เตือนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อย เสี่ยงความดันสูง

นายสง่า ดามาพงษ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย

เกี่ยวกับกรณีที่กลุ่มผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  จะขอรัฐบาลปรับขึ้นราคาภายในเร็ววันว่า ข่าวดังกล่าวดูเหมือนจะเป็นข่าวใหญ่ และสร้างความกังวลให้กับกลุ่มคนที่ต้องพึ่งพิงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารหลัก โดยเฉพาะกลุ่มเด็กวัยรุ่นและกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งโดยปกติกลุ่มคนเหล่านี้จะกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยมาก มักจะกินแบบง่ายคือกินบะหมี่อย่างเดียว โดยไม่ได้เติมผักและเนื้อสัตว์เพิ่มด้วย  การกินแบบนี้บ่อยๆจะนำไปสู่ภาวะเสี่ยงต่อการขาดสารอาหารหรือไม่ก็อ้วนฉุ ซ้ำร้ายอาจได้เกลือโซเดียมเกินความต้องการของร่างกาย

จากการสำรวจของสำนักงานวิจัยธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย

เมื่อไม่นานมานี้  คนไทยกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปีละมากกว่า 2,000 ล้านซอง เฉลี่ยประมาณวันละ 8 ล้านซอง  คิดเป็นมูลค่าเกือบหมื่นล้านบาทต่อปี สะท้อนให้เห็นว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารยอดฮิตของคนไทยที่ต้องการช่วยกันใส่ใจแนะนำการกินให้ถูก  กินให้เป็น โดยเฉพาะในช่วงขึ้นราคาต้องกินให้คุ้มค่า จากการศึกษาของสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่าส่วนประกอบของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปส่วนใหญ่ร้อยละ 60-70 เป็นแป้งสาลี  รองลงมาเป็นไขมันในเครื่องปรุง ร้อยละ 15-20 ที่เหลือร้อยละ 5-6 เป็นเกลือและผงชูรส ซึ่งจัดเป็นเกลือโซเดียมอยู่ในเครื่องปรุง  โดยหากกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากกว่า 1 ซองหรือ 1 ถ้วยต่อวัน  จะทำให้ร่างกายได้ปริมาณโซเดียมเกินความต้องการของร่างกายต่อวัน ร้อยละ 50-100 ซึ่งจะส่งผลต่อระบบการทำงานของไต  และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะความดันโลหิตสูงได้


โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อไปว่า

ในยุคเร่งรีบรวมทั้งผู้ที่มีรายได้น้อย การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปถ้ากินเป็น กินถูก ก็จะเกิดประโยชน์ได้ โดยก่อนซื้อทุกครั้งต้องอ่านฉลาก ควรเลือกซื้อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่บนฉลากระบุว่าเติมสารไอโอดีน ธาตุเหล็ก และวิตามินเอ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งเสริมให้เติมลงไปในเครื่องปรุง และไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบดิบๆ เพราะเส้นบะหมี่จะพองตัวในกระเพาะเกิดการจุกแน่นท้องได้ และที่สำคัญคือเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน ควรเติมไข่หรือเนื้อสัตว์ และผักลงไปทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับโซเดียมและไขมันเกิน   อาจเติมเครื่องปรุงเพียงครึ่งซองหรือน้อยกว่านั้นก็ได้ ทางที่ดีไม่ควรกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปติดต่อกันเป็นประจำนานๆซึ่งถือว่ากินซ้ำซาก จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วนหรือได้รับอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป มีอาหารไทยที่เป็นอาหารจานด่วนและมีสารอาหารครบ 5 หมู่  สามารถกินทดแทนและกินสลับกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ ขนมจีน ข้าวผัด แม้จะแพงกว่าเล็กน้อยแต่เพื่อสุขภาพที่ดีก็ต้องทำ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์