เกย์โวยลั่น เอไอเอเมิน ทําประกัน

ปัญหาของเพศที่สามเกี่ยวกับการทำประกันชีวิตเปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 5 พ.ย.

นายเกย์นที ธีระโรจนพงษ์ ประธานกลุ่มเกย์การเมืองไทยและเป็นผู้ประสานงานองค์กรเครือข่ายอัตลักษณ์ทางเพศ เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีตัวแทนบริษัทอเมริกันอินเตอร์แนชชั่นแนลแอสชัวรันส์ จำกัด หรือเอไอเอ ปฏิเสธรับทำประกัน ชีวิต โดยอ้างเหตุผลว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่มีความผิดปกติทางจิต และความเสี่ยงสูงด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


ทั้งนี้ หลังจากถูกปฏิเสธได้หารือกันในเครือข่ายอัตลักษณ์ทางเพศ

ประกอบด้วยกลุ่มบางกอกเรนโบว์ กลุ่มเกย์การเมืองไทยและกลุ่มเลสล่าเห็นว่าควรดำเนินการรักษาสิทธิ เพราะเป็นการเลือกปฏิบัติและขัดรัฐธรรมนูญ ตนเห็นความสำคัญของการทำประกันภัย จึงออมเงินด้วยการ ทำประกันชีวิต มิฉะนั้น อนาคตอาจจะลำบาก ที่ผ่านมาทำประกันชีวิตไว้กับ 2 บริษัท คือเมืองไทยประกันชีวิต และไอเอ็นจีไม่มีปัญหาอะไร เมื่อออกมาเรียกร้องตัวแทน ของเอไอเอชี้แจงว่ากลุ่มบุคคลที่เป็นเกย์ถือเป็นพวกจิตไม่ปกติ นโยบายของบริษัทไม่รับทำประกัน
 

นอกจากนี้ยังมีอีกบางกลุ่มที่ไม่รับทำประกันด้วย

เช่น กลุ่มผู้มีอิทธิพล สาวอะโกโก้ และผู้ชายที่ทำงานในบาร์เกย์ ถ้าเป็นแบบนี้คนที่เป็นเกย์ กะเทย ดี้ ทอม คงต้องแอบกันต่อไป รัฐธรรมนูญบอกว่าทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน แต่ตนถูกเลือกปฏิบัติ เมื่อออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ตัวแทนเอไอเอก็โทรศัพท์มาบอกให้ไปทำประกันโดยจะพิจารณาเป็นรายๆไป ตนไม่ยอมที่จะให้ ใครมาปิดปาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งชี้แจง เพราะถ้าทำแบบนี้คนอื่นจะเป็นยังไง


ขณะเดียวกัน คปภ.ต้องให้ความกระจ่างว่าเป็นการทำโดยพลการหรือเป็นนโยบายของรัฐให้การสนับสนุน และ คปภ.จะช่วยแก้ไขปัญหาอย่างไร

โดยจะรอคำตอบภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นถึงจะตอบได้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ถ้ายังเงียบก็จะปรึกษากับกลุ่มเครือข่ายฯและสุดท้ายอาจต้องฟ้องร้องต่อศาลปกครอง เพราะไม่ ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายเกย์นทีได้สนใจจะทำประกันชีวิตกับตัวแทนของบริษัทเอไอเอคนหนึ่ง แต่ตัวแทนแจ้งว่าไม่สามารถทำประกันได้ เพราะนโยบายของเอไอเอไม่รับทำประกันให้ กับบุคคลลักเพศเดียวกัน และตัวแทนดังกล่าวได้พยายามที่จะติดต่อผู้บริหารของเอไอเอจนได้รับการยืนยันที่ชัดเจนว่าไม่สามารถทำได้ นายเกย์นทีจึงออกมาเรียกร้อง เพราะถือเป็นการเลือกปฏิบัติและขัดต่อรัฐธรรมนูญ
 

ด้านนายสุทธิ รจิตรังสรรค์ รองประธานอาวุโสฝ่ายบริหารบริษัทเอไอเอ กล่าวว่า

บริษัทไม่เคยได้รับใบสมัครขอทำประกันจากบุคคลที่ร้องเรียนว่าบริษัทพิจารณาขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนเพราะไม่รับประกันบุคคลบางกลุ่ม ดังนั้นการร้องเรียนจึงไม่เป็นความจริง บริษัทฯไม่ได้กระทำขัดหลักสิทธิมนุษยชนโดยไม่รับประกันบุคคลบางกลุ่ม เพราะตามปกติเปิดกว้างรับพิจารณาเหมือนกันทุกคน ใช้กฎเกณฑ์เดียวกัน ไม่แบ่งแยกหรือยกเว้นใครเป็นพิเศษ ผู้ที่ประสงค์จะขอทำประกันชีวิต จะต้องยื่นใบสมัครเพื่อให้พิจารณาก่อนทุกครั้ง

“ธุรกิจประกันเป็นการรับบริหารความเสี่ยงของคนหมู่มาก การพิจารณารับประกันต้องยึดมาตรฐานความเสี่ยงภัยของคนส่วนใหญ่เป็นเกณฑ์ บุคคลใดมีความเสี่ยงภัยสูง ก็อาจต้องเพิ่มเบี้ยประกัน จำกัดวงเงินคุมครอง จำกัดสิทธิในการซื้อสัญญาเพิ่มเติมแนบท้ายกรมธรรม์ หรือปฏิเสธการรับประกันภัยได้ ซึ่งผู้ถือกรมธรรม์ ของบริษัทกว่า 5.8 ล้านคน ก็อยู่ในเกณฑ์อันนี้” นายสุทธิกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่เอไอเอระบุว่าไม่ได้รับใบสมัครจากนายเกย์นที เพราะนายเกย์นทีแสดงความประสงค์จะทำประกันชีวิตกับตัวแทนของเอไอเอ แต่ถูกปฏิเสธการทำประกันในชั้นของตัวแทน จึงไม่มีหลักฐานใบสมัคร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์