น้องเมย์เหยื่อล่องแก่งเผยนาทีรอดชีวิต - สคบ.ตรวจความปลอดภัยสวนสนุกทั่วปท.

สลดจาก'งานวันเกิดลูกกลายเป็นงานศพแม่' 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

อุบัติเหตุอันเศร้าสลดดังกล่าวเกิดขึ้นวานนี้ (23ต.ค.) เกิดกับเครื่องเล่นชื่อ 'อินเดียน่า ล็อค' ของสวนสยาม ซึ่งมีความสูงประมาณ 20 เมตร หลุดออกจากรางขณะกำลังให้บริการอยู่ โดยเครื่องเล่นล่องแก่งลำหนึ่งถูกปล่อยจากที่สูง ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 6 ราย และได้รับบาดสาหัสอีก 2 ราย ได้แก่ ด.ญ.อริสา บัวโรย อายุ 13 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ใบหน้า ด.ญ.นัตถิกมล มอนจตุรัส อายุ 11 ปี มีรอยถลอกตามตัว ส่วนนายอนุจักร บัวโรย อายุ 16 ปี และด.ช.อภิสิทธิ์ บัวโรย อายุ 11 ปี ไม่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับลำที่สอง ด.ญ.สุพัตรา วงค์อนุ อายุ 10 ปี บาดเจ็บขาซ้าย น.ส.พชฎาพร คงกระเรียน อายุ 35 ปี บาดเจ็บสาหัสต้องผ่าตัดช่องท้อง เพราะมีเลือดคลั่งภายใน ด.ช.กรนาท นาคำแยก อายุ 10 ปี บาดเจ็บขาขวา และนายสัมพันธ์ วงค์อนุ อายุ 33 ปี ถลอกที่แขนขวาและลำตัว
 

'สวนสยาม'พร้อมส่งเสียด.ญ.เหยื่อล่องแก่ง ถึงป.ตรี-รับเข้าทำงาน
 
ด้านนายไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ประธานคณะกรรมการ บริษัท อมรพันธุ์นคร-สวนสยาม จำกัด หรือสวนสยาม กล่าวว่า  ขอยืนยันว่าสวนสยามจะรับผิดชอบเรื่องที่เกิดขึ้น และเสียใจกับเหตุการณ์นี้ เมื่อวานนี้ก่อนที่แม่น้องเมย์จะเสียได้บอกว่า เป็นวันเกิดน้องเมย์ และอยากได้ทอง ตนจึงจัดการหาให้  ส่วนค่าใช้จ่ายเรื่องงานศพและอื่นๆนั้น มีการทำประกันไว้กับบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด นอกเหนือจากนี้ตนจะดูแลทั้งหมด และคิดว่าจะส่งเสียน้องเมย์จนเรียนจบชั้นปริญญาตรี เมื่อจบแล้วหากไม่มีงานทำก็จะรับเข้าทำงานที่สวนสยาม ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่ตัวน้อง และไม่มีพันธะผูกมัดใดๆ ทั้งสิ้น
 

'ก่อนเกิดเหตุมีไฟช็อต 2 ครั้ง โดยเจ้าหน้าที่พยายามบังคับให้เครื่องเล่นหยุด แต่ไม่สามารถหยุดได้

เนื่องจากแม่เหล็กไม่ทำงาน ในส่วนของสวนสนุกมีระบบการรักษาความปลอดภัยที่ดีอยู่แล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นเกิดจากระบบไฟฟ้าบกพร่อง มีการช๊อต 2 ครั้ง ทำให้เครื่องปั๊มน้ำที่หล่อเลี้ยงหยุดทำงานชั่วขณะ  ซึ่งก็ยอมรับว่าอาจเกิดจากความบกพร่องของคนงานแต่ก็ไม่ได้เจตนา ซึ่งคงปิดไปจนกว่าเครื่องเล่นตัวใหม่ที่สั่งเข้ามาจากประเทศเยอรมันมาติดตั้งเสร็จ ความจริงสั่งเครื่องใหม่ไปแล้ว แต่ไม่ทันจะมาถึงก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นเสียก่อน สวนสยามเปิดมา 27 ปี ไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น จากการประชุมสวนสนุกโลก ก็มีการสำรวจพบว่าการเกิดอุบัติเหตุจากเครื่องเล่น น้อยกว่าอุบัติเหตุจากทั้งทางเครื่องบิน รถยนต์และอื่นๆ เรียกว่าน้อยกว่าทุกชนิด จึงเสียใจที่เกิดเรื่องขึ้น' นายไชยวัฒน์ กล่าว

นายกฯ กำชับ กทม.สอบมาตรฐานครื่องเล่นทุกชนิด
 

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เปิดเผยว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ กทม. ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของเครื่องเล่น ในสถานประกอบการสวนสนุกทุกแห่งทั่วพื้นที่ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย ภายหลังเกิดเหตุเครื่องเล่นล่องแก่งที่ สวนสนุกสวนสยาม กระแทกจนเป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย
 

นอกจากนี้ นายอภิรักษ์ ยังกล่าวว่า

กทม. ได้เตรียมประสานไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ถึงการปรับปรุงกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมสิ่งก่อสร้างที่ไม่ใช่อาคาร ปี 2514 ให้มีความทันสมัย ซึ่งเรื่องดังกล่าว กทม. ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการเอาผิดได้ เพราะสวนสยามก่อตั้งมาก่อนที่กฎกระทรวงจะประกาศใช้ และไม่มีผลย้อนหลัง อย่างไรก็ตาม จะเร่งเข้าตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องเล่นทุกชนิดที่ สวนสยาม หากพบชำรุดจะสั่งแก้ไขโดยด่วน ซึ่งเชื่อว่า สถานประกอบการทุกแห่งจะให้ความร่วมมือและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นหลัก

มอบเค้กพร้อมบัตรเที่ยวสวนสยามฟรีตลอดชีพ


เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 24 ตุลาคม พล.ต.ต.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ ยุกตะทัต ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 (ผบก.น.4) นางสาวนพกาญจน์ เหลืองอมรเลิศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหาร บริษัท อมรพันธุ์นคร-สวนสยาม จำกัด หรือสวนสยาม นางพรศรี จันทรขัมมา ผู้จัดการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ สวนสยาม เดินทางเข้าเยี่ยม ด.ญ.สุพัตรา วงค์อนุ หรือน้องเมย์  อายุ 10 ปี  ผู้ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการเล่นเครื่องเล่น และเป็นบุตรบุญธรรมของ น.ส.พชฎาพร ผู้เสียชีวิต ที่ห้องรวม 6 หอผู้ป่วยพิเศษเด็ก ชั้น 5 อาคาร 4 โรงพยาบาลนพรัตราชธานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

พล.ต.ท.พงศพัศ ได้นำเค้กวันเกิดครบรอบ 10 ปีมามอบให้น้องเมย์ โดยเขียนหน้าเค้กระบุว่า 'น้องเมย์ผู้น่ารัก'  ส่วนนางสาวนพกาญจน์ นำสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท พร้อมล็อคเก็ตเจ้าแม่กวนอิม ตุ๊กตาหมีขนาดใหญ่ และบัตรเที่ยวสวนสยามฟรีตลอดชีพมามอบให้เป็นของขวัญ โดยทุกคนได้ร่วมร้องเพลงอวยพรวันเกิด ก่อนให้น้องเมย์อธิฐานก่อนเป่าเทียน

'น้องเมย์'เผยนาทีเกิดเหตุหลับตารู้ตัวอีกทีแม่ทับร่างอยู่
 

น้องเมย์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้เค้กวันเกิด เพราะเป็นก้อนแรกในชีวิต ขณะนี้ทราบแล้วว่าแม่เลี้ยงเสียชีวิตก็รู้สึกเสียใจ ตอนนี้ก็รู้สึกปวดหัว เมื่อถามว่าได้บัตรเที่ยวสวนสยามฟรีจะมาเที่ยวไหม น้องเมย์ กล่าวว่า กลัวแต่ก็จะมาเล่น เมื่อถามว่า ตอนเกิดเหตุการณ์เป็นอย่างไรบ้าง น้องเมย์ กล่าวว่า  ตอนนั้นไม่เห็นเหตุการณ์เพราะหลับตา รู้ตัวอีกทีก็รู้ว่าแม่มาทับอยู่
 

ด้านนพ.อุทัย ตัณศลารักษ์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานีกล่าวว่า

อาการของน้องเมย์ดีขึ้นมาก ยิ้มแย้มแจ่มใสดี กินข้าวได้ เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่พบอะไรผิดปกติ และในช่วงบ่ายวันนี้ จะทำการเอ็กซเรย์สมองอีกรอบ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ ภายใน 1-2 วัน จะอนุญาตให้กลับบ้านได้

พล.ต.ท.พงศพัศ เปิดเผยว่า

ขอบคุณทุกฝ่ายที่ช่วยกันดูแลผู้บาดเจ็บ รวมถึงผู้เสียชีวิต โดยเฉพาะน้องเมย์ที่วันนี้ เป็นวันแห่งความสุข เพราะตรงกับวันเกิดพอดี ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่เข้ามาเที่ยวสวนสนุกในกรุงเทพฯ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จะดูแลในภาพกว้างๆ โดยจะประสานกับทางสวนสยามให้ เพราะญาติผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิต อยากได้รับความมั่นใจว่า จะได้รับกาารชดใช้อย่างเต็มที่ ทั้งครอบครัวค่อนข้างจะยากจน โดยจะจัดงานศพ 3 วัน

ส่วนตัวน้องเมย์ ในบ่ายวันนี้นั้นจะให้แพทย์ ทำการเอ็กซเรย์สมองอีกครั้ง

 หากไม่มีอะไรผิดปกติ แพทย์คงอนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนเรื่องคดี ขณะนี้ ได้คุยกับพนักงานสอบสวนแล้ว โดยทางผบก.น.4 จะเป็นผู้ลงมาดูแลคดีนี้ ด้วยตนเอง เบื้องต้น ตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้ควบคุมเครื่องเล่นทั้ง 2 คนไปแล้ว ในข้อหา กระทำการโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ทั้งนี้ หากสอบสวนขยายผลไปถึงใครที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินคดีกด้วย เพราะเป็นเรื่องของความเป็นธรรมที่อยากจะให้เกิดขึ้นแก่ผู้เสียหายและสังคม

ตร.เร่งพิสุจน์สาเหตุเครื่องเล่นมรณะ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ ยุกตะทัต ผู้บังคับการตำรวจนครบาล4 นำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบ'อินเดียน่า ล็อค' เครื่องเล่นล่องแก่ง ที่สวนสยาม เพื่อหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งขณะนี้พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำและแจ้งข้อหานายทศพล มากอุส่าห์ อายุ 20 ปี และนายศุภลักษณ์ ทัดทอง อายุ 20 ปี พนักงานควบคุมเครื่องเล่น ผู้ทำหน้าที่ควบคุมเครื่องดูดน้ำและปั่นไฟ และผู้ให้สัญญาณปล่อยเครื่องเล่น ฐานกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและถึงแก่ความตาย

พล.ต.ต.ชิษณุพงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า

ตามปกติหากน้ำไม่ถูกดูดขึ้นมา จนได้ระดับ พนักงานจะต้องหยุดเครื่องเล่นทันที แต่ในวันเกิดเหตุเชื่อว่าพนักงานประสานงานกันผิดพลาด และจะสืบสวนขยายผลว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมหรือไม่
 

'โฆษกตร.'ฝากผู้ประกอบธุรกิจสวนสนุกตรวจตราเครื่องเล่น

'ขอฝากเรียนผู้ประกอบการสวนสนุกต่างๆว่า ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่คือเด็ก การเสวงหากำไรอย่างเดียว อาจจะไม่คุ้มกับการสูญเสียที่เกิดขึ้น การตรวจตรา ตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นวิศวกรของบริษัทหรือทางเขต ควรจะช่วยกันดูแล วันนี้ได้ให้ผกก. โรงพักที่มีสวนสนุก และเครื่องเล่นในพื้นที่ตนเอง ได้ลงไปดูแลแล้ว เพราะช่วงนี้ ยังอยู่ในช่วงปิดเทอม เด็กจำนวนมาก ยังไปใช้เครื่องเล่นกัน ก็อยากจะให้เกิดความปลอดภัย ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก' พล.ต.ท.พงศพัศกล่าว


ญาติเหยื่อระบุเปลี่ยนจาก'งานวันเกิดลูกกลายเป็นงานศพแม่'
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ (24ต.ค.) น.ส.วงเดือน คงกระเรียน และนางละไม หาญตุลา ญาติของน.ส.พชฎาพร คงกระเรียน ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องเล่นล่องแก่ง 'อินเดียน่า ล็อค' ของสวนสนุก 'สวนสยาม' ที่เกิดเหตุขัดข้องเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เข้ารับศพผู้ตายที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ
 

น.ส.วงเดือน กล่าวว่า จะนำศพกลับไปสวดอภิธรรมศพที่บ้านเกิดจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นเวลา 3 วันจึงฌาปนกิจศพ

ส่วนการเรียกความเสียหายนั้น ทางสวนสยามแจ้งจะดูแลและชดเชยทุกอย่างอย่างเต็มที่ โดยทางญาติจะเรียกค่าเสียหาย 600,000 บาท แต่คงไม่สามารถชดเชยชีวิตที่สูญเสียไปได้
 

น.ส.วงศ์เดือน กล่าวด้วยว่า

ส่วนตัวยังคงติดใจกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ แต่ทางสวนสยามจะดูแลค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับศพพี่สาวอย่างดี ทั้งนี้ บิดาได้โทรศัพท์มาจากจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นบ้านเกิดของตนและพี่สาว ให้เรียกค่าทำศพ 3 แสนบาท และค่าทำขวัญอีก 3 แสนบาท ต่อจากนี้จะนำศพพี่สาวกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่จังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป
'ก่อนหน้านี้พี่สาวได้ซื้ออาหารเตรียมไว้ เพราะตั้งใจจะจัดงานวันเกิดให้ ด.ญ.สุพัตรา วงศ์อนุ อายุ 10 ปี บุตรบุญธรรม ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัสจากอุบัติเหตุเครื่องเล่นดังกล่าว แต่สุดท้ายต้องกลายมาเป็นงานศพของพี่สาวแทน'  น.ส.วงศ์เดือน กล่าวด้วยความโศกเศร้า

สวนสยามช่วยค่าทำศพเบื้องต้น 2 หมื่นบาท
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวนพกาจญจ์ ได้มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นในการทำศพจำนวน 20,000 บาท ให้กับน.ส.วงศ์เดือน คงกระเรียน อายุ 30 ปี น้องสาวน.ส.พชฎาพร โดยน.ส.วงศ์เดือนกล่าวว่า จะนำศพพี่สาวไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดพรหมสวรรค์ ต.พรหมสวรรค์ อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด และจะตั้งสวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 3 วัน จึงจะฌาปนกิจ ทั้งนี้ทางพล.ต.ท.พงศพัศ ได้ให้ความมั่นใจว่า จะคอยประสานงานกับทางสวนสยามเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเต็ม หากผิดพลาดจากที่เคยบอกกล่าวกันไว้ก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด


กทม.ติดประกาศระงับเครื่องเล่น'อินเดียน่าล็อค'


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงดึกวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา นางสาวฐานิตา แพร่วานิชย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคันนายาว รักษาราชการแทนผู้อำนวยการเขตคันนายาว ได้นำประกาศศูนย์ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เขตคันนายาว เรื่องห้ามใช้เครื่องเล่นอินเดียน่าล็อค (เรือล่องแก่ง) มาติดไว้หน้าบันไดทางขึ้นเครื่องเล่น 

โดยข้อความระบุให้สวนสยามปฏิบัติตาม 3 ข้อ คือ

1. ระงับการใช้เครื่องเล่นอินเดียน่าล็อค (เรือล่องแก่ง) ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะแก้ไขระบบควบคุมความปลอดภัยของเครื่องเล่นดังกล่าว  และให้เสนอแผนหรือมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุต่อผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน เขตคันนายาว 
2.ให้จัดทำแผนหรือมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องเล่นทุกชนิดในสวนสนุกสวนสยามภายในกำหนด 10 วัน ต่อผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน นับตั้งแต่วันที่ออกประกาศนี้  หากพ้นกำหนดจะระงับการใช้เครื่องเล่นทุกชนิด
3.จัดให้มีสถานและรถพยาบาล แพทย์พยาบาลเครื่องมืออุปกรณ์แพทย์เพื่อปฐมพยาบาลเบื้องต้น ประจำอยู่ภายในสวนสนุกสวนสยาม ตลอดเวลาที่มีการเปิดใช้เครื่องเล่น กรณีเกิดเหตุอุบัติภัยสามารถให้การรักษาหรือนำส่งสถานพยาบาลได้ทันที

สวนสยามยังคงคึกคัก

ด้านนายวรงค์ ฤกษ์ประกอบ อายุ 40 ปี ซึ่งพาบุตรชาย 2 คนมาเที่ยว กล่าวว่า รู้ข่าวจากหนังสือพิมพ์ แต่ก็ไม่ได้กลัวอะไร เพราะพาลูกมาเล่นน้ำ ส่วนเครื่องเล่นหากเล่นก็จะเลือกแบบค่อนข้างใหม่ ไม่เก่ามากนัก และเป็นชนิดที่ไม่อันตราย  เท่าที่ดูเจ้าหน้าที่ของสวนสยามก็ดูแลเป็นอย่างดี และคงไม่มีอะไร ซึ่งหากลูกอยากจะมาเล่นน้ำหรือเครื่องเล่นอีกหากว่างก็คงพามา
 

ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับบรรยากาศภายในสวนสยาม ยังคงมีประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครองยังนำบุตร หลานมาเที่ยวกันอย่างคึกคักเช่นเดิม แม้จะมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์