หาม ด.ช.โรคปากเท้าเปื่อย ส่ง รพ.

สลดเด็กชายวัย 1 ขวบ 11 เดือน กลายเป็นเหยื่อโรคปากเท้าเปื่อย

แม่หามส่ง รพ.กลางดึกด้วยอาการไข้สูง-ตัวร้อน-กินอาหารไม่ได้ หมอให้น้ำเกลือเฝ้าใกล้ชิด เผยยอดป่วยพุ่ง 43 ราย สั่งปิดศูนย์พัฒนา-โรงเรียนเด็กเพิ่มอีก 2 แห่ง รวมยอดเป็น 4 แห่งแล้ว หวั่นสถานการณ์บานปลาย สธ. ฝากครู-ผู้ปกครอง คุมเข้มความสะอาดให้เด็กอย่าประมาทโรคร้ายเป็นอันขาด


จากกรณีโรคปากเท้าเปื่อยแพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ จ.อ่างทอง จนทางราชการมีคำสั่งปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียนไปแล้วถึง 2 แห่ง

เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัยและมีเด็กล้มป่วยเป็นจำนวนมากนั้น ความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ถวัลย์ เพิ่มลาภ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เดินทางไปตรวจสอบที่ห้องคัดแยกผู้ป่วย ตึกรัฐประชา โรงพยาบาลอ่างทอง ภายหลังได้รับรายงานว่ากลางดึกที่ผ่านมามีเด็กล้มป่วยเข้ารักษาตัวเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ชื่อ ด.ช.วีรวัฒน์ จิรัชการ อายุ 1 ขวบ 11 เดือน เป็น บุตรชายของ นางวรรณิสา มิ่งขวัญตา อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 9 ต.หัวไผ่ อ.เมือง จ.อ่างทอง แพทย์ฉีดยาและให้น้ำเกลือดูแลอย่างใกล้ชิด
 


จากการสอบถาม นางวรรณิสา มารดาเด็กเคราะห์ร้ายเล่าว่า

กลางดึกที่ผ่านมาบุตรชายมีอาการตัวร้อนและมีไข้สูง กินอะไรไม่ได้มากว่า   2 วันแล้ว ครั้งแรกเข้าใจว่าบุตรชายเป็นร้อนใน เพราะเห็นเม็ดตุ่มใสขึ้นในปากเต็มไปหมด จึงไปซื้อยาสีม่วงมาทาให้แต่อาการไม่ดีขึ้น มีไข้สูง ร้องไห้ตลอดเวลา น้ำมูกไหลและเม็ดตุ่มใสก็ลุกลาม จึงพาเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลถึงทราบว่าเป็นโรคปากเท้าเปื่อย สงสัยติดมาจากเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน เนื่องจากตนมีอาชีพขายของชำอยู่หน้าโรงเรียนแห่งหนึ่งใน ต.หัวไผ่ และตั้งโอ่งน้ำไว้ให้คนผ่านไปมารับประทานฟรี เห็นลูกกินน้ำแก้วเดียวกับคนอื่น ๆ อาจทำให้ติดเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายจนล้มป่วย
 
ด้าน นพ.ถวัลย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่ว จ.อ่างทอง รวม 6 อำเภอ

ตรวจพบว่าเด็กล้มป่วยด้วยโรคปากเท้าเปื่อย 43 ราย โดย ด.ช.วีรวัฒน์ เป็นรายล่าสุด พบมากที่สุดคือ อ.เมือง 14 ราย อ.ป่าโมก 9 ราย อ.วิเศษชัยชาญ 9 ราย อ.สามโก้ 6 ราย อ.ไชโย 3 ราย ยกเว้น อ.แสวงหา ยังไม่มีรายงานว่ามีคนป่วย แต่เราต้องระดมค้นหาผู้ป่วยรายใหม่ต่อไป ในส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหรือโรงเรียนวันนี้มีคำสั่งปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ก่อนวัยเรียนบ้านหนองถ้ำ อ.สามโก้ กับศูนย์เด็กเล็กวัดโบสถ์ อ.สามโก้ รวมกับที่ปิดไปก่อนหน้า 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดมงคลธรรมนิมิต อ.สามโก้ และศูนย์เด็กเล็กเยื้องคงคาราม ต.เทวราช อ.ไชโย รวมปิดแล้วทั้งสิ้น 4 แห่ง
 
“สถานการณ์ตอนนี้ถือว่าการแพร่ระบาด เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่โรคนี้เป็นเชื้อไวรัสที่ไม่รุนแรงกับผู้ใหญ่ แต่หากไปติดในเด็กไร้เดียงสาก็น่าเป็นห่วง เพราะกินนมไม่ได้น่าสงสารมาก คงต้องฝากผู้ปกครองหรือครูผู้ดูแลเด็กคอยเฝ้าระวังเรื่องความสะอาดตลอดเวลา” นพ.ถวัลย์กล่าว.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์