ทั่วโลกร่วมประท้วงกดดันปล่อยตัว ซูจี ในโอกาสครบรอบ 12 ปีกักตัว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกิดการชุมนุมประท้วงขนาดย่อมๆ ที่บริเวณด้านหน้าสถานทูตจีนทั่วโลก

เช่นที่นครซิดนีย์ ประทศออสเตรเลีย กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส นครเบอร์ลินของเยอรมนี กรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย นครโทรอนโต ประเทศแคนาดา นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ และนครเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ ในโอกาสครบรอบ 12 ปีของการกักตัวนางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยพม่า หรือ เอ็นแอลดี


ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่ามีนักเคลื่อนไหวกลุ่มหนึ่งได้นัดแนะพร้อมใจกันร่วมชุมนุมกันทั่วโลก

เพื่อสนับสนุน นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านรัฐบาลพม่า และเรียกร้องให้มีการปล่อยเธอให้เป็นอิสระ โดยใช้วิธีการจุดเทียนประท้วงตามที่พักต่างๆ ผู้คนราว 100 คน ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผู้ชุมนุมประท้วงได้คล้องเชือกสีขาว และสวมหน้ากากเป็นใบหน้าของนางซูจี โดยที่มือถูกผูกเชือกล่ามเอาไว้ เพื่อเป็นการสื่อว่าเธอถูกกักขังขาดอิสระภาพ พร้อมกันนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังเรียกร้องให้ประเทศจีน เข้ามามีบทบาทให้การแก้ปัญหาในพม่ามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลักดันให้มีการปล่อยนางซูจีเป็นอิสระ


นอกจากนี้ กับเหตุการณ์สลายการชุมนุมของรัฐบาลพม่าต่อกลุ่มผู้ประท้วงทั้งประชาชนและพระภิกษุ ทางกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้องค์การสหประชาชาติ แสดงบทบาทมากขึ้น

และต้องทำอย่างเป็นทางการอีกด้วย ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี กอร์ดอน บราวน ออกมาขู่ตัดความช่วยเหลือประเทศพม่าแล้ว หากยังคงใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน และนักโทษ และควรจะปล่อยให้นานาชาติเข้าไปร่วมจัดการกับปัญหาภายในประเทศด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์