คนรถไฟทำงานแล้ว

ประธานบอร์ด ร.ฟ.ท. ยอมรับ 6 ข้อเรียกร้องสหภาพแรงงานฯ พนักงานพอใจเลิกประท้วงหยุดงานแล้ว พร้อมเปิดให้บริการเดินรถไฟตามปกติ หัวลำโพงประเดิมปล่อยขบวนสายกรุงเทพฯ-ลพบุรี เช้านี้


เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 31ต.ค.ที่ผ่านมา นายศิวะ แสงมณี ประธานคณะกรรมการ ร.ฟ.ท. เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) ว่า

ที่ประชุมได้ข้อสรุปโดย ร.ฟ.ท.ได้ลงนามร่วมกับสหภาพในเบื้องต้น ยอมรับข้อเรียกร้องทั้ง 6 ข้อ ทำให้สหภาพรับปากว่าจะเปิดให้การเดินรถทันทีภายในคืนนี้ และคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) จะเดินรถได้ตามปกติทุกเส้นทาง สำหรับข้อเรียกร้อง 6 ข้อของ สร.ร.ฟ.ท. ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดการหยุดเดินรถประท้วงเป็นครั้งแรกในรอบ 170 ปีรถไฟไทยนั้น ประกอบด้วย

1.บอร์ดการรถไฟพยายามต่อสัญญาเช่าที่ดินให้กับบริษัทเซ็นทรัลอินเตอร์พัฒนา จำกัด (ที่ดินบริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน) แทนที่จะเปิดให้มีการประกวดราคาอย่างเสรี 2.ไม่ดำเนินการกับนักการเมือง จ.บุรีรัมย์ ที่ออกโฉนดทับที่ดินการรถไฟ ที่บริเวณเขากระโดง 3.มีการต่อสัญญาให้บริษัทก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงค์ ทำให้การรถไฟต้องเสียผลประโยชน์นับพันล้านบาท แทนที่จะได้รับค่าปรับวันละ 12 ล้านบาท กลับต้องเสียดอกเบี้ยวันละ 3 ล้านบาท 4.บอร์ดการรถไฟได้ต่อสัญญาจ้าง CFO ที่ไม่มีคุณสมบัติในการดำเนินงาน 5.รัฐบาลไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) .การรถไฟ ในการชดใช้ให้การรถไฟฟ้าที่ระบุว่าต้องเก็บค่าบริการในราคาต่ำ เป็นเหตุทำให้การรถไฟต้องขาดทุนต่อเนื่องกว่า 23,000 ล้านบาท และรัฐบาลเองก็ไม่ได้ชดเชย ทำให้การรถไฟ ต้องแบกภาระดอกเบี้ยทั้งหมด และ 6.ผู้บริหารรถไฟ บอร์ดการรถไฟ ได้เสนอแก้กฎหมายหลายฉบับให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ โดยไม่ได้ทำความตกลงกับสหภาพแรงงาน และไม่ได้ทำมาตรฐานสภาพการจ้าง


ล่าสุดวันนี้ (1 พ.ย.50) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในสถานีรถไฟหัวลำโพง ภายหลังจากพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประท้วงหยุดเดินรถทั่วประเทศว่า

ได้มีรถไฟดีเซลราง ขบวนที่ 303 วิ่งระหว่างกรุงเทพ-ลพบุรี ได้เปิดให้บริการเป็นขบวนแรง โดยออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพงเมื่อเวลา 04.20 น. ส่วนขบวนที่สอง เป็นรถไฟดีเซลราง ขบวนที่ 339 วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-แก่งคอย ออกจากสถานีรถไฟหัวลำโพง เวลา 05.20 น. และ ขบวนที่สาม เป็นรถด่วนพิเศษดีเซลราง ขบวนที่ 21 วิ่งระหว่างกรุงเพทฯ-อุบลราชธานี ออกในเวลา 05.45 น.


ทั้งนี้ก่อนเปิดใช้บริการได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสถานีรถไฟหัวลำโพง

ได้มีการแจ้งผ่านเสียงตามสายให้ผู้โดยสารที่รอขบวนรถอยู่ภายในสถานีหัวลำโพง สามารถมาซื้อตั๋วเพื่อเดินทางไปตามจังหวัดต่างๆได้แล้ว และยังระบุว่ารถไฟที่ตกค้างอยู่ในสถานีหัวลำโพงสามารถปล่อยรถได้ทุกขบวนแล้ว แต่ในส่วนของขบวนรถไฟขาเข้าสถานีหัวลำโพง ยังไม่มีขบวนใดเดินทางมาถึง อย่างไรก็ตามภายในสถานีรถไฟหัวลำโพง ยังเต็มไปด้วยผู้โดยสารที่ตกขบวนรถ ต่างนั่งรอ นอนรอ ขบวนรถไฟเพื่อเดินทางออกจากกรุงเทพฯจำนวนมาก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์