อย.แนะทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแต่พอดีไม่มีโทษ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาระบุโซเดียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่มีอยู่ในอาหารอื่นหลายชนิด รวมทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หากรับประทานแต่พอดีก็จะไม่มีโทษแต่อย่างใด

นายแพทย์ นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาเปิดเผยว่า การรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากกว่าวันละ 1 ซอง จะทำให้ร่างกายได้รับเกลือโซเดียมเกินความต้องการ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของไตและเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูง  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาในฐานะหน่วยงานที่ดูแล ปกป้องผู้บริโภคเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ได้กำหนดให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจัดเป็นอาหารกำหนด คุณภาพหรือมาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 210 พ.ศ. 2543

โดยมีข้อกำหนดด้านความปลอดภัย เช่น ต้องไม่มีจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรคสารเป็นพิษ
 
และมีข้อกำหนดด้านโภชนาการ คือ ต้องมีโปรตีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 8.5 ของน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม อย. แนะทางเลือกในการรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์ เช่น ลดเครื่องปรุงให้เหลือเพียงครึ่งหนึ่งหรือน้อยกว่านั้นเติมเนื้อสัตว์และผักเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารเพิ่มมากขึ้น และไม่ควรรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปติดต่อกันประจำเป็นเวลานาน เพราะจะเสี่ยงต่อการได้รับโซเดียมมากเกินไปจนเกิดการสะสมในร่างกาย

ทั้งนี้ อย.ได้ควบคุมคุมฉลากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่จำหน่ายให้กับผู้บริโภค โดยต้องแจ้งสาระสำคัญรวมทั้งสูตรส่วนประกอบที่ให้ข้อมูลปริมาณเกลือ รวมทั้งระบุว่ามีการใช้ผงชูรสหรือไม่ นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้ผู้ผลิตจัดทำฉลากโภชนาการเพื่อให้ข้อมูลแก่ผู้บริโภคด้วย

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพจาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์