ผลวิจัยย้ำภาพสาวเซ็กซี่ทำหนุ่มเอ๋อ

ผลวิจัยย้ำภาพสาวเซ็กซี่ทำหนุ่มเอ๋อ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 เมษายน 2549 12:59 น.

บีบีซีนิวส์ - แค่เห็นภาพสาวสวยก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้การตัดสินใจของผู้ชายไขว้เขว นักวิจัยเบลเยี่ยมแจง ยิ่งชายหนุ่มมีระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนมากเท่าไหร่ ความหวั่นไหวยิ่งรุนแรงขึ้นเท่านั้น และคนเหล่านี้มีแนวโน้มยอมรับข้อเสนอตุกติกมากกว่าคนทั่วไป

นักวิจัยของมหาวิทยาลัยลูเวนในเบลเยี่ยมทำการทดลองกับนักศึกษาชาย 176 คน อายุ 18-28 ปี ที่มีความพึงพอใจในเพศตรงข้าม โดยอาสาสมัครเหล่านี้ต้องร่วมเล่นเกมการเงินเพื่อทดสอบความมีน้ำใจนักกีฬา และการเคารพกติกาการแข่งขัน

ทว่า ก่อนเข้ารับการทดสอบ อาสาสมัคร 44 คนจะได้ดูรูปต่างๆ เช่น บางคนได้ดูรูปวิวทิวทัศน์ ที่เหลือดูรูปหญิงสาวทรงเสน่ห์

อาสาสมัครอีกกลุ่มจำนวน 37 คน ถูกขอให้ประเมินคุณภาพ วัสดุ และสีของเสื้อชั้นในสตรีหรือที-เชิ้ต

กลุ่มที่ 3 จำนวน 95 คนได้ดูรูปหญิงชรา หรือนางแบบสาวสวย

จากนั้น อาสาสมัครในแต่ละกลุ่มจะจับคู่เล่นเกม โดยฝ่ายที่มีเงิน 10 ดอลลาร์จะเสนอแบ่งเงินคนละครึ่งกับอีกฝ่าย ซึ่งจะยอมรับหรือปฏิเสธข้อเสนอก็ได้ โดยหากยอมรับ ก็จะมีการแบ่งเงินให้ตามที่ตกลงกัน แต่ถ้าปฏิเสธ ทั้งสองฝ่ายจะไม่ได้อะไรเลย

อนึ่ง เกมนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้เป็นโมเดลทดสอบสถานการณ์การล่าและการแบ่งปันอาหารในห้องวิจัย

ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า อาสาสมัครที่ได้ดู สัญลักษณ์ความเซ็กซี่ มีแนวโน้มยอมรับข้อเสนอที่ไม่เป็นธรรมมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้สัมผัสภาพหรือสิ่งของในลักษณะดังกล่าว

นักวิจัยยังทดสอบระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนด้วยการเปรียบเทียบความยาวของนิ้วชี้กับนิ้วนางของชายหนุ่ม กล่าวคือหากนิ้วนางยาวกว่า จะหมายถึงว่าบุคคลนั้นๆ มีฮอร์โมนชนิดนี้สูง

นักวิจัยพบว่า อาสาสมัครที่มีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงที่สุดจะทำผลงานแย่ที่สุดในการทดสอบ เนื่องจากมีความอ่อนไหวสูงต่อภาพเซ็กซี่

เราเคยคิดว่า ผู้ชายทุกคนมีเหตุมีผล แต่การวิจัยกลับแสดงให้เห็นว่า ผู้ชายที่มีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูง จะหวั่นไหวต่อภาพเซ็กซี่ดร. ซิกฟรายด์ เดอวิตตี หนึ่งในนักวิจัยในทีมนี้ กล่าวและเสริมว่า

หากไม่เห็นภาพเหล่านั้น พฤติกรรมของผู้ชายจะเป็นปกติ แต่เมื่อไหร่ที่เห็น พวกเขาจะถูกกระตุ้น อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงแนวโน้ม และเป็นสิ่งที่สามารถควบคุมได้ ระดับฮอร์โมนเป็นเพียงปัจจัยหนึ่ง ซึ่งเราเรียนรู้ที่จะจัดการกับมันได้

นักวิจัยกลุ่มนี้ทำการทดลองในลักษณะเดียวกันกับอาสาสมัครหญิง แต่ไม่พบว่าสิ่งเร้าทางสายตามีผลต่อพฤติกรรมของผู้หญิงแต่อย่างใด

ดร. จอร์จ ฟิลด์แมนจากคณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยบักกิ้งแฮมเชียร์ ชิลเทิร์นส์ สำทับว่า

ข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ชายวอกแวกกับภาพเซ็กซี่สอดคล้องกับประสบการณ์วิวัฒนาการ และเป็นสิ่งที่พวกเขาถูกคาดหมายไว้แล้วว่าจะเป็นแบบนั้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์