30 เม.ย.พร้อมรับมือแห่ดูผลโอ-เอเน็ต ม.เกษตรฯระบุชัด!เปิดรับสมัครทันแน่

30 เม.ย.พร้อมรับมือแห่ดูผล"โอ-เอเน็ต" "ม.เกษตรฯ"ระบุชัด!เปิดรับสมัครทันแน่

โอเน็ต-เอเน็ต ยังวุ่น ตรวจค้นกระดาษคำตอบ 2.5 ล้านแผ่นอีกรอบ เร่งหากระดาษคำตอบของเด็กที่ยังไม่มีคะแนน พร้อมขนย้ายกระดาษคำตอบทั้งหมดจากนครปฐมเก็บในกรุงเทพ เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบ-ทำระบบจัดเก็บใหม่ ด้าน ปรัชญา จี้ผลตรวจข้อสอบรอบ 3 เชิงลึก ย้ำต้องถูกต้องและโปร่งใส เตรียมพร้อมสถานที่รองรับเด็กแห่ตรวจสอบผลคะแนน 30 เม.ย. นี้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 เม.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ ศ.(พิเศษ)ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) และ รศ.ประทีป จันทร์คง รักษาการผอ.สทศ. เกี่ยวกับการประกาศผลสอบโอเน็ต-เอเน็ต ในวันที่ 30 เม.ย.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกลุ่มที่ยังมีปัญหาอาจไม่สามารถรู้ผลการสอบได้ในวันดังกล่าว ดังนั้นจะมีการค้นกระดาษคำตอบทั้ง 2.5 ล้านฉบับอีกครั้งด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในวันที่ 27 เม.ย. นี้ เพื่อหากระดาษคำตอบของผู้ที่ยังไม่มีคะแนนอีกราว 1 แสนฉบับ โดยจะไล่ตรวจ ตั้งแต่กระดาษคำตอบ เลขประจำตัวประชาชน และรหัสวิชาสอบ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่น่าจะมาจากสาเหตุกระดาษคำตอบหาย แต่น่าจะเกิดจากเด็กสมัครสอบแต่ไม่ได้มาเข้าสอบมากกว่า

ศ.(พิเศษ)ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขา ธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติให้เคลื่อนย้ายกระดาษคำตอบจำนวน 2.5 ล้านแผ่นจากมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม มาไว้สถานที่ใหม่ ซึ่งอยู่ใกล้กับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เพื่อทำระบบการจัดเก็บใหม่ให้ตรวจสอบได้ง่ายและสะดวกในการเดินทางมากขึ้น โดย สกอ. จะคัดเลือกเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 คนมาช่วยขนย้ายและตรวจสอบ โดยคาดว่าจะเริ่มขนย้ายและตรวจสอบได้ในวันที่ 27 เม.ย.นี้

ศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดี ม.สุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ในฐานะ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบผลการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2549 เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 เม.ย. เวลา 16.00 น. คณะกรรมการตรวจสอบฯจะเดินทางไปสอบถามความคืบหน้าการตรวจข้อสอบจาก สทศ.และสกอ. โดยจะซักถามในเชิงลึก เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่สังคมว่าการประกาศผลในครั้งที่ 3 จะถูกต้องและโปร่งใส

ส่วนประเด็นที่จะซักถาม เช่นจำนวนผู้สมัคร 7,000 รายที่บอกว่ามีกระดาษคำตอบ แต่ไม่มีชื่อในบัญชีรายชื่อผู้สมัครนั้นสาเหตุที่ แท้จริงเป็นอย่างไร และการที่รักษาการ รมว. ศึกษาธิการ บอกว่าคนกลุ่มนี้มาสมัครจริง ขณะที่เลขาธิการ กกอ.บอกว่าคนกลุ่มนี้อาจจะไม่มาสมัครสอบนั้น ทำไมถึงพูดไม่ตรงกัน ส่วนที่ว่าจะประกาศผลครั้งใหม่เพียง 320,000 คนเท่านั้น เพราะอะไร และที่เหลืออีกประมาณ 10,000 คนจะดำเนินการกันอย่างไร ใครจะรับผิดชอบในการตรวจข้อสอบให้และเด็กกลุ่มนี้จะสามารถสมัครแอดมิชชั่นทันวันปิดรับสมัครในวันที่ 7 พ.ค. หรือไม่ ซึ่งสทศ.และสกอ.ต้องอธิบายทุกเรื่องได้และต้องมีเหตุผลด้วย เพื่อสังคมจะได้มั่นใจกับการตรวจข้อสอบครั้งใหม่

ด้านรศ.บพิธ จารุพันธ์ ประธานศูนย์ประสานงานรับสมัคร ม.เกษตรศาสตร์(มก.) กล่าวว่า ทาง สกอ. ได้ประสานขอให้ มก.เป็นสถานที่ตรวจสอบผลคะแนนโอเน็ต และเอเน็ต ในวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งทางมก.ได้เตรียมความพร้อมเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว โดยเตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ 20 เครื่อง และเจ้าหน้าที่มาให้บริการที่อาคารจักรพันธุ์เพ็ญศิริ โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.30-16.00 น.ทุกวัน โดยไม่หยุดพักเที่ยง โดยคาดว่าผู้สมัครจะใช้เวลาในการตรวจดูผลคะแนนไม่เกิน 1 นาทีต่อคน และจำนวนเครื่องที่เตรียมไว้จะสามารถรองรับได้ประมาณ 3,000 คนต่อวัน โดยจะให้สิทธิแก่คนที่ขอดูเฉพาะคะแนนก่อน เพื่อให้สามารถนำผลไปสมัครแอดมิชชั่นได้ทันตามเวลาที่กำหนด.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์