แก๊งอุ้มสัตว์ป่าถ่ายรูปอาละวาด ฝรั่งกลัวมีเรื่องยอมถ่าย

แก๊งทรมานสัตว์ป่าอุ้มลูกจระเข้ ลูกชะนี งูเหลือม-หลาม เร่ข่มขู่นักท่องเที่ยวถ่ายรูปคู่ครั้งละ 300-1,000 บาท แจ้งจนท.อุทยานฯแล้วแต่ถูกเมิน ผู้การป่าไม้ระบุสัตว์ป่าของกลางมากกว่าครึ่งตายหมด
 

วันที่ 23 ตุลาคม นายเอ็ดวิน วีค เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ทำหนังสือถึงนายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อร้องเรียนเรื่องการหาผลประโยชน์จากสัตว์ป่าในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต และที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และได้ขอให้เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯไปตรวจสอบ กรณีมีคนกลุ่มหนึ่งนำสัตว์ป่า คือ ชะนีมือขาว ลูกจระเข้ งูเหลือม งูหลาม ออกมาเดินเร่ไปตามชายหาดและร้านอาหารที่มีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน แล้วร้องเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปกับสัตว์เหล่านั้น คิดราคาครั้งละ 300-500 บาท ในช่วงหัวค่ำถึง 4 ทุ่ม

ส่วนหลังเวลา 4 ทุ่มไปแล้ว ราคาค่าถ่ายรูปกับสัตว์ก็จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

โดยคนกลุ่มนี้มักใช้วิธีข่มขู่กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีอาการมึนเมาสุราว่า เอาสัตว์ของตัวเองไปอุ้มถ่ายรูปจะต้องจ่ายค่าเช่าครั้งละ 800-1,000 บาท มิฉะนั้นจะถูกทำร้ายร่างกาย ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะยินยอม เพราะไม่อยากมีเรื่อง โดยแจ้งไปถึง 3 ครั้ง แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับการตอบรับใดๆ จากเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ

นายเอ็ดวินให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า

ทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าจึงแจ้งเรื่องนี้กับ พล.ต.ต.บุญมี สมสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยได้วางแผนเข้าจับกุมผู้กระทำการดังกล่าวได้ 7 คน ยึดของกลางได้เป็นลูกชะนีมือขาว จำนวนทั้งหมด 7 ตัว แต่ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครของมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าก็ยังเห็นคนกลุ่มเดิมกระทำการแบบเดิมอยู่ที่หาดป่าตอง หาดเฉวง หาดละมัย พบว่าได้มีการนำลูกชะนีและสัตว์คุ้มครองอื่นๆ เช่น ลูกจระเข้ และนกล่าเหยื่อหลายชนิด กลับมาใช้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายรูปอีก โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานไม่ให้ความสนใจเหมือนเดิม

พล.ต.ต.บุญมีกล่าวว่า ปัญหาการลักลอบซื้อขายสัตว์ป่า และนำสัตว์ป่ามาทรมาน

เช่น อุ้มไปให้คนถ่ายรูปแล้วเก็บเงินนั้นยังคงมีให้เห็น โดยเฉพาะในสถานที่ท่องเที่ยวต่างจังหวัด ผู้ที่ซื้อบริการเหล่านี้มักเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งมี 2 กลุ่ม คือ พวกที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์มีอาการมึนเมา ถูกหลอกให้อุ้ม แล้วเรียกเก็บเงินที่หลัง กับพวกที่เห็นว่าเป็นของแปลก การจับกุมผู้ต้องหาที่ผ่านมา จะมีข้อหาหลักคือ เรื่องทรมานสัตว์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 พันบาท

'ที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างคือ ของกลางที่เราจับมาได้ ส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่รอด เพราะสัตว์ที่เราจับได้มักจะอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย เนื่องจากอยู่ในสถานที่แออัด และหลายชนิดถูกวางยาให้ซึม เพื่อง่ายต่อการขนส่ง อย่างตัวลิ่น หรือตัวนิ่ม ซึ่งก่อนหน้านี้จับได้เกือบทุกวัน วันละเกือบร้อยตัว หรือมากกว่านั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเอาไปฝากไว้กับกรมอุทยานฯ แต่มากกว่าครึ่งตายหมด ซึ่งน่าเสียดายมาก' พล.ต.ต.บุญมีกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์