ผลตรวจสอบกล่องดำชี้วินด์เชียร์สาเหตุวันทูโกบึ้ม เตรียมแถลงข่าว 12 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า

ในวันที่ 12  ตุลาคมนี้ คณะกรรมการตรวจสอบหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินวันทูโกตกที่ท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งมีนายชัยสวัสดิ์ กิตติพรไพบูลย์ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน จะสรุปสาเหตุเบื้องต้นของเครื่องบินวันทูโกตก หลังจากสหรัฐส่งผลการตรวจสอบกล่องดำและถอดเทปบันทึกเสียงระหว่างนักบินและหอบังคับการบิน

'เบื้องต้นคณะอนุกรรมการด้านเทคนิคพิจารณาข้อมูลและสภาพแวดล้อมได้ข้อสรุปว่า การเกิดอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้ายทำให้เกิดลมเฉือน หรือวินด์เชียร์ พัดขวางรันเวย์ 2 ที่สนามบินภูเก็ต จากข้อมูลในเทปบันทึกเสียงพบว่า นักบินพยายามนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินภูเก็ต แต่ด้วยความเร็วของลมเบื้องต้นอยู่ที่ 40 น็อต ถือว่าเป็นแรงลมที่แรงมากทำให้นักบินตัดสินใจดึงคันเร่งเพื่อบังคับให้เครื่องบินเชิดหัวขึ้นอีกครั้งก่อนที่ล้อจะสัมผัสพื้นผิวรันเวย์ แต่ด้วยความแรงของลมทำให้เครื่องบินเสียการทรงตัวจนลื่นไถลออกนอกรันเวย์และพุ่งไปบนเนินดินทำให้ไฟลุกไหม้จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 90 ราย'
แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ยังถือเป็นการสรุปเบื้องต้นเท่านั้น

ทางคณะกรรมการตรวจสอบฯจะต้องตรวจสอบรายละเอียดในเชิงลึกต่อไปอีก เพื่อหาแนวทางวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะปรากฏการณ์ของลมที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก ซึ่งคณะกรรมการจะต้องดูว่าจะต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุอีกหรือไม่ นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ อธิบดีกรมการขนส่งทางอากาศ กล่าวว่า ผลกล่องดำมาถึงเมืองไทยแล้ว ส่วนการวิเคราะห์หาสาเหตุที่แท้จริงต้องมีหลายปัจจัย ยอมรับว่าวินด์เชียร์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่ต้องดูปัจจัยสิ่งแวดล้อมอื่นด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์