ชาวแฟลตดินแดงชุมนุมไล่บิ๊กเคหะ

เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่สำนักงานการเคหะแห่งชาติ (กคช.) สำนักงานใหญ่

ชาวแฟลตดินแดง อาคาร 1-32 ประมาณ 200 คน ชุมนุมประท้วงคัดค้านการรื้อและสร้างใหม่แฟลตดินแดง ภายหลังบอร์ดกคช.มีมติรื้อและสร้างใหม่อาคารแฟลต 1-32 โดยตั้งเวทีวิพากษ์วิจารณ์พร้อมกับเรียกร้องผู้บริหารและบอร์ดกคช.ออกมาชี้แจง

นายรัชฤกษ์ เปาโรหิต แกนนำผู้อยู่อาศัยต่อต้านทุบแฟลตดินแดง กล่าวว่า

ขอเรียกร้องกคช.ดำเนินการซ่อมแฟลตตามที่ 2 องค์กรวิชาชีพให้ข้อสรุปไว้ ถ้าเดินหน้าทุบสร้างใหม่อย่างเดียวชาวบ้านจะประท้วงให้บอร์ดและผู้บริหารกคช.ทั้งหมดลาออกภายใน 3 วัน พวกเรามาวันนี้เพื่อไล่บอร์ดกับผู้บริหาร เพราะถือว่าไม่มีความชอบธรรมแล้ว และยังรายงานนายกฯว่าแฟลตไม่สามารถซ่อมได้แล้ว ทั้งที่สภาวิศวกรยืนยันชัดเจนว่าซ่อมได้และอยู่ได้อีกนาน

"ข้อเสนอของกคช.ที่จะจัดสรรพื้นที่รังสิตคลอง 4 จำนวน 400 ไร่ สร้างบ้านใหม่เป็นหลังๆ เพื่อให้มาแลกกับห้องที่เรามีนั้น ชาวบ้านคงไม่สนใจ เรามองแง่ทุจริตแล้ว กคช.จะมาบอกว่าเราเช่าแฟลตราคาถูกเอาเปรียบสังคม แล้วจะเอาที่ไปทำคอมเพล็กซ์ทำประโยชน์ได้มากกว่า จึงไม่ใช่เรื่องความปลอดภัย ดังนั้น ชาวบ้านยืนยันว่าไม่มีใครไปไหนแน่นอน เราอยู่เรารู้ว่าแฟลตแข็งแรง อยู่ได้ หากซ่อมแซมให้ดี" นายรัชฤกษ์กล่าว


ด้านนายตัถยา ประไพเพชร กล่าวว่า

วันที่ 24 ต.ค. ชาวแฟลตดินแดง 1-32 จะไปชุมนุมและให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสนช. นอกจากนี้จะเสนอสนช.ยื่นกระทู้ซักฟอกรัฐบาลว่ามีอะไรแอบแฝงหรือไม่ และยื่นสตง.ตรวจสอบกคช.ซึ่งถือเป็นหน่วยงานแดนสนธยา มีการทุจริตมากมายแต่ไม่มีใครตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ที่ชาวแฟลตดินแดงประท้วงอยู่หน้าสำนักงานใหญ่

นายพิทยา เจริญวรรณ รองผู้ว่าฯกคช.เปิดแถลงที่ห้องประชุมชั้น 9 ว่า โครงการนี้ต้องดำเนินการต่อไป โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่กคช.จะต้องไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านทุกห้อง ทุกชั้น จนกว่าจะบรรลุผล เบื้องต้นอาจใช้เวลาประมาณ 45 วันก็น่าจะได้ข้อสรุปคร่าวๆ นอกจากนี้ จะจัดศูนย์รับข้อเสนอแนะที่แฟลตดินแดง และใน 1-2 สัปดาห์นี้กคช.จะเสนอครม.เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการฟื้นฟูเมือง เพื่อศึกษาโครงการร่วมพัฒนาดินแดงใหม่ โดยให้นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกฯและรมว.พม.เป็นประธาน มีกทม. กรมการผังเมือง กรมธนารักษ์ นักวิชาการ ชาวบ้านแฟลตดินแดง เป็นกรรมการ

"วันนี้แฟลตดินแดงต้องเปลี่ยนแปลง เราเป็นห่วงชาวบ้านทั้งเกือบ 9,000 คน เพราะเมื่อวานทราบว่าอาคาร 15 มีก้อนอิฐคานหล่นลงมา ส่วนที่อยู่ระหว่างก่อสร้างนั้นไม่ต้องห่วงเพราะตอนนี้จัดสรรพื้นที่รังสิตคลอง 4 ไว้แล้ว 400 ไร่ เราจะสร้างบ้านใหม่เป็นหลังๆ เอามาแลกกับห้องได้เลย ส่วนใครที่ไม่ต้องการไปไกลก็อยู่ที่เก่าได้ และยืนยันเป็นสัญญาประชาคมว่าทุกคนต้องมีที่อยู่ที่ดีกว่าเดิม ร้านค้า ร้านอาหารต่างๆ จะยังอยู่ที่เดิมทั้งสิ้น ขอให้ชาวบ้านเปิดใจรับฟังด้วย เพราะที่ผ่านมาไม่ฟังอะไรเลย" นายพิทยากล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์