ ดิบๆ อาหารค้างคืน หากมีอาการท้องร่วงอย่ากินยาห้ามถ่ายเพราะจะทำให้เชื้อโรคหลบ แพทย์จะไม่สามารถตรวจพบเชื้อและจะมีผลเสียในภายหลัง ควรรับประทานเกลือแร่แทน

น.พ.วิษณุ วิทยาบำรุง รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า
ช่วงเดือนต.ค.ที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ป่วยอหิวาตกโรคในพื้นที่ อ.โพนพิสัย 2 ราย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขควบคุมโรคได้แล้ว ผู้ป่วยปลอดภัย กระทั่งมาพบผู้ป่วยในพื้นที่อำเภอเมืองหนองคาย มี 2 ราย คือ รายที่อยู่ ต.พระธาตุบังพวน และรายที่อยู่บ้านจอมเสด็จ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย แต่ยังไม่เสียชีวิต ส่วนผู้ที่เสียชีวิตก่อนหน้านี้ยังไม่ระบุชัดว่าเสียชีวิตจากอหิวาตกโรคหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบ เนื่องจากผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว ป่วยเป็นโรคโลหิตจางด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำการล้างตลาดสด รักษาความสะอาดของอาหารและผลิตภัณฑ์ และร่วมกับท้องถิ่นควบคุมโรคไม่ให้แพร่ระบาดสู่ประชาชน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์