ด่วน! มีมติย้าย “คณากร” ผู้พิพากษายิงตัวเอง พร้อมตั้งกรรมการสอบผิดวินัย


ด่วน! มีมติย้าย “คณากร” ผู้พิพากษายิงตัวเอง พร้อมตั้งกรรมการสอบผิดวินัย

เผย ย้ายชั่วคราว”ผู้พิพากษาคณากร” ไปศาลอุทธรณ์ภาค5 พร้อมตั้ง กก.สอบผิดวินัยหรือไม่ ส่วนเหตุยิงกัน ศาลจันทบุรี ผิดวินัยหรือไม่ เป็นอำนาจของ ตร. พร้อมเรียกค่าเสียหาย อผศ.ตามสัญญา

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ที่ห้องประชุมอาคารศาลยุติธรรม ชั้น 3 ศาลฎีกา นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ครั้งที่ 16/2562 มีวาระการพิจารณาเเต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาหลายตำเเหน่ง

รวมถึงหลักเกณฑ์การจัดตั้งผู้พิพากษาอาวุโสเเละวาระอื่น โดยมีวาระที่น่าสนใจ คือเรื่องการรายงานผลสอบข้อเท็จจริง เหตุการยิงตัวเองในศาลของนาย คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ในศาลจังหวัดยะลา เเละการรายงานเหตุยิงกันในศาลจังหวัดจันทบุรี

ซึ่งภายหลังการประชุม นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการ เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุม ก.ต. รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้น ในศาลจังหวัดยะลา ของคณะอนุกรรมการตุลาการวิสามัญแล้ว

และมีมติตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นายคณากร ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 มาตรา 68 คือเป็นกรณีที่ถูกกล่าวหาหรือมีกรณีเป็นที่สงสัยว่ากระทำผิดวินัย และมีมติให้นายคณากรไปช่วยทำงานชั่วคราวในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ ภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

นอกจากนี้ที่ประชุม ก.ต. ยังมีมติให้ตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาและพัฒนาหลักเกณฑ์ แนวทาง และวิธีการตรวจร่างคำพิพากษาของภาค รวมทั้งมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยอีกว่า สำหรับกรณีเหตุการณ์ยิงกันในอาคารศาลจังหวัดจันทบุรีนั้น ตนได้รายงานข้อเท็จจริงให้ที่ประชุม ก.ต. รับทราบว่า ในการดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าพนักงานตำรวจประจำศาลเป็นอำนาจโดยตรงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะต้นสังกัด ส่วนพนักงานรักษาความปลอดภัยซึ่งสังกัดองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) นั้น

สำนักงานศาลยุติธรรมได้มีหนังสือถึงองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกให้สั่งกำชับพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ประจำอยู่ที่ศาลยุติธรรมทั่วประเทศให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเคร่งครัด

 และได้เรียกให้องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามข้อตกลง ในสัญญาระหว่างสำนักงานศาลยุติธรรมและองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกแล้ว

ทั้งนี้ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักงานศาลยุติธรรมจะแจ้งให้ทราบต่อไป



ด่วน! มีมติย้าย “คณากร” ผู้พิพากษายิงตัวเอง พร้อมตั้งกรรมการสอบผิดวินัย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:15 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์