ล่าข้ามโลกแก๊งเมเยอร์ ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ยึดเกาะสมุยฟอกเงิน

แล้ว 4 คนร้ายชาวเบลเยียม-เนเธอร์แลนด์ ที่ได้ชื่อว่าเป็นแก๊งค้ายาเสพติดรายใหญ่ระดับโลกก็ต้องจนมุมตำรวจไทยจนได้

หลังจากที่ทั้งหมดแอบมากบดานอยู่ในเมืองไทย ใช้ประเทศไทยเป็นสถานที่ฟอกเงินที่ได้มาจากการค้ายาเสพติดโดยเอาเงินสกปรกไปซื้อค่ายมวย บ้านจัดสรร และบ้านพักตากอากาศ พวกนี้ทำเป็นขบวนการมีเครือข่ายค้ายาเสพติดทั่วโลก มีเงินหมุนสะพัดเป็นร้อยล้าน

แต่ทำชั่วอยู่ได้ไม่นานก็ต้องเข้าไปใช้กรรมในคุก!?!

เบื้องหลังการจับกุมแก๊งค้ายาเสพติดรายนี้ เริ่มขึ้นตอนเช้าตรู่วันที่ 18 ต.ค. พล.ต.ท.วุฒิ ลิปตพัลลภ ผบช.ปส. สั่งการให้พล.ต.ต.อดิเทพ ปัญจมานนท์ รอง ผบช.ปส. พร้อมด้วยพ.ต.อ.ชัยยุทธ นิลวงศ์ ผกก.สภ.อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี พ.ต.ต.สถาพร สงวนสุข สว.ส.ทท.5 ทท. และตำรวจจากประเทศเบลเยียม นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 30/47 หมู่ 4 ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย บ้านหรู 4 หลังปลูกสร้างอยู่บนพื้นที่ 4 ไร่

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยและศุลกากรประเทศเบลเยียม ได้เข้าตรวจยึดเฮโรอีนน้ำหนัก 125 กิโลกรัม

โคเคน 200 กิโลกรัม และกัญชา 450 ตัน ซุกซ่อนอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ และขยายผลทราบมาว่ายาเสพติดดังกล่าวเป็นของแก๊งค้ายาเสพติดชื่อแก๊ง "เมเยอร์" ซึ่งมีชาวเบลเยียมและเนเธอร์แลนด์เป็นสมาชิก ซึ่งมีเครือข่ายกบดานอยู่ในเมืองไทย

ใช้บ้านหรู 4 หลังเป็นที่กบดาน และเป็นศูนย์กลางในการติดต่อกับสมาชิกที่เคลื่อนไหวในทั่วโลก

เมื่อทุกอย่างพร้อมเจ้าหน้าที่จึงบุกชาร์จ

การเข้าปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้เจ้าหน้าที่ทำแบบจู่โจมสามารถจับกุมสมาชิกแก๊งเมเยอร์ไว้ได้ 4 คน ประกอบด้วย นายโรนัล คูนวินเดอร์ อายุ 56 ปี ชาวเนเธอร์แลนด์ นายเพาลัส เมเยอร์ อายุ 45 ปี ชาวเนเธอร์แลนด์ นายรีคเคน แวนสเตย์ อายุ 34 ปี ชาวเบลเยียม และน.ส.แคลลี่ เคาต์เทอรีล อายุ 25 ปี ชาวเบลเยียม แต่จากการตรวจค้นไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายใดๆ เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดและอายัดรถยนต์ 4 คัน รถจักรยานยนต์ 6 คัน และสมุดบัญชีเงินฝากธนาคารมียอดเงินหมุนเวียนหลายร้อยล้านบาท เอาไว้ตรวจสอบหาที่มาที่ไป ทั้งนี้ ยังมีผู้ต้องหาอีกคนที่ยังหลบหนีไปได้ ทราบชื่อคือ นายโลธา กาเบียล อายุ 46 ปี ชาวเบลเยียม ตำรวจจึงทำบันทึกไว้พร้อมประสาน ตม.สกัดกั้นการหลบหนีออกนอกประเทศทันที

ตำรวจทำการขยายผลคนร้ายทั้ง 4 พบว่าพฤติกรรมของแก๊งค้ายาเสพติดแก๊งนี้ค้ายานรกมานานแล้ว

โดยเมื่อเดือนพ.ย.2549 ทางตำรวจเบลเยียมสามารถตรวจยึดตู้คอนเทนเนอร์ของผู้ต้องหาที่ขนส่งมาจากประเทศโมร็อกโก ภายในนั้นพบยาเสพติดประเภทกัญชาหนักถึง 450 ตัน โคเคนจำนวน 100 กิโลกรัม ซึ่งขนส่งมาจากประเทศเปรู และเฮโรอีนจำนวน 200 กิโลกรัม ที่ขนส่งมาจากประเทศตุรกี

การขนถ่ายยาเสพติดของคนร้ายแก๊งนี้มีวิธีการที่แยบยล

ซุกซ่อนมาในไม้แปรรูป ท่อนไม้ ท่อเหล็ก และปะปนมากับกองเศษเหล็ก ซึ่งหากจะคิดเป็นมูลค่าจะไม่ต่ำกว่า 100 ล้านยูโร หรือประมาณ 4,800 ล้านบาทไทย เป็นแก๊งค้ายาข้ามทวีปที่ขนยาเสพติดทุกประเภทไปขาย อาทิ จากอเมริกาใต้นำไปจำหน่ายในยุโรปตอนกลาง พอได้เงินมาก็จะส่งเงินจำนวนนั้นมาให้สมาชิกที่พักอาศัยอยู่ในเมืองไทยเพื่อทำการฟอกเงิน โดยนำเงินจำนวนนั้นไปทำธุรกิจซื้อบ้านจัดสรร ทำบ้านพักตากอากาศ รวมไปถึงการทำค่ายมวย ฝึกมวยเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ไทย พอได้เงินมาคนร้ายก็จะเอาเงินไปเที่ยวเตร่และซื้อยามาเสพ อยู่เมืองไทยก็ไม่ได้ทำงานทำการอะไรเพราะมีเงินในบัญชีจากเครือข่ายที่ส่งมาให้ไว้กินไว้ใช้อย่างไม่ขาดมือ

ไม่เพียงแต่เงินร้อยล้านที่พบในบัญชีเท่านั้น เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าน่าจะมีเงินหมุนเวียนมากกว่านั้น

เฉพาะธุรกิจที่คนร้ายทำบังหน้าก็มีมูลค่ามากกว่าเงินในบัญชีหลายเท่าตัวทั้งนี้ยังไม่รวมทรัพย์สินอื่นๆ อีก!?!

กล่าวถึงการจับกุมคนร้ายแก๊งเมเยอร์ครั้งนี้ ถึงแม้จะไม่พบของกลางในบ้านหรูทั้ง 4 หลัง แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่หนักใจแต่อย่างใด

เพราะคนร้ายมีหมายจับเก่าอยู่ในประเทศเบลเยียมในข้อหาค้ายาเสพติดค้ำคออยู่แล้ว และยังอาจมีหมายจับของหลายๆ ประเทศรวมอยู่ด้วย เนื่องจากกลุ่มคนร้ายมีเครือข่ายโยงใยทั่วโลก

ถึงอย่างไรก็หนีตัวบทกฎหมายไปไม่พ้นอยู่ดี

คดีนี้ถือว่าผู้ต้องหามีความผิดตามกฎหมายสากล เพราะเป็นการทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายไทย

อันเป็นความผิดเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยจะได้สอบสวนขยายผลถึงพฤติกรรมในการกระทำและการนำทรัพย์สินใดที่จะเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินพ.ศ.2542 เพื่อดูว่าจะเข้าข่ายข้อกฎหมายส่วนไหน อันจะนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาและแพ่งกับผู้ต้องหากลุ่มนี้ต่อไป

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังขยายผลไปถึงคนไทยบางคนที่มีส่วนรู้เห็นกับแก๊งเมเยอร์แก๊งนี้

เพราะที่ผ่านมามีคนไทยบางกลุ่มคอยอำนวยความสะดวกให้ในเรื่องการทำธุรกิจและเรื่องที่อยู่อาศัยต้องกวาดล้างจับกุมให้สิ้นซากอย่าให้เมืองไทยต้องกลายเป็นสวรรค์ของคนเหล่านี้ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์