รง.พานาโซนิคจ่อปิด

จะย้ายฐานผลิตไป ‘จีน’คนงาน 2,400 คนช็อก

เศรษฐกิจไทยส่อแววอ่วมกระอักแน่

หลังโรงงานพากันทยอยปิดประตูหนีตายพิษเศรษฐกิจ ล่าสุด "พานาโซนิค" เตรียมปิดโรงงานในไทยปลายปีนี้ อ้างต้นทุนสูงไม่คุ้ม พุ่งเป้าย้ายถิ่นไปใช้ฐานผลิตในเมืองจีนแทน ยันจ่ายชดเชยพนักงาน 2,400 คน ตามกฎหมายแน่ ไม่มีการลอยแพ แถมคนงานรายใดสมัครใจที่จะทำงานต่อ จะโอนไปสังกัด บ. ในเครือด้วย

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายไดโช อิโตะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พานาโซนิค ประเทศไทย เปิดเผยว่า

บริษัทเตรียมปิดโรงงานผลิตชิ้นส่วนโทรทัศน์จอแก้ว (ซีอาร์ที) ใน จ.ปทุมธานี ภายในปีนี้ เนื่องจากไม่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ เพราะการผลิตชิ้นส่วนซีอาร์ที เพื่อการส่งออกไปโดยเฉพาะตลาดหลัก อย่างสหรัฐอเมริกา และอินเดีย ที่ปัจจุบันนิยม ใช้โทรทัศน์ที่มีเทคโนโลยีสูงกว่านี้ จึงประสบปัญหายอดขาย หากใช้ไทยเป็นฐานผลิตและส่งออก จะไม่สามารถแข่งขันได้ และไม่คุ้มค่า เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูง บริษัทจึงหันไปใช้ฐานผลิตในประเทศจีนแทน

"ขณะนี้โรงงานยังดำเนินการผลิตอยู่ เนื่องจากมียอดสั่งซื้อจากต่างประเทศ และมีแผนจะปิดโรงงานในเดือน ธ.ค. นี้ ในส่วนของพนักงานที่มีอยู่ประมาณ 2,400 คน ได้ให้ค่าชดเชยตามกฎหมายแรงงาน และหากพนักงานรายใดสมัครใจที่จะทำงานต่อ บริษัทจะหาตำแหน่งว่างและโอนไปทำงานในบริษัทในเครือของพานาโซนิคที่มีอยู่ด้วย"

ทั้งนี้ความต้องการโทรทัศน์ประเภทซีอาร์ทีในระดับโลก กำลังลดลงเห็นได้จากประเทศอินเดีย แต่ประเทศไทยความต้องการยังคงทรงตัวอยู่ที่ 85% ที่เหลือเป็นกลุ่มจอภาพแบบแอลซีดี ทีวี และพลาสมา ซึ่งทีวีมีแนวโน้มเติบโตขึ้นทุกปี.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์