คลัง ยังไม่ยกเลิกถอนเงินสดในบัตรคนจน หลังพบใช้ผิดวัตถุประสงค์


คลัง ยังไม่ยกเลิกถอนเงินสดในบัตรคนจน หลังพบใช้ผิดวัตถุประสงค์

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ผู้รับผิดชอบโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่ง ชี้แจงถึงกรณี ที่มีการ แชร์ภาพในโซเชียลมีเดีย พบประชาชนนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย นำเงินที่ได้รับไปซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตนั้น ระบุว่า ข้อเท็จจริงคือ มาตรการช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในการช่วยค่าครองชีพ 500 บาท ต้องการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว

โดยสามารถถอนเงินสดจากเครื่อง ATM เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถนำเงินไปใช้จ่ายบรรเทาปัญหาตามความจำเป็น ซึ่งการกระทำตามที่มีการแชร์ภาพในโซเชียลมีเดียข้างต้นเป็นเพียงกรณีของคนกลุ่มน้อยที่มีพฤติกรรมดังกล่าว

แต่หากมีการจำกัดสิทธิ ไม่ให้มีการถอนเงินสดได้นั้น อาจเกิดผลกระทบกับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐส่วนใหญ่ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินสดในการบรรเทาภาระการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน


ที่ผ่านมากระทรวงการคลังมีเกณฑ์คัดกรองผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับสิทธิจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยตรวจสอบเกณฑ์ เป็นการคัดกรองข้อมูลรายบุคคลเฉพาะผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิเท่านั้น

ซึ่งขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการกำหนดเกณฑ์การลงทะเบียนของผู้มีสิทธิได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะปรับปรุงเกณฑ์คัดกรองเพิ่มเติม โดยนำข้อมูลของบุคคลในครอบครัวมาร่วมพิจารณา อีกทั้งจะทบทวนผลการดำเนินมาตรการที่ผ่านมาทั้งหมด เพื่อนำมากำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้มีบัตรในอนาคตต่อไป

ด้าน นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยถึงมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ว่า ขณะนี้ระบบพร้อมใช้งานแล้ว ซึ่งจะให้ธนาคารกรุงไทย ช่วยอำนวยความสะดวกสมัครการใช้งานให้แก่ผู้ที่ไม่ถนัดในการใช้เทคโนโลยี รวมถึงสำนักงานเศรษฐกิจการคลังและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดการสาธิตระบบการสื่อสารประขาสัมพันธ์ได้

ทั้งนี้ ยอดร้านค้าที่เข้าร่วมจากเดิม 8 หมื่นร้านค้าที่เข้าร่วมอยู่แล้ว และพยายามสนับสนุนให้เข้าร่วมอีก 40,000 ร้านค้า ซึ่งตอนนี้เข้าร่วมเพิ่มเติมแล้วอีก 32,000 ร้านค้าแล้ว ส่วนเรื่องของร้านค้าที่มีความกังวลว่าหากเข้าร่วมแล้วจะะต้องเสียภาษี ยืนยันว่า แอปพลิเคชันนี้ ใช้งบกลางของปี 2562 ไม่เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงไม่เกี่ยวกับกรมสรรพากร


คลัง ยังไม่ยกเลิกถอนเงินสดในบัตรคนจน หลังพบใช้ผิดวัตถุประสงค์

เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์