บรรพชาสามเณร เฉลิมพระเกียรติ เริ่มแล้วทุกจังหวัด

ตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ริเริ่มโครงการบรรพชาสามเณร 84,000 รูป เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยขอรับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่างๆ พร้อมกำหนดจัดพิธีบรรพชาสามเณรทั่วประเทศ พร้อมกันในวันที่ 14 ต.ค. และกำหนดลาสิกขา วันที่ 28 ต.ค.นี้

สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 ต.ค. ที่วัดยานนาวา กทม.

มีพิธีบรรพชาสามเณร จำนวน 112 รูป ตามโครงการบรรพชาสามเณร 84,000 รูป เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติฯ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และ พระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม วัดยานนาวา เป็นประธานฝ่ายบรรพชิตและเป็นพระอุปัชฌาย์ โดยมีบุคคลสำคัญเข้าร่วมในพิธี อาทิ พล.อ.จรัล กุลละวณิชย์ รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฯลฯ 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพิธีบรรพชาดังกล่าว เป็นไปอย่างเรียบง่าย

มีบรรดาผู้ปกครองของสามเณรเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง นอกจากนั้น พระพรหมวชิรญาณ ยังได้นำคณะสงฆ์วัดยานนาวาและประชาชนที่เข้าร่วมในพิธีร่วมกันสวดมนต์ถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้หายจากพระโรคาพาธและทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์โดยเร็วด้วย 


นายมีชัยกล่าวว่า การบรรพชาสามเณรตามโครงการบรรพชาสามเณร 84,000 รูป

นายมีชัยกล่าวว่า  การบรรพชาสามเณรตามโครงการบรรพชาสามเณร 84,000 รูป เดิมจะใช้พุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นสถานที่ประกอบพิธี แต่มีปัญหาด้านงบประมาณ จึงย้ายมาจัดที่วัดยานนาวา ซึ่งใช้เป็นวัดที่ใช้ประกอบพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ และจะมีวัดต่างๆ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ทำพิธีบรรพชาพร้อมกันทั่วประเทศ แต่อย่างไรก็ตาม การบรรพชาสามเณรครั้งนี้ ได้จำนวนสามเณรไม่ครบ 84,000 รูป ตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งหลังจากเสร็จพิธีในวันที่ 28 ต.ค. คงจะต้องมีการสรุปผลอีกครั้งว่าจะมีการบรรพชารอบที่ 2 และ 3 หรือไม่

สำหรับบรรยากาศตามวัดต่างๆ ใน กทม. ที่เข้าร่วมโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน มีนักเรียนจากโรงเรียนจ่าอากาศเข้าร่วมบรรพชาสามเณร จำนวน 81 รูป โดยมีพระเทพญาณกวี เจ้าอาวาสวัดพระศรีมหาธาตุ เป็นพระอุปัชฌาย์ โดยก่อนพิธีจะเริ่มขึ้น  สภาวัฒนธรรมและสำนักงานเขตบางเขนได้จัดขบวนนำสามเณรทั้ง 81 รูป แห่นาครอบอนุสาวรีย์บางเขน โดยมีผู้ปกครองของสามเณรและประชาชนเข้าร่วมอย่างคึกคัก ขณะที่วัดอื่นๆ ใน กทม. ที่ร่วมโครงการไม่ค่อยคึกคักนัก เนื่องจากมีจำนวนผู้บวชน้อย ไม่ตรงตามเป้าที่วางไว้วัดละ 80 รูป อาทิ วัดมหาธาตุฯ ท่าพระจันทร์ มีเพียง 46 รูป วัดพระราม 9 มี 9 รูป วัดเสมียนนารี มี 44 รูป วัดเลา 48 รูป เป็นต้น 

ขณะที่ในส่วนภูมิภาค แต่ละจังหวัดก็มีการจัดพิธีบรรพชาสามเณรถวายเป็นพระราชกุศลเช่นกัน 

บางแห่งก็ได้จำนวนสามเณรไม่ตรงตามเป้าที่วางไว้ โดยที่ จ.กำแพงเพชร น.ส.จารุวัตร ศีลพงษ์ รอง ผวจ. เป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส และพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานบรรพชา มีผู้บรรพาชาสามเณร 92 รูป และในวันที่ 23 ต.ค.นี้ เวลา 17.09 น. จะเป็นวันรวมพลังให้ผู้บรรพชาสามเณรสวดมนต์ปฏิบัติสมาธิ รวมพลังถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และอธิษฐานจิตขอให้พระองค์หายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์