เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์วิกฤติ ผู้ว่าฯ สั่งห้ามนอภ.ออกพื้นที่

เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เข้าขั้นวิกฤต หลังกระแสน้ำป่าเทือกเขาภูพานไหลเข้าเขื่อนวันเดียว 86 ล้าน ลบ.ม.

ระดับน้ำเกินปริมาณเก็บกักถึง 145 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรหลายอำเภอ ผู้ว่าฯ สั่งนายอำเภอห้ามออกนอกพื้นที่ สั่งเฝ้าระวังใกล้ชิด ด้านอุตุฯ เตือนทุกภาคฝนฟ้าคะนอง มีฝนตกหนักบางแห่ง
(9ตค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
จากการติดตามอิทธิพลน้ำป่าไหลหลากในแนวเขตเทือกเขาภูพาน ด้านจ.สกลนคร และด้านอ.ศรีธาตุ จ.อุดรธานี ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลหลากเข้าเขื่อนลำปาวในคืนเดียวมากถึง 86 ล้าน ลบ.ม.ส่งผลให้ระดับน้ำในเขื่อนลำปาวเกินปริมาณเก็บกักมากถึง 145 ล้าน ลบ.ม. โดยล่าสุดระดับน้ำอยู่ที่ 1,575 ล้าน ลบ.ม.จากปริมาณเก็บกักที่ 1,430 ล้าน ลบ.ม. ส่งผลให้เขื่อนลำปาวเกิดกระแสน้ำล้นทางด้านสปริงเวย์ที่กระแสน้ำจะไหลลงไปในลำน้ำปาวและไปสมทบในลำน้ำชีมากถึงวันละ 26 ล้าน ลบ.ม.


นายประชา จิตสุทธิผล ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งห้ามให้นายอำเภอทุกอำเภอ ของจ.กาฬสินธุ์ ออกนอกพื้นที่
โดยให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในเขตลุ่มน้ำและแนวเขตเทือกเขาภูพานใน 14 อำเภอ ที่ต้องเตรียมการอพยพประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน

ขณะที่มีรายงานว่า ในเขต อ.ฆ้องชัย ด้าน ต.โนนศิลา
ระดับน้ำที่เอ่อล้นจากลำน้ำปาว ไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนราษฎรบ้านท่าแห่ ที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำชี และคาดว่าเนื่องจากระดับน้ำในลำน้ำชี และลำน้ำปาว ได้เพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 5 ซม. ทางอำเภอได้เตรียมการอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพนังกั้นลำน้ำชี เอาไว้แล้ว


อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่ออกหาปลาช่วงนี้ ควรใช้ความระมัดระวังด้วยและจากปริมาณน้ำที่ปล่อยออกมาตามธรรมชาติ นอกจากจะส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหายแล้วกว่า 1.4 แสนไร่

ขณะนี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ในเขตต.นาเชือก อ.ยางตลาด โดยเฉพาะบริเวณบ้านท่าเรือ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งปลาในกระชังที่ทำการอนุบาลเอาไว้กว่า 100 กระชังถูกกระแสน้ำป่าพัดเอาลูกปลาออกจากกระชัง โดยกลุ่มผู้เลี้ยงปลาแจ้งว่าผลความเสียหายภายในบริเวณนี้จะมีมากกว่า 2 ล้านบาท


ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา
 ออกประกาศเตือนบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางได้แผ่ปกคลุมประเทศจีนตอนใต้แล้วคาดว่าจะแผ่เข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยวันนี้ ทำให้บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางพื้นที่หลังจากนั้นอุณหภูมิลดลง สำหรับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังปานกลาง ขอให้เดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะ 1-2 วันนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์