หนูน้อยวัย5 ขวบป่วยโรคประหลาด กินจุจนน้ำหนักพุ่ง 80 กก.

หนูน้อยวัย5 ขวบป่วยโรคประหลาด กินจุจนน้ำหนักพุ่ง 80 กก.

พ่อเผยครอบครัวเคยมีฐานะปานกลาง แต่ประสบภัยสึนามิ จนภรรยาเสียชีวิต บุตรชายยังมาป่วยด้วยโรคประหลาด วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ ด้านกุมารแพทย์ระบุ เป็นโรคที่เกิดจากพันธุกรรม ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เรื่องราวของโรคประหลาดที่เกิดขึ้นกับเด็กชายเหยื่อสึนามิวัย 5 ขวบเศษ รายนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 

ผู้สื่อข่าว "คม ชัด ลึก" ได้รับแจ้งจากนายอำนาจดวงตา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6/7 บ้านบางสัก หมู่ 8 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ว่า บุตรชายคือ ด.ช.กฤษฎา ดวงตา หรือ พีท อายุ 5 ขวบเศษ ป่วยด้วยโรคประหลาด คือกินจุ จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก

นายอำนาจกล่าวว่า น้องพีทเป็นลูกคนสุดท้องในจำนวน 3 คน ที่เกิดกับนางโสภา ดวงตา ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุสึนามิ 

บุตรสาวคนโตเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม ส่วนคนรองอายุ 10 ขวบ อยู่ด้วยกันที่บ้านถาวรของมูลนิธิพรเมตตา ซึ่งสร้างให้หลังประสบภัยสึนามิ โดยเดิมตนเป็นคนกรุงเทพฯ ทำงานเป็นพนักงานการไฟฟ้า ต่อมาช่วงปี 2547 ได้ลาออกจากงาน ขายบ้านที่กรุงเทพฯ รวบรวมเงินได้ประมาณ 2 ล้านบาท เดินทางมาประกอบอาชีพทัวร์มีรถตู้และมีออฟฟิศอยู่ที่ชายหาดแหลมปะการัง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จนเกิดสึนามิ ทำให้ภรรยาเสียชีวิต ส่วนลูกๆ รอดตายเพราะอยู่บ้านยาย หลังเกิดเหตุธุรกิจย่อยยับต้องกลายเป็นคนตกงาน 


นายอำนาจกล่าวว่า น้องพีท แรกคลอดน้ำหนัก 4 กิโลกรัม ปกติเหมือนเด็กทั่วไป 

แต่พออายุได้หนึ่งปี ก็เกิดอาการผิดปกติ โดยเริ่มอ้วนน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม กินจุและน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เดือนละ 1 กิโลกรัมตลอดมา จนมาถึงขณะนี้ 78 กิโลกรัมแล้ว หลังจากประสบภัยพิบัติสึนามิ 6 เดือน ได้พาน้องพีทไปหาหมอที่โรงพยาบาลภูมิพล กรุงเทพมหานคร เพื่อรักษาอาการผิดปกติ ซึ่งโรงพยาบาลได้ตรวจความผิดปกติของโครงสร้างโครโมโซม ต่อมาได้พาไปตรวจที่โรงพยาบาลราชานุกูล สุดท้ายโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่งก็ไม่ได้แจ้งชัดเจนว่า ลูกป่วยด้วยโรคอะไร ทราบเพียงว่ามีโอกาสเกิดเพียง 1 ในล้านเท่านั้น

นายอำนาจกล่าวว่า สำหรับข้อมูลเท่าที่ทราบคือมีต่อมๆ หนึ่ง จำไม่ได้ว่าเป็นต่อมอะไร บริเวณท้ายทอยซึ่งคนปกติทั่วไปก็มี 

แต่ถ้าต่อมนี้สั่งงานผิดปกติจะทำให้รับประทานอาหารมาก จนไม่สามารถควบคุมได้ ตามมาด้วยน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะเด็กเรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 เป็นภาระกับครูมาก เวลาจะขับถ่ายนั้นก็ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ต้องมีครูพี่เลี้ยงคอยพยุงให้ลุกนั่ง ทุกวันนี้ในเขต อ.ตะกั่วป่าคนส่วนใหญ่จะเคยเห็นและรู้จักน้องพีทดี เวลาพบเจอบางคนก็มองเหมือนเด็กเป็นตัวตลก ตนเองในฐานะพ่อ เห็นแล้วหัวใจจะสลาย เมื่อเห็นสายตาคนอื่นมามองดูร่างกายลูกชายแล้วหัวเราะขบขันกัน

"เคยเห็นทางทีวีว่า มีผู้หญิงคนหนึ่งป่วยด้วยโรคอ้วนแบบนี้ และได้รับการรักษา โดยการควบคุมน้ำหนัก จึงหวังว่าลูกชายจะได้รับการช่วยเหลือให้หายจากอาการป่วยด้วย จึงอยากวอนให้ผู้มีใจเมตตาสงเคราะห์ได้ให้โอกาสในการรักษาอาการผิดปกติของลูกชายให้หายด้วย"
 นายอำนาจ กล่าว

ด้านพญ.รัตโนทัย พลับรู้การ กุมารแพทย์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ มหาราชินี  กล่าวว่า 

จากอาการ สันนิษฐานได้ว่า เด็กน่าจะป่วยในกลุ่มอาการ เพรเดอร์วิลลี ซินโดรม ซึ่งจะมีรูปร่างอ้วนมาก มือเท้าเล็ก กินจุ ภาวะทางด้านสมองที่อาจจะมีความฉลาดน้อย มีความบกพร่องทางสติปัญญา มีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น พูดช้า มีภาวะเป็นออทิสติกร่วมด้วย ซึ่งทั้งหมดเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 5  ส่วนสาเหตุเกิดจากพันธุกรรม แต่ไม่ถ่ายทอดแบบตรงไปตรงมา อาจจะปรากฏขึ้นมา แต่ไม่ใช่จะพบได้ในลูกทุกคน  หากพิสูจน์ชัดแล้วว่าเป็นโรคนี้จริง ก็ต้องรักษาตามอาการ ควบคุมน้ำหนัก ไม่ให้อ้วนมาก เพราะจะมีโรคอื่นตามมามากมาย ทั้งโรคอ้วนและเบาหวาน ขาดเลือดเลี้ยงสมอง และการนอนกรน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์