ตามหาตัวอีกกว่าหมื่นราย นร.มีปัญหาโอ-เน็ต

ตามหาตัวอีกกว่าหมื่นราย นร.มีปัญหาโอ-เน็ต

จากปัญหาการประกาศผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) และการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นสูง (A-NET) โดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเกิดข้อผิดพลาดขึ้น สร้างความปั่นป่วนวุ่นวาย ส่งผลให้คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานคณะกรรมการบริหาร สทศ. ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ แต่ยังคงทำหน้าที่แก้ไขปัญหาจนกว่าการตรวจคะแนนโอ-เน็ตและเอ-เน็ต ใหม่หมดทุกวิชา ทั้งปรนัยและอัตนัย จะเสร็จเรียบร้อย สามารถประกาศได้ตามที่กำหนดคือวันที่ 30 เม.ย. ขณะที่มีเสียงเรียกร้องให้นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ ซึ่งกำกับดูแล สทศ. แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกจากตำแหน่งเช่นกันนั้น

ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เมื่อบ่ายวันที่ 18 เม.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ มาตรวจดูความคืบหน้าในการตรวจข้อสอบปรนัย วิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ ภาษาต่างประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น และข้อสอบอัตนัย วิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ โดยนายจาตุรนต์ให้ความสนใจสอบถามถึงขั้นตอนการทำงานของระบบ ที่สกอ.เขียนขึ้นใหม่ และนำมาใช้ตรวจข้อสอบ รวมไปถึงการตรวจสอบข้อมูลประจำตัวของนักเรียน ซึ่งพบปัญหาเช่น นักเรียนที่เข้าสอบ 2 คน มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักซ้ำกัน หรือนักเรียน 1 คน แต่มีเลขที่นั่งสอบ 2 ชุด หรือบางรายมีแต่ชื่อนักเรียนไม่มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก ได้รับการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่า ได้มีการตรวจสอบกับสำนักงานทะเบียนราษฎร ซึ่งบางรายก็เจอและตามตัวได้ แต่บางรายก็ตามตัวไม่ได้ กำลังหาทางอื่นติดตามอยู่ หรือในกรณีที่มีชื่อโรงเรียนปรากฏ ก็จะโทรศัพท์กลับไปที่โรงเรียน ให้ช่วยยืนยันตัวเด็ก เป็นต้น

นายจาตุรนต์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจดูการตรวจข้อสอบว่า ในภาพรวมมีการวางระบบไว้ดี เป็นระบบการตรวจข้อสอบที่จะเป็นคู่ขนานกับระบบการตรวจข้อสอบที่ สทศ.ทำไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อได้ผลออกมาก็จะนำมาเปรียบเทียบกัน โดยเฉพาะเมื่อเกิดปัญหา เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะแจ้งเตือน ก็จะใช้คนเข้าไปตรวจสอบกระดาษคำตอบนั้นโดยใช้คนตรวจ และให้คะแนนไปตามข้อเท็จจริง จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็เป็นไปตามนั้น เชื่อว่าจะทำให้คะแนนถูกต้องสมบูรณ์ คิดว่าน่าจะประกาศได้ในวันที่ 30 เม.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวถามถึงเสียงเรียกร้องให้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบเช่นเดียวกับคุณหญิงสุมณฑา นายจาตุรนต์กล่าวว่า ขณะนี้ตนเป็นรัฐมนตรีรักษาการตามรัฐธรรมนูญอยู่ หากอยู่ในภาวะปกติก็จะคิดเรื่องนี้เหมือนกัน เพราะแม้ว่าจะเป็นรัฐมนตรีที่กำกับดูแล สทศ. แต่เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องรับผิดชอบ แต่ขณะนี้หากลาออกไป ก็ดูเหมือนจะยิ่งสร้างปัญหา ถ้าตอนนี้อยู่ในภาวะปกติ ก็จะแสดงความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ไม่ใช่แค่ขอโทษ ได้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นในที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ทุกคนก็เข้าใจ และให้กำลังใจ ทั้งหวังว่าการประกาศผลรอบสามจะเรียบร้อย ไม่เกิดเหตุการณ์ใดๆขึ้นมาอีก

ส่วนกรณีที่เด็กตกค้างที่จบ ม. 6 ก่อนปีการศึกษา 2548 เรียกร้องให้มีการปรับเกรดให้เป็น 8 ขั้น เช่นเดียวกับนักเรียน ม.6 ที่สอบในรุ่นปัจจุบัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันนั้น นายจาตุรนต์กล่าวว่า จะขอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและที่ประชุมอธิการ บดีแห่งประเทศไทย หารือร่วมกันว่าจะหาทางออกกรณีนี้อย่างไร หากมีเด็กบางส่วนปรับเกรดได้ แต่เด็กบางส่วนปรับเกรดไม่ได้ เพราะโรงเรียนไม่ได้เก็บข้อมูลไว้ จะตัดสินใจอย่างไร เพื่อให้เกิดความไม่ยุติธรรมให้น้อยที่สุด

ด้านนายภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า ขณะนี้ระบบที่สร้างขึ้นเพื่อตรวจข้อสอบปรนัยจัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เริ่มตรวจข้อสอบปรนัยไปแล้วบางส่วน คาดว่าจะเสร็จไม่เกินวันที่ 20 เม.ย.นี้ จากนั้นก็จะตรวจสอบให้แน่ใจอีกรอบ ส่วนข้อสอบอัตนัยก็เริ่มตรวจแล้วเช่นกัน กรณีที่พบปัญหา ก็จะใช้คนตรวจกระดาษคำตอบนั้น สิ่งที่ยังเป็นปัญหาและเป็นงานหนักของ สกอ.คือ การจับคู่ ระหว่างผู้สอบกับกระดาษคำตอบให้ตรงกัน ในจำนวนนี้พบอยู่ประมาณ 10,000 ราย ที่มีปัญหา แต่ก็ได้แก้ไขโดยโทรศัพท์กลับไปที่โรงเรียนของเด็ก หรือตรวจสอบกับสำนักทะเบียนราษฎร รวมทั้งจะประกาศตามหาตัวเด็กผ่านสื่อมวลชนด้วยเพื่อให้เด็กมารายงานตัว หรือแจ้งกลับมาที่ สกอ. ซึ่งจะตามหาตัวจนถึงที่สุด ทั้งนี้ หากทำทุกวิถีทางแล้วยังมีปัญหาอีก ก็จะแยกกลุ่มเด็กที่ยังตามหาตัวไม่พบออกมาต่างหาก และประกาศคะแนนของคนส่วนใหญ่ไปก่อน จากนั้นค่อยตรวจสอบเฉพาะกลุ่มนี้ต่อไป ซึ่งคิดว่าจะตรวจสอบได้ทันก่อนปิดรับสมัครแอดมิชชั่น

ส่วนกรณีการปรับเกรดของกลุ่มเด็กตกค้างนั้น นายภาวิชกล่าวว่า ยืนยันว่าเป็นเรื่องของ สพฐ. ซึ่งจะปรับเกรดหรือไม่ปรับเกรด เมื่อส่งมาที่ สกอ.อย่างไรก็รับตามนั้น ความจริงการรับสมัครแอดมิชชั่น ซึ่งต้องใช้เกรดของนักเรียนมาเป็นองค์ประกอบการคัดเลือกนั้น มีการประกาศล่วงหน้าให้ทราบเป็นปี ไม่ทราบว่าทำไมเด็กเพิ่งจะมาร้องเรียน ส่วนที่จะให้ ทปอ.เป็นผู้ตัดสินว่าจะให้มีการปรับเกรดใหม่หรือไม่ โดยนำเข้าหารือในวันที่ 29 เม.ย.นั้น ก็คงทำได้ คิดว่ายังมีเวลาดำเนินการ เพราะระบบแอดมิชชั่น ขยายการรับสมัครออกไปจนถึงวันที่ 7 พ.ค.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์