สั่งเก็บ31 ของเล่น ปนตะกั่ว

เตือนภัยของเล่นเด็กสารตะกั่วเกินมาตรฐานอื้อ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

คณะกก.ตรวจสอบระบบความปลอดภัยของเล่น ระบุจากการสำรวจของเล่นที่ขายตามห้างและตลาด 173 ตัวอย่าง พบถึง 31 ตัวอย่าง ที่มีสารตะกั่วสูงกว่ามาตรฐาน เช่น หน้ากากไอ้มดแดง รถแข่งขนาดเล็ก ลูกบอลพลาสติก เกมตกปลาพลาสติก โดยเกือบทั้งหมดมาจากเมืองจีน เผยพิษจากตะกั่วที่ปนเปื้อนจะส่งผลต่อสมองเด็ก ทำให้สติปัญญาต่ำ สมาธิสั้น มีพฤติกรรมก้าวร้าวและส่งผลต่อเม็ดเลือดทำให้ตัวซีด รองนายกฯ ไพบูลย์สั่งเก็บทันทีของเล่นทั้ง 31 รายการ พร้อมแจ้งไปยังประเทศต้นทางให้ควบคุมการผลิต

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรี มีการพิจารณาผลการตรวจสอบระบบความปลอดภัยในของเล่นเด็ก ของคณะกรรมการตรวจสอบระบบการดูแลความปลอดภัยสำหรับของเล่นเด็ก

โดยน.พ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ ร.พ.รามาธิบดี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการ กล่าวถึงการตรวจสอบว่า

จากการสำรวจของเล่นในจังหวัดต่างๆ ที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้าและตลาดทั่วไป จำนวน 173 ตัวอย่าง พบของเล่นเด็กที่มีระดับสารตะกั่วสูงกว่าค่าความปลอดภัยตามมาตรฐานกำหนด จำนวน 31 ชิ้น คิดเป็นร้อยละ 17.9 ของของเล่นที่ตรวจสอบ

น.พ.อดิศักดิ์ กล่าวว่า

ของเล่น 31 รายการอันตราย มีทั้งของเล่นที่มีเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) และของเล่นที่ไม่มีเครื่องหมายมอก. เช่น หน้ากากมาสก์ ไรเดอร์ (ไอ้มดแดง) ระดับค่าตะกั่วรวม 24,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐาน คือ 600 มิลลิกรัม/กิโลกรัม กว่า 40 เท่า รถแข่งขนาดเล็ก ระดับค่าตะกั่วรวม 15,200 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ลูกบอลพลาสติก ระดับค่าตะกั่วรวม 3,397 มิลลิกรัม/กิโลกรัม และเกมตกปลาพลาสติก พบสารแบเรี่ยม 1,099 มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐาน คือ 1,000 มิลลิกรัม/กิโลกรัม เป็นต้น

"พิษจากตะกั่วที่ปนเปื้อนในของเล่นเด็ก จะส่งผลกระทบต่อเด็ก

โดยเฉพาะผลกระทบทางสมอง ทำให้ระดับสติปัญญาต่ำลง เกิดพฤติกรรมเบี่ยงเบน เช่น สมาธิสั้น มีปัญหาการเรียน พฤติกรรมก้าวร้าวและยังส่งผลต่อเม็ดเลือด ทำให้เกิดภาวะซีด" น.พ.อดิศักดิ์ กล่าว

นางรัศมี วิศทเวทย์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า

การที่ของเล่นที่มีเครื่องหมายมอก. แต่กลับพบสารตะกั่วสูงกว่าค่ามาตรฐาน เนื่องจากระบบรับรองมาตรฐานที่ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ยื่นขออนุญาตรับรองของเล่นประเภท "พลาสติกทั่วไป" เมื่อได้รับการรับรองของเล่นแบบหนึ่งแล้ว จะสามารถใช้เครื่องหมายกับของเล่นแบบอื่นในประเภทเดียวกันได้อีก นอก จากนี้โรงงานผู้ผลิตอาจไม่ได้เป็นผู้ผลิตเองทั้งหมด แต่สั่งซื้อจากโรงงานอื่นที่มีต้นทุนและคุณภาพต่ำกว่า รวมถึงขาดความรัดกุมเรื่องการสุ่มตรวจของเล่นนำเข้าโดยกรมศุลกากร ที่ต้องสุ่มของเล่นเพื่อนำส่งสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมตรวจ ก่อนอนุญาตให้นำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในประเทศและปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าที่ไม่มีคุณภาพตามแนวชายแดน

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า

เนื่องจากของเล่นทุกประเภทถูกกำหนดให้เป็นสินค้าที่ต้องมีมาตรฐานอุตสาหกรรมบังคับเพื่อความปลอดภัย ภายใต้ความรับผิดชอบของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ กระทรวงอุตสาหกรรม ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี จึงได้พิจารณาเห็นชอบตามที่คณะกรรมการเสนอ คือ ให้กระทรวงอุตสาหกรรมดำเนินการตามกฎหมาย สั่งเก็บสินค้าทั้ง 31 รายการทันที รวมถึงการตรวจสอบผู้นำเข้า เพื่อทราบถึงผู้ผลิตและผู้ส่งออกของประเทศต้นทาง และนำรายชื่อเสนอให้กระทรวงพาณิชย์ทราบเพื่อแจ้งไปยังรัฐบาลของประเทศนั้นๆ ในการควบคุมการผลิตของเล่นที่เป็นอันตราย

นายไพบูลย์กล่าวอีกว่า

นอกจากนี้ยังเสนอให้มีการจัดการประชุมระหว่างผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จัดจำหน่ายของเล่น เพื่อรับทราบปัญหาและนโยบายของรัฐบาลในการจัดระบบการตรวจสอบความปลอดภัยในของเล่น โดยผู้ประกอบธุรกิจที่ขออนุญาตใช้เครื่องหมายมอก.ต้องรับผิดชอบต่อสินค้าที่จำหน่ายในประเทศไทยตามกฎหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งหน่วยงานราชการต่างๆ จะร่วมกันตรวจสอบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกรมศุลกากรในการเก็บตัวอย่างสินค้านำเข้า เพื่อส่งให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมตรวจสอบและรายงานผลการตรวจสอบมายังคณะรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ในระดับจังหวัดจะมีคณะทำงานตรวจสอบในระดับจังหวัด ประกอบด้วย อุตสาหกรรมจังหวัด ผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย และสาธารณสุขจังหวัด เพื่อตรวจสอบของเล่นในท้องตลาด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดกำกับดูแลการตรวจสอบในทุกจังหวัดอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

สำหรับของเล่นเด็กส่วนใหญ่ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบพบว่า มีสารตะกั่วเกินกว่ามาตรฐานนี้ จากการตรวจสอบแหล่งที่มา พบว่าเกือบทั้งหมดผลิตในประเทศจีน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์