ชาวบ้านนำซีดี ยันนักบินทิ้ง ฮ.

กรณีนาวาอากาศตรีสมศักดิ์ วางชั่ว วัย 33 ปี พร้อมพวกนำเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช-1 (ฮิวอี้) หมายเลข 20346 ร่อนลงจอดกลางทุ่งนาบ้านหนองขาว หมู่ 4 ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยแวะไปรับเห็ดโคนที่บ้านของนางอำนวย วางชั่ว ผู้เป็นมารดา ซึ่งเก็บเอาไว้ให้ระหว่างทำการฝึกบินภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต ตามหลักสูตรของโรงเรียนการบินกำแพงแสน โดยชาวบ้านถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐาน ก่อนส่งต่อให้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบข้อเท็จจริงและความเหมาะสม ภายหลังเป็นข่าวครึกโครมทางกองทัพอากาศได้สั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง รวมทั้งประเด็นที่มีการจอดเครื่องทิ้งไว้โดยไม่มีคนเฝ้า ซึ่งผิดกฎของกองทัพอากาศ แต่ภายหลังทางนักบินได้ออกมาโต้แย้งว่าเดินทางไปบ้านมารดาเพียงบางส่วน มีทหารอีก 2 นายเฝ้าเครื่องไว้นั้น

ล่าสุดพลเมืองดีที่อยู่ในเหตุการณ์ทนฟังคำแก้ตัวผ่านสื่อไม่ได้ หอบหลักฐานอีกชุดมายืนยันว่าไม่มีใครอยู่เฝ้าเครื่องแม้แต่คนเดียว ปล่อยให้ชาวบ้านยืนดูลูบคลำกันตามสบาย

โดยเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 พ.ย. พลเมืองดี (ขอสงวนนาม) ซึ่งเป็นคนละคนกับพลเมืองดีคนแรกที่นำภาพถ่ายออกมาเปิดโปงพฤติกรรมพิลึกของนักบินกองทัพอากาศไทย นำหลักฐานเป็นภาพถ่ายจากกล้องวีดิโอมาแสดงเป็นหลักฐาน ระบุว่าในวันดังกล่าวขับรถผ่านไปในหมู่บ้านพอดี เห็นเฮลิคอปเตอร์กำลังร่อนลงจอดในระยะต่ำมาก คิดว่าเครื่องคงจะขัดข้องจึงรีบขับรถตามเข้าไปดู ก็พบกลุ่มนายทหารเดินลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ ด้วยท่าทีปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผิดกับกลุ่มชาวบ้านที่แตกตื่นเข้ามาดูเป็นจำนวนมาก ตนพกกล้องวีดิโอติดรถมาด้วยจึงรีบถ่ายภาพเก็บไว้ โดยเฉพาะช่วงที่นักบินกับพวกนั่งรถกระบะออกไปแล้ว ก็ไม่เห็นมีใครเฝ้าเฮลิคอปเตอร์ แต่อย่างใด มีเพียงชาวบ้านที่เข้าไปมุงดูลูบๆคลำๆตัวเครื่องอย่างสนใจ


ทางด้าน พล.อ.โชคชัย หงส์ทอง ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่นักบินโรงเรียนการบินกำแพงแสนนำเฮลิคอปเตอร์ไปใช้ในภารกิจส่วนตัวว่า

ขณะนี้ทางกองทัพอากาศซึ่งเป็นต้นสังกัดกำลังดำเนินการสอบสวนอยู่ คณะกรรมาธิการคงรอดูผลการสอบสวนจากทางต้นสังกัดก่อน เชื่อว่าจะดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา หากพบว่ามีความผิดจริงคงไม่ปล่อยแน่ ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมาธิการจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ไปด้วยหรือไม่ พล.อ.โชคชัยกล่าวว่า ต้องดูเขาก่อนว่าจะสรุปผลสอบอย่างไร ไม่ใช่ว่าเราจะต้องเข้าไปพิจารณาทุกเรื่อง เพราะขณะนี้ต้นสังกัดก็ไม่ได้อยู่เฉย กำลังเร่งสอบสวนกันอยู่ เขาก็ทำตามกฎเกณฑ์ อย่างไรก็ตาม พื้นที่บริเวณนั้นเป็นพื้นที่ฝึกบิน ซึ่งต้องมีการนำเครื่องขึ้น-ลงตลอด แต่ถ้ามีการนำไปใช้เป็นการส่วนตัวก็ไม่ควรถือว่ามีความผิด ซึ่งตนเห็นด้วยว่าถ้าตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิด ก็ต้องลงโทษอย่างจริงจัง ขณะนี้เราต้องให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์