เตรียมตัวให้พร้อม! “PM2.5” มาแน่เดือนธันวาคมนี้


เตรียมตัวให้พร้อม! “PM2.5” มาแน่เดือนธันวาคมนี้


วันที่ 23 พ.ย.2562 ช่วงฤดูหนาวของทุกปีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กจะเพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบต่อประชาชน ล่าสุดวานนี้นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ประชุมวิดีโอทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เตรียมความพร้อมและติดตามเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่จะสูงขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี โดยได้มอบข้อสั่งการ 8 ข้อ คือ



เตรียมตัวให้พร้อม! “PM2.5” มาแน่เดือนธันวาคมนี้


1. ให้ทุกพื้นที่เตรียมการรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์ประเมินความเสี่ยง แจ้งเตือนประชาชนและให้คำแนะนำในการปฏิบัติตนทุกวัน
2. ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักในการป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ
3. เตรียมความพร้อมดูแลกลุ่มเสี่ยง ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) ให้คำแนะนำกับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ได้แก่ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยติดเตียง
4. สถานบริการทุกแห่งเตรียมความพร้อม น้ำ ไฟสำรอง ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล และพร้อมเปิดคลินิกมลพิษ เพื่อรักษา ให้คำปรึกษาแก่ประชาชน และเตรียมห้องปลอดฝุ่นในสถานพยาบาลทุกระดับ



เตรียมตัวให้พร้อม! “PM2.5” มาแน่เดือนธันวาคมนี้


5. เฝ้าระวังผู้ป่วยนอกที่มารับบริการในกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ผิวหนัง ระบบตา และอื่นๆ รายงานส่วนกลางทุกสัปดาห์
6. หากค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 มีปริมาณมากกว่า 75 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร เกิน 3 วัน ให้จังหวัดพิจารณาเปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (Public Health Emergency Operation Center : PHEOC)
7. ใช้กลไกคณะกรรมการสาธารณสุขจังหวัดในการเตรียมการจัดการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
8. จัดกิจกรรมองค์กรปลอดฝุ่นเพื่อเป็นต้นแบบขององค์กรลดฝุ่นละออง




เตรียมตัวให้พร้อม! “PM2.5” มาแน่เดือนธันวาคมนี้


นายแพทย์สุขุม กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญกับปัญหา PM 2.5 มอบให้กระทรวงสาธารณสุขให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพ โดยกรมอนามัยทำหน้าที่ตรวจติดตามปริมาณค่า PM 2.5 ทั่วประเทศ และพร้อมสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันและผลิตสื่อให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด กรมสนับสนุนบริการสุขภาพให้ อสม.เป็นแกนนำด้านสุขภาพ ให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ในการปฏิบัติตนในสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานที่ถูกต้อง กรมควบคุมโรค ทำระบบรายงานกลุ่มเสี่ยง กลุ่มผู้ป่วยที่อาจมีอาการกำเริบที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ กรมการแพทย์ได้พัฒนาความรู้และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เปิดคลินิกมลพิษเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ถูกต้อง สำหรับสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมผลักดันให้เปิดศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขใน 4 ระดับคือ จังหวัด เขตสุขภาพ กรม และกระทรวง

"ขอให้สื่อสารไปยังประชาชนเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง ให้เปลี่ยนเป็นสถานที่ที่ปลอดโปร่งหรือในโรงยิมแทน หลีกเลี่ยงการเพิ่มปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ เช่น การจุดธูป การเผาขยะ รวมถึงดูแลทำความสะอาดบ้านให้ปลอดฝุ่น หากต้องออกจากบ้านควรใส่หน้ากากอนามัย สามารถติดตามสถานการณ์ค่าปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ได้ที่แอปพลิเคชัน Air4Thai (แอร์ ฟอร์ ไทย) หรือเพจ คนรักอนามัยใส่ใจอากาศ PM2.5" นายแพทย์สุขุมกล่าว



เตรียมตัวให้พร้อม! “PM2.5” มาแน่เดือนธันวาคมนี้


ด้านกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล วันนี้ (23 พ.ย.) เมื่อเวลา 07.00 น. พบว่าปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 26 พื้นที่ ลดลง 13 พื้นที่ โดยตรวจวัดค่าได้ระหว่าง 19-54 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) โดยพบพื้นที่ที่คุณภาพอากาสเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 2 พื้นที่ ได้แก่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน และ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวควรเฝ้าระวังสุขภาพ และลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง 

สำหรับผลการคาดการณ์ฝุ่นละอองโดยกรมควบคุมมลพิษ พบว่าในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562 แนวโน้มฝุ่นละอองจะสูงขึ้น เนื่องจากมีลักษณะสภาพอากาศปิดเล็กน้อยในบางพื้นที่ ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง โดยแนวโน้มภาพรวมวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2562 ฝุ่นละอองจะมีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม จะมีโอกาสพบการสะสมของฝุ่นละอองเพิ่มขึ้นในพื้นที่เขตกรุงเทพเหนือ กรุงเทพกลาง และกรุงธนเหนือ ในช่วงค่ำของวันที่ 24-26 พฤศจิกายน 2562 

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ และกรุงเทพมหานคร ยังคงติดตามตรวจสอบและรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศต่อสาธารณะเป็นประจำทุกวัน โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ได้ทางเว็บไซต์ air4thai.com/webV2 หรือทางแอปพลิเคชัน Air4Thai

เครดิตแหล่งข้อมูล : workpointnews.com



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์