ภาวิช ว้าก!!! เอแบครับผิดชอบโพลเด็กเครียด-ฆ่าตัวตายเพราะ แอดมิสชั่นส์

"ภาวิช" ว้าก!!! เอแบครับผิดชอบโพลเด็กเครียด-ฆ่าตัวตายเพราะ "แอดมิสชั่นส์"

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 25 เมษายน 2549 13:04 น.

"ภาวิช" ว้ากเผยหลังผลเอแบคโพลล์ออกมาระบุเด็กที่สอบแอดมิสชั่นส์จำนวน 70 เปอร์เซ็นต์มีอาการเครียด และ 2% อาจฆ่าตัวตายได้ อัดยับคนทำโพลควรมีกรอบ มีจรรยาบรรณในวิชาชีพเหมือนกับคนในอาชีพอื่นๆ หวั่นกรณีชี้ช่องฆ่าตัวตายหรือการฆ่าตัวตายเลียนแบบ

ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษากล่าวตำหนิเอแบคโพลล์ที่สำรวจแล้วรายงานความคิดเห็นว่ามีเด็กที่สอบแอดมิสชั่นส์ จำนวน 2 เปอร์เซ็นต์ มีอาการเครียด อาจฆ่าตัวตายได้ ซึ่งลักษณะของการทำโพลแล้วการรายงานผลอย่างนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สังคมกำลังบอบช้ำถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง

"ผมคิดว่าคนทำโพลควรมีกรอบ มีจรรยาบรรณในวิชาชีพเหมือนกับคนในอาชีพอื่นๆ ผมว่าการรายงานโพลอย่างนี้ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งเพราะในสังคมเราเคยมีประสบการณ์มาก่อนหน้านี้แล้วว่า คนหนึ่งกระโดดสะพาน ก็จะมีคนกระโดดสะพานตามมา ซึ่งเรื่องนี้เพิ่งจะผ่านไปหยกๆ และเอแบคโพลออกมารายงานอย่างนี้ถามว่าเหมาะสมหรือไม่

ที่สำคัญเมื่อเจาะลงไปดูในเนื้อของโพลจะเห็นว่าเป็นคำถามที่ชี้นำ เช่น ... ถ้าแอดมิสชั่นส์ไม่ผ่าน คิดฆ่าตัวตายหรือไม่ ... ไปถามอย่างนี้ได้อย่างไร ผมไม่รู้ว่าคนทำโพลเข้าใจสาระของการทำโพลหรือไม่ ถ้าไปทำโพลอย่างนี้ก็ไปสร้างกลุ่มตัวอย่างขึ้นมา ผลที่ออกมาเป็นการคาดการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ถ้าครั้งนี้มีการสมัครแอดมิสชั่นส์สองแสนคน ก็หมายความว่าในสองเปอร์เซ็นต์นี้จะมีเด็กฆ่าตัวตายถึงสี่พันคนหรือ ซึ่งเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า ถ้าไม่เป็นอย่างนั้นก็แสดงว่าไม่ใช่หลักการของการทำโพล"

อ.ภาวิช ระบุว่าเรื่องขณะนี้ไม่ใช่เรื่องแอดมิสชั่นส์เลย เอแบคโพลเคยรายงานลักษณะแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งจับข้อบกพร่องในการประกาศผลโอเน็ต เอเน็ต ไปโยงกับแอดมิสชั่นส์ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ไม่เกี่ยวกัน นั่นแสดงว่าคนทำโพลไม่เข้าใจเรื่องโอเน็ต เอเน็ต และแอดมิสชั่นส์

"อย่างไรก็ตาม ม.อัสสัมชัญ ซึ่งเป็นเจ้าของเอแบคโพลจะต้องออกมารับผิดชอบเพราะเป็นเรื่องของจรรยาบรรณของการทำโพล ซึ่งส่งผลเสียหายต่อสังคมอย่างมาก ถ้าเรื่องนี้หากถูกชักนำไปตามกระแสแล้วสังคมจะเกิดอะไรขึ้น"

อ.ภาวิชกล่าวว่าทางสกอ.จะทำหนังสือถึงม.อัสสัมชัญ เพื่อให้มหาวิทยาลัยแสดงความรับชอบต่อการทำโพลและสังคม ส่วนจะรับผิดชอบแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับอัสสัมชัญ

"การรับผิดชอบในการทำงานต่อไปของเอแบคโพลต้องรับผิดชอบมากขึ้น และถ้าพูดกันในเรื่องวิชาการสามารถชำแหละได้เยอะมาก แค่ถามคำถามนำก็ถือว่าแย่มากๆ แล้ว พร้อมกันนี้อยากให้เอแบคโพลกลับไปคิดวิเคราะห์แล้วออกมาขอโทษสังคมว่าจะทำอย่างไรต่อไป"

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์