เชียงราย-ปลูกดอกทิวลิป รับนักท่องเที่ยวฤดูหนาว

เชียงราย - เชียงรายเร่งสั่งเหง้าหรือหัวดอกทิวลิป เพื่อนำมาปลูกบนดอยผาหม่น รับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว เผยสามารถเพาะพันธ์ได้แห่งเดียวในประเทศไทย

(31ตค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฤดูฝนได้ผ่านพ้นไปได้ไม่นาน เริ่มมีอากาศหนาวได้พัดผ่านเข้ามาในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือ รวมถึงจังหวัดเชียงรายซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศความหนาว ธรรมชาติ และดอกไม้เมืองหนาวต่างๆ รวมถึง ดอกทิวลิป ดอกไม้จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่สามารถเพาะพันธุ์ปลูกได้ที่ จ.เชียงราย แห่งเดียวในประเทศจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้พบว่าเจ้าหน้าที่ได้เร่งสั่งกล้าพันธ์ทิวลิปจากต่างประเทศ เข้ามาปลูกหลายหมื่นต้น เพื่อรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้

นายณรงค์ สวยงาม นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร 6 ว. สำนักงานเกษตรที่สูง ดอยผาหม่น กล่าวว่า

หลังจากที่สำนักงานเกษตรที่สูง ดอยผาหม่น ได้รับการสนับสนุนให้มีการปลูกดอกทิวลิป ในพื้นที่เกษตรที่สูง ดอยผาหม่น ต.ตับเต่า อ.เทิง จาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดในปี 2549 ที่ผ่านมานั้น พบว่าได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จากความสำเร็จในครั้งทำให้ประชาชนชาวไทยที่ไม่มีโอกาสได้เห็น การเจริญเติบโตและความสวยงามของดอกไม้ทิวลิป โดยไม่ต้องเดินทางไปดูความสวยงามถึงประเทศเนเธอร์แลนด์ และในปีนี้ สำนักงานเกษตรกรที่สูง ได้ทำแผนโครงการเตรียมที่จะปลูกดอกทิวลิปให้ประชาชนได้ชื่นชมในฤดูหนาวนี้อีกครั้ง


ขณะนี้ได้มีการกำหนดแผนในการที่จะปลูกดอกทิวลิปในช่วงฤดูหนาวนี้

โดยได้มีการสั่งเหง้าหรือหัวดอกทิวลิปไปยังต่างประเทศ เพื่อที่จะนำมาเพาะปลูกจำนวนถึง 25,000 ต้น โดยได้มีการกำหนดสายพันธุ์ของดอกทิวลิปไปทั้งหมด 9 สายพันธุ์ 8 สี อาทิเช่น สีแดง สีขาว สีม่วง สีชมพู่ และที่เน้นมากเป็นพิเศษคือดอกสีเหลือง ที่จะได้มีการสั้งเข้ามาเป็นจำนวนเพื่อรับในปี เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา ๘๐ พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งขณะนี้ก็ยังรอการตอบรับจากตลาดต่างประเทศว่าจะสามารถส่งสายพันธุ์ของดอกทิวลิปได้หรือไม่

นายณรงค์ กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้สำนักงานเกษตรที่สูงได้ทำการเตรียมพื้นที่จำนวน 1 งาน ในการที่จะปลูกดอกทิวลิป

โดยได้มีการรับอนุมัติงบประมาณจากทางจังหวัดเชียงรายในการจัดสร้างโดมขนาดใหญ่ คุมพื้นที่ดังกล่าวเพื่อให้ปรับอากาศที่เหมาะสมสำหรับดอกทิวลิป แต่ในช่วงนี้ก็ยังไม่สามารถที่จะปลูกดอกทิวลิปในขณะนี้ได้ เนื่องจากอุณภูมิที่เหมาะสมในการปลูกดอกทิวลิปจะต้องไม่เกิน 25 องศาเซลเซียสดังนั้นจึงคาดว่าจะมีการปลูกในช่วงเดือนธันวาคม 2550 หรือ มกราคม 2551 นี้ ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 40 วัน ดอกทิวลิปก็จะงอกออกมาเบ่งบานความสวยงามได้แล้ว

"ในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวดินทางมาชมดอกทิวลิป ดอกไม้เมืองหนาว กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากดอกไม้ดังกล่าวเป็นดอกไม้ต่างประเทศที่หาดูได้ยาก แต่สามารถกลับนำมาปลูกในประเทศไทยได้พร้อมกันนี้ยังพบว่า ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดยังได้มีการเร่งให้เกษตรกรได้ช่วยกันปลูกกว่า 20,000 ต้น เพื่อนำมาประดับในงานดอกไม้งาม ที่จะจัดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม นี้"
นายณรงค์ กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์