ฤดูเกี่ยวข้าวงูแมวเซาดุ สระแก้วกัดตายแล้ว 3 คน

เตือนอันตรายช่วงฤดูเก็บเกี่ยว

สสจ.สระแก้ว เผยพบชาวบ้านถูกงูแมวเซากัดตายมาแล้ว 3 คน สถิติปี 2549 ถูกกัดถึง 491 ราย ระบุพิษรุนแรงทำลายระบบโลหิต อาเจียนเป็นเลือด รักษาไม่ทันถึงขั้นหัวใจวายตาย ยันโรงพยาบาลในพื้นที่ได้สต๊อกเซรุ่มแก้พิษงูไว้พอเพียงการช่วยเหลือ
 

นายแพทย์พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า

จังหวัดสระแก้วเป็นจังหวัดที่มีงูพิษชุกชุม โดยเฉพาะงูแมวเซา ทำให้ประชาชนถูกกัดและถูกส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวนมาก และบางรายถึงกับเสียชีวิต จากข้อมูลของงานระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ปี 2549 มีผู้ถูกงูกัดสูงถึง 491 ราย ในจำนวนนี้เกินกว่าครึ่งถูกงูแมวเซากัด
 

ในขณะที่ข้อมูลตั้งแต่เดือนตุลาคม 2549 ถึงพฤษภาคม 2550 รวมระยะเวลาเพียง 8 เดือน มีผู้ถูกงูกัดแล้วถึง 315 ราย และเกือบร้อยละ 60 ถูกงูแมวเซากัดเช่นกัน พบผู้ป่วยมากที่โรงพยาบาลอรัญประเทศ โรงพยาบาลวังน้ำเย็นและโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว
 

เมื่อเร็วๆนี้ มีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอโคกสูงว่า

ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม 2550 มีประชาชนเสียชีวิตจากการถูกงูแมวเซากัดแล้ว 3 ราย

รายแรกเป็นผู้ชายอายุ 50 ปีถูกงูกัดที่นิ้วโป้งเท้าซ้ายขณะกำลังไถนากว่าที่เพื่อนบ้านจะนำตัวกลับถึงบ้านแล้วส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศต้องใช้เวลานานเดินทางกว่า 3 ชั่วโมงผู้ป่วยจึงเสียชีวิต
 

ส่วนรายที่ 2 เป็นตำรวจอายุ 47 ปี ถูกงูแมวเซากัดที่นิ้วเท้าข้างขวาขณะใช้เท้าเขี่ยก้อนหินที่ใช้ขวางประตูเพื่อปิดประตูบ้าน เพื่อนบ้านได้ช่วยปฐมพยาบาลโดยใช้เชือกรัดเหนือรอยที่ถูกงูกัด แล้วจึงนำส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศ 1 คืน ก่อนที่จะส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี ด้วยโรคประจำตัวก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 

ส่วนรายสุดท้ายเป็นชายอายุ 39 ปี ถูกงูแมวเซากัดที่ขาขณะออกไปทุ่งนาโดยใช้เชือกรัดเหนือบาดแผลและรอคนมาช่วย ก่อนที่จะนำตัวไปรักษากับหมอพื้นบ้านด้วยวิธีการสักน้ำมันแต่อาการไม่ดีขึ้น วันถัดมาญาติจึงพาไปรักษาตัวกับหมอพื้นบ้านอีกรายหนึ่งด้วยการกินน้ำมะนาวผสมยาสมุนไพร ต่อมาผู้ป่วยมีอาการเลือดออกไม่หยุด อาเจียนออกมาเป็นเลือด ถ่ายอุจจาระสีดำ เลือดไหลออกทางปากและจมูก ก่อนที่ญาติจะนำส่งโรงพยาบาลอรัญประเทศและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า

ช่วงนี้เป็นฤดูเกี่ยวข้าวจึงอยากให้ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกรระมัดระวังขณะเดินไปท้องไร่ท้องนาควรจะสวมรองเท้าบู๊ทและใช้ไม้แกว่งนำทางก่อนเดิน ไม่ควรเดินตามที่รก และเป็นพงหญ้าในเวลามืด เมื่อถูกงูพิษกัดพยายามให้บริเวณที่ถูกกัดเคลื่อนไหวน้อยที่สุด ใช้ไม้กระดานรองหรือดามไว้หรือใช้เชือกรัดเหนือบริเวณที่ถูกงูกัด แล้วให้รีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว ทั้งนี้โรงพยาบาลทุกแห่งได้สำรองเซรุ่มแก้พิษงูไว้เพียงพอต่อการใช้งาน
 

สำหรับงูแมวเซา เป็นงูที่มีนิสัยดุร้ายแต่เชื่องช้า

เวลาตกใจหรือระวังตัวจะหดตัวเข้ามา แล้วสูดหายใจเข้าออกแรงๆ ทำให้เกิดเสียงคล้ายเสียงแมวกรน ออกหากินเวลากลางคืนชอบอาศัยอยู่ตามที่ดอน ในซอกหิน โพรงดิน โพรงหญ้าชอบที่แห้งๆ มากกว่าที่แฉะๆ เป็นงูที่มีพิษต่อระบบเลือดและหลอดเลือด คล้ายกับงูกะปะ งูสามเหลี่ยม งูเขียวหางไหม้ คือ ทำให้เลือดออกผิดปกติ เมื่อถูกกัดจะมีอาการบวมและปวดมาก มีเลือดไหลซึมออกมาจากปากแผลบริเวณรอยเขี้ยวงู และมีเลือดออกตามที่ต่างๆ ทั้งที่ผิวหนังและเยื่อจมูก เช่น มีจ้ำเลือดใต้ผิวหนัง เลือดออกตามไรฟัน เลือดกำเดาไหล มีเลือดปนออกมากับปัสสาวะและอุจจาระ อาเจียนมีเลือดมาก ปวดท้อง อ่อนเพลียมาก หมดสติ แต่ไม่มีอาการอัมพาต หากรักษาไม่ทันคนไข้จะเสียชีวิตเพราะหัวใจวาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์