“วิษณุ” รับแล้ว! เงินที่บริจาคให้รัฐบาล จะมาช่วยน้ำท่วมทันทีแบบ “บิณฑ์” ไม่ได้


“วิษณุ” รับแล้ว! เงินที่บริจาคให้รัฐบาล จะมาช่วยน้ำท่วมทันทีแบบ “บิณฑ์” ไม่ได้

เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงเกณฑ์การใช้เงินที่ได้รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยไม่กระทบต่อกฎหมาย ว่า การที่เอกชนหรือใครก็ตาม แม้กระทั่ง นายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ที่ลงไปช่วยเหลือนั้นเป็นเรื่องดี ไม่ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบอะไร แต่เงินที่ได้รับบริจาคเข้าเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยของรัฐบาลนั้น มีระเบียบตายตัว มีกรอบของมันอยู่ ต้องตรวจสอบความเสียหายและรายงานผ่านทางจังหวัด และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)

"อยู่ดีๆ จะไปถือเงินแจก ทำอย่างนั้นเหมือนเอกชนไม่ได้ เพราะถ้าทำได้มันจะเกิดการเลือกที่รักมักที่ชัง เช่น บ้านนี้ ตำบลนี้ อำเภอนี้เป็นหัวคะแนน เอาไปเลย 2 หมื่น บ้านโน้นไม่รู้อย่างไรเอาไป 2 พัน จำได้หรือไม่ มีรัฐบาลสมัยหนึ่ง มีกองทุนทำนองนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย แต่พื้นที่นี้ได้ 2 ล้าน แต่อีกพื้นที่ให้ 7 ล้าน ทุกวันนี้คดีอยู่ยังอยู่ในป.ป.ช. ยังไม่ตัดสินเลย อย่างไรก็ตาม เงินบริจาค เมื่อเข้ามาอยู่ในกองทุนก็อยู่ภายใต้การตรวจสอบของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทันที"



เมื่อถามว่าเงินในส่วนที่รัฐบาลรับบริจาค เมื่อเอาไปช่วยประชาชนผู้ประสบอุทักภัย อาจจะซ้ำกับเงินของทางนายบิณฑ์หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ซ้ำ เพราะทางนายบิณฑ์ ช่วยเหลือบรรเทาไปเพื่อซื้ออาหาร ประทังชีวิตเฉพาะหน้า แต่เงินของกองทุนนั้นจะเอาไปช่วยในเรื่องการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ซื้อปศุสัตว์คืนให้เขา หรือเอาไปใช้ในการฟื้นฟู แต่ไม่รวมถึงการทำถนนหนทาง เพราะส่วนนั้นใช้งบประมาณแผ่นดิน ไม่ใช้เงินบริจาค ดังนั้นวัตถุประสงค์ต่างกัน วิธีการจ่ายก็ต่างกัน ที่นายกฯ พูดว่าการช่วยเหลือน้ำท่วมของรัฐบาลมี 3 ระยะ

คือ 1.ป้องกัน คือก่อนเกิดเหตุ 2.ระหว่างกำลังเกิดเหตุ และ 3. ฟื้นฟูภายหลังน้ำลด กรณีของนายบิณฑ์ คืออยู่ในช่วงระหว่างเกิดเหตุ เป็นเรื่องที่ดี วันนี้การที่จะให้คนที่นั่งอยู่บนหลังคาบ้าน เขามีโอกาสหรือรู้ว่าเขาได้เงินอยู่ในมือนั้นเป็นสิ่งที่ดี อย่างน้อยก็ในเรื่องกำลังใจ เมื่อน้ำลด ปีนลงมาจากหลังคาก็พอที่จะซื้ออะไรต่ออะไรได้ แต่จะได้บ้านใหม่กลับคืนมา หรือจะได้เรือหรือวัวควายกลับคืนมา อาจจะใช้เงินของเอกชนลำบาก ต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน หรือกองทุนบรรเทาสาธารณะภัยของรัฐ

เมื่อถามว่า ดังนั้นรัฐบาลต้องยอมรับเสียงวิจารณ์ที่บอกว่ารัฐเข้าไปช่วยเหลือล่าช้ากว่าภาคเอกชน หรือบุคคลอื่นๆ นายวิษณุ กล่าวว่า ยอมรับว่ากลไกมันก็เป็นเช่นนั้น แต่การช่วยเหลือล่าช้าในที่นี้คือช่วยเหลือในความหายของการเข้าไปถึงประชาชน แต่การเข้าไปถึงที่เกิดเหตุ และเข้าไปจัดการป้องกันอย่างอื่น ได้ทำไปก่อนล่วงหน้าแล้ว อย่างจังหวัดไหนที่น้ำไม่ท่วมก็ลงไปจัดเรื่องการจราจร ต้องเลี่ยงคนออกนอกเส้นทาง ในส่วนของพระสงฆ์ก็อาจจะลำบากกว่าชาวบ้าน เพราะฉันวันละมื้อสองมื้อ ไม่เหมือนการช่วยชาวบ้าน

“วิษณุ” รับแล้ว! เงินที่บริจาคให้รัฐบาล จะมาช่วยน้ำท่วมทันทีแบบ “บิณฑ์” ไม่ได้


เมื่อถามว่า ทางจังหวัดก็มีงบประมาณในการช่วยเหลือ นายวิษณุ กล่าวว่า มี แต่จังหวัดอาจจะเข้าถึงลำบาก และกิจการที่จังหวัดต้องทำมีหลายอย่าง ต้องคิดหน้าคิดหลังว่าต้องเก็บเงินไว้ทำอะไรอีกหลายเรื่อง เช่น มีเงิน 50 ล้าน ต้องเก็บไว้ทำอีกหลายเรื่อง เช่น อีก 1 อาทิตย์ข้างหน้าจะมีพายุมาอีก 2 ลูก ก็ต้องใช้เงินจำนวนนี้ ดังนั้นต้องคิดให้มาก

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าเอกชนจะไปตรวจสอบ กรณีของกระทรวงหลักๆ ที่มีการบริจาคเงินผ่านกองทุนเป็นจำนวนหลายล้านบาท นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีปัญหาเลย ทำกันมาตั้งหลายครั้งแล้ว เขาสามารถใช้เงินนั้นได้ โดยอาจเป็นเงินจากรัฐวิสาหกิจของเขาบ้าง เงินจากการบริจาคบ้าง หรือเงินที่มีเอาไว้สำหรับกรณีจำเป็นฉุกเฉิน อย่างตนเป็นรองนายกฯ ลงไปตรวจราชการในต่างจังหวัด หรือไปคุมพื้นที่ใด ก็สามารถอนุมัติเงินได้ เขตละ 50 ล้านบาท เป็นต้น ซึ่งยังไม่ได้จ่ายไปสักบาท เพราะยังเหลือเวลาอีกตั้ง 1 ปี ยังมีปัญหาภัยแล้งอีก ซึ่งงบกองทุนนี้สามารถใช้ในเรื่องของภัยแล้งได้ด้วย

 


“วิษณุ” รับแล้ว! เงินที่บริจาคให้รัฐบาล จะมาช่วยน้ำท่วมทันทีแบบ “บิณฑ์” ไม่ได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : xmen
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 182.53.120.124

182.53.120.124,,node-nss.pool-182-53.dynamic.totinternet.net ความคิดเห็นที่ 20 [อ้างอิง]
ขอเวลา..อีกก..ชั่วกาลลล..


[ วันพฤหัสบดี ที่ 19 กันยายน 2562 เวลา 16:18 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 23 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์