ฟินแลนด์เตรียมกวาดล้าง ร้านนวดไทย แอบแฝงให้บริการทางเพศ

มท. ฟินแลนด์ แจงเตรียมกวาดล้าง 'ร้านนวดไทย' ที่แอบแฝงให้บริการทางเพศและทำผิดกฎหมายอื่นๆ เปรียบกับกระบวนการ 'ค้าภริยา' ในเดนมาร์ก ที่ให้หญิงไทยจดทะเบียนสมรสกับชายชาวเดนมาร์ก และบังคับค้าบริการทางเพศ

นายมนูญ ปุญญกริยากร อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Helsingin Sanomat ในประเทศฟินแลนด์ ได้เสนอข่าวว่า มีร้านนวดไทยในฟินแลนด์ จำนวนประมาณ 200 แห่ง มีการแอบแฝงการให้บริการทางเพศ และดำเนินการที่ผิดกฎหมายอื่น อาทิ การเลี่ยงภาษี ขบวนการชักพา/แม่สื่อ และการจัดทำบัญชีปลอม ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฟินแลนด์ ได้แสดงความประสงค์จะให้มี การกวาดล้างร้านนวดดังกล่าวในระยะเวลาอันใกล้นี้


นอกจากนี้ เนื้อหาข่าวได้เปรียบเทียบการดำเนินกิจการ ร้านนวดไทยในฟินแลนด์กับการลักลอบค้าบริการทางเพศของหญิงไทยในเดนมาร์กว่า

กรณีเดนมาร์กดำเนินการโดยอาศัยขบวนการ 'การค้าภริยา' ด้วยการให้หญิงไทยจดทะเบียนสมรสกับชายชาวเดนมาร์ก และบังคับให้ค้าบริการทางเพศ โดยเจ้าของกิจการจะหักรายได้ร้อยละ 60 จากหญิงบริการ เนื่องจากหญิงบริการเหล่านี้ไม่กล้าแจ้งตำรวจ ประกอบกับมีข้อจำกัดทางด้านภาษา และไม่มีเอกสารอนุญาตให้มีถิ่นพำนักหรือเอกสารอนุญาตให้ทำงาน ซึ่งหญิงไทยที่ค้าบริการ แบ่งได้คือ หญิงไทยที่หย่าร้างกับสามีชาวฟินแลนด์แต่ไม่มีรายได้หรือมีรายได้แต่ไม่เพียงพอ หญิงไทยที่อยู่กับสามีชาวฟินแลนด์แต่ไม่ได้รับการดูแลใดๆ หรือได้รับการดูแลไม่เพียงพอ และหญิงไทยที่มีอาชีพค้าบริการซึ่งเดินทางเข้าประเทศฟินแลนด์โดยใช้การตรวจลงตรา Schengen 


ตามกฎหมายฟินแลนด์อาชีพค้าบริการทางเพศไม่ผิดกฎหมาย หากการค้าบริการนั้นเป็นความสมัครใจของทั้งสองฝ่ายและไม่มีนายหน้าเข้ามาเกี่ยวข้อง

จึงทำให้กระบวนการค้ามนุษย์และนายหน้าจัดหางานเถื่อนอาศัยเป็นช่องทางชักชวนหรือหลอกลวงหญิงไทยให้แอบแฝงเข้าไปทำงานหรือค้าประเวณี ในรูปแบบอาชีพนวดไทย ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของหญิงไทยและประเทศไทยโดยรวม จึงขอเตือนให้หญิงไทยที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานในประเทศฟินแลนด์ อย่าได้หลงเชื่อคำชักชวน ของสายหรือนายหน้าจัดหางานเถื่อน เพราะจะไม่มีหลักประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และอาจต้องตกระกำลำบากในต่างแดนอีกด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์