´รถร่วมฯ-มินิบัส´ ฉุน ´ซูบารุ´ วิ่งทับเส้นทาง ปิดวงเวียนใหญ่ประท้วง

´รถร่วมฯ-มินิบัส´ ฉุน ´ซูบารุ´ วิ่งทับเส้นทาง ปิดวงเวียนใหญ่ประท้วง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 24 เมษายน 2549 13:00 น.

รถร่วมบริการ-มินิบัส 2,000 คัน รวมตัวปิดวงเวียนใหญ่ เพื่อประท้วงตำรวจ-กรมการขนส่งทางบก หลังจากรถซูบารุออกมาวิ่งทับเส้นทาง และยืนยันว่า จะปิดล้อมต่อไปจนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาให้ พร้อมเรียกร้องให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส ลงมาแก้ไขปัญหาให้ ด้านอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุ รถซูบารุที่ไม่พอใจมาตรการควบคุมดูแลปล่อยข่าวลือ ทำให้เกิดปัญหาความเข้าใจผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มรถร่วมบริการ ขสมก. และรถโดยสารขนาดเล็กร่วมบริการประมาณ 2,000 คัน ยังคงปิดล้อมรอบวงเวียนใหญ่ต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 02.00 น.ของคืนที่ผ่านมา เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมการขนส่งทางบกที่ปล่อยให้รถซูบารุ ออกมาวิ่งทับเส้นทางย่านฝั่งธนบุรี โดยผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการได้นำแผ่นป้ายข้อความต่างๆ เช่น รถเถื่อน รถสวมทะเบียน ทำไมตำรวจ.. ขนส่ง ไม่จับ รับเงินใช่มั้ย ท่านเสรีช่วยด้วย ตำรวจ รับส่วย เป็นต้น ทำให้การจราจรบริเวณถนนสมเด็จเจ้าพระยาที่มุ่งหน้าวงเวียนใหญ่ติดขัดอย่างมาก เนื่องจากมีการเปิดการจราจรเพียง 1 ช่องการจราจรเท่านั้น

นายรังสรรค์ สายสีนวล 1 ในผู้ประกอบการกล่าวว่า ทางกลุ่มยืนยันจะชุมนุมปิดล้อมวงเวียนใหญ่อย่างต่อเนื่อง จนกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการจับกุมรถซูบารุที่วิ่งทับเส้นทาง เพราะการที่ถูกรถซูบารุ 3,000-4,000 คันวิ่งทับเส้นทาง ทำให้ผู้ประกอบการขาดทุน เสียรายได้ วันละ 500-1,000 บาทต่อคัน ทั้งๆ ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินรัฐสภา มีคำวินิจฉัยแล้วว่า การวิ่งทับเส้นทางดังกล่าวผิดกฎหมายตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก และเจ้าหน้าที่ตำรวจต่างก็เกี่ยงกันออกมาดำเนินการกับรถซูบารุ ทั้ง ๆ ที่ทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ขณะที่ราคาน้ำมันก็ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการขาดทุนมากขึ้น ซึ่งหากสามารถจับกุมรถซูบารุก็ยังนำรายได้มาช่วยลดค่าใช้จ่ายน้ำมันได้ นอกจากนี้ยังยืนยันว่า ยินดีให้ความร่วมมือรัฐบาลในการเติมก๊าซเอ็นจีวี แต่ที่ผ่านมามีจำนวนปั๊มไม่เพียงพอ จึงอยากให้รัฐบาลสนับสนุนในส่วนนี้มากขึ้น

ตั้งแต่มีรถซูบารุวิ่งทับเส้นทาง 3-4 ปี ทำให้เป็นหนี้แล้ว 3-4 ล้านบาท การที่ยอมหยุดให้บริการและทำให้ขาดรายได้ ยังเป็นทางออกที่ดีกว่าวิ่งบริการแล้วขาดทุน ยืนยันว่า จะชุมนุมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าจะมีการจับกุมรถซูบารุ หรือกรมการขนส่งทางบกจะเพิกถอนใบอนุญาต นายรังสรรค์กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มผู้ประกอบการเรียกร้องขอพบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากเชื่อว่า จะแก้ปัญหาดังกล่าวให้ได้ แต่ยังไม่มีการตอบรับใดๆ

นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงกรณีที่ผู้ประกอบการรถมินิมัส รถร่วม ขสมก.มาร่วมชุมนุม พร้อมยื่นข้อเรียกร้องขอให้ภาครัฐจริงจังจับกุมรถซูบารุเล็กที่วิ่งทับเส้นทางสัมปทานนั้นว่า ปัญหาดังกล่าวคณะอนุกรรมการจัดระเบียบเส้นทางเดินรถเมล์ ขสมก. และรถร่วมบริการ และรถโดยสารประเภทอื่น ซึ่งมีนายคำรบลักขิ์ สุรัสวดี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้ประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าวไปแล้วสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้มีการเรียกตัวแทนผู้ประกอบการรถมินิบัสและรถซูบารุเล็กเข้าร่วมหารือด้วย ซึ่งที่ประชุมได้ข้อยุติว่าจะจัดระเบียบให้รถซูบารุเล็กกลับไปวิ่งในซอย และสามารถขับออกมาให้บริการนอกถนนใหญ่ได้ไม่เกินระยะทาง 200 เมตร ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายที่มีในขณะนี้ ภายหลังจากการประชุมได้มีผู้ประกอบการรถซูบารุเล็กบางกลุ่มที่ไม่พอใจผลสรุปของที่ประชุมและกลับไปปล่อยข่าวว่าจะมีการแก้ไขระเบียบให้รถซูบารุเล็กสามารถออกมาวิ่ง โดยมีเส้นทางของตัวเองได้อย่างเสรี จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดกับผู้ประกอบการรถมินิบัส ร่วมบริการของ ขสมก. จึงเป็นที่มาของการชุมนุมวันนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการฯ ชุดดังกล่าวได้ดำเนินการจัดระเบียบเส้นทางทั้ง 251 เส้นทาง และอยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์