กรุวัดประยุรฯแตกพบสารีริกธาตุตามคำทำนายโบราณ

กรุวัดประยุรฯแตก พบพระบรมสารีริกธาตุ พระทองคำ พระโบราณ 300 องค์เตรียมอัญเชิญมาประดิษฐานให้ประชาชนสักการบูชา เจ้าอาวาสเชื่อเป็นไปตามคำทำนายบนจารึกกระดานชนวน


เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พระธรรมโกศาจารย์ เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส และอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เปิดเผยว่า วัดประยุรฯมีการค้นพบพระบรมสารีริกธาตุ พระทองคำ และพระพุทธรูปศิลปะเชียงแสน อายุประมาณ 700 ปีพระพุทธรูปสมัยอยุธยา และรัตนโกสินทร์ตอนต้น ประมาณ 300 องค์กระดานชนวนผูกดวงของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีคำพยากรณ์ระบุว่า ในปี พ.ศ.2549 จะมีผู้ค้นพบพระบรมสารีริกธาตุภายในพระบรมธาตุมหาเจดีย์ที่กำลังมีการบูรณปฏิสังขรณ์ ซึ่งมีอายุกว่า 180 ปี

เนื่องจากคณะสงฆ์ได้ขึ้นไปสำรวจเพื่อหาพื้นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ 

ที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา แต่สังเกตเห็นความผิดปกติของปูนบริเวณหนึ่งภายในพระบรมธาตุมหาเจดีย์ จึงเจาะรูเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตรเข้าไปดู ก็พบพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปล้ำค่าดังกล่าว ที่ทำให้คณะสงฆ์ตื่นตะลึงเป็นอย่างมาก 



ทั้งนี้พระบรมสารีริกธาตุที่ค้นพบมีลักษณะเป็นสีขาวนวลเหมือนงาช้าง คล้ายกับข้าวสารหัก บรรจุอยู่ในพระโกศรูปพระเจดีย์ 

ส่วนกระดานชนวนมีจารึกเป็นอักษรขอมและอักษรไทย ระบุถึงการบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ไว้ว่า "ได้ฤกษ์พระธรรมบรรจุพระเจดีย์ในวันศุกร์ขึ้น 8 ค่ำเดือน 8 ปีมะแม1269 พระพุทธศาสนา2450 เป็นส่วนกาลล่วงมาและ 2549 เป็นส่วนอนาคต" ซึ่งเป็นคำทำนายล่วงหน้าเมื่อ100 ปีที่ผ่านมาว่า พระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จะบรรจุอยู่ในพระบรมธาตุมหาเจดีย์นี้ ระหว่างปี 2450 ถึงปี2549 ก็นับว่าเป็นเรื่องแปลกที่วัดประยุรฯดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุมหาเจดีย์นี้ ตั้งแต่ปี 2549 จนเป็นเหตุให้มีการเปิดกรุครั้งนี้ซึ่งสอดคล้องกับคำทำนายในกระดานชนวนอย่างน่าอัศจรรย์

"ตามบันทึกประวัติของวัดประยุรวงศาวาสวรวิหารเชื่อกันว่า วัดแห่งนี้มีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ แต่ตลอดระยะเวลากว่า 200 ปีไม่เคยมีใครค้นพบ และไม่ทราบว่าประดิษฐานอยู่บริเวณใดภายในวัด ซึ่งเมื่อปี 2549 คณะกรรมการวัดได้ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุมหาเจดีย์โดยขณะดำเนินการปฏิสังขรณ์ก็ไม่มีการพบพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว ขณะเดียวกัน พระเถระในวัดต่างมีความคิดเห็นตรงกันว่า ต้องการให้ความเชื่อดังกล่าวเป็นจริง จึงเดินทางไปอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกามาประดิษฐาน เมื่อประมาณเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชนได้สักการะ และให้เป็นไปตามความเชื่อที่ระบุว่า วัดแห่งนี้มีพระบรมสารีริกธาตุจริง" พระธรรมโกศาจารย์ กล่าว 


เจ้าอาวาสวัดประยุรฯกล่าวอีกว่า วัดจะอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานคู่กับพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกา ภายในพระวิหารพระพุทธนาค 

เพื่อให้ประชาชนได้สักการบูชาและเมื่อบูรณะเจดีย์เสร็จแล้ว จะอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ในพระบรมธาตุมหาเจดีย์ตามเดิม ส่วนพระพุทธรูปที่ค้นพบนั้น วัดจะทำการบูรณะพิพิธภัณฑ์ ซึ่งอยู่บริเวณฐานของพระบรมธาตุฯ ที่เคยเป็นหอสมุดแห่งแรกของประเทศไทย เพื่อนำพระพุทธรูปทั้งหมดไปประดิษฐานให้ประชาชนได้ศึกษาต่อไป อย่างไรก็ตาม การบูรณปฏิสังขรณ์พระบรมธาตุมหาเจดีย์ วัดตั้งเป้าจะบูรณะให้แล้วเสร็จภายใน 300 วันเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษาใช้งบประมาณในการบูรณะ 10 ล้านบาท


ด้านนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดีกรมศิลปากร กล่าวว่า 

ขณะนี้ทราบว่าวัดประยุรฯ มีการพบพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปโบราณเป็นจำนวนมาก จึงส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมตรวจสอบกับทางวัดว่า พระพุทธรูปที่พบเป็นพระพุทธรูปสมัยใด และมีอายุประมาณเท่าไร เพื่อจะได้เตรียมจัดทำทะเบียนร่วมกับทางวัดต่อไป 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์