DSI เตือนรับจ้างกดไลค์-แชร์ เสี่ยงผิดกม. โทษถึงติดคุก


DSI เตือนรับจ้างกดไลค์-แชร์ เสี่ยงผิดกม. โทษถึงติดคุก

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ชี้แจงกรณีข้อความแจ้งสมาชิกของธุรกิจ Nice Review บนระบบสังคมออนไลน์ Facebook มีการนำภาพตราสัญลักษณ์ดีเอสไอมาประกอบ และระบุข้อความซึ่งไม่เป็นความจริง พร้อมเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ธุรกิจ Nice Review เป็นการเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่ให้ระบบออนไลน์ Facebook ให้กดไลก์ กดแชร์ และให้ความคิดเห็นหรือคอมเมนต์ในเชิงบวกแก่งานโฆษณาบนระบบเฟซบุ๊ก ที่ Nice Review เตรียมไว้ในแต่ละวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อโปรโมทเพจของผู้ประกอบการให้เกิดความน่าเชื่อถือ

โดยในการสมัครสมาชิกและมีรหัสให้ โดยมีค่าใช้จ่ายในการสมัครด้วยและมีการกำหนดค่าตอบแทนเป็นลำดับชั้น ซึ่งกรณีดังกล่าวตรงกับคำนิยาม "กู้ยืมเงิน" ตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ที่รวมถึงการรับสมัครเป็นสมาชิกโดยมีการจ่ายค่าตอบแทนให้ผู้สมัคร แต่ขณะนี้ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริง ว่า บริษัทมีฐานรายได้จากที่ใดที่นำมาจ่ายเป็นค่าคอบแทนให้สมาชิก และอัตราผลตอบแทนเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีการตรวจสอบต่อไป



อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังอาจเข้าข่ายความผิดอาญาอื่น เนื่องจากการกดไลก์ กดแชร์และให้ความคิดเห็น หรือคอมเมนต์ ไม่ได้เกิดจากความต้องการหรือความคิดเห็นที่แท้จริง จึงอาจทำให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อในสินค้าหรือบริการว่ามีคุณภาพหรือจริงดังคำโฆษณา ทั้งที่ไม่เป็นความจริง

พฤติการณ์ดังกล่าวอาจเป็นการสนับสนุนการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 มาตรา 22 ในเรื่องการโฆษณาที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภคหรืออาจก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคมในส่วนร่วม รวมถึงอาจเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (1) และ (5) ในการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือข้อมูลบิดเบือนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน รวมทั้งการเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลที่มีลักษณะดังกล่าวก็เป็นความผิดอาญาซึ่งมีโทษจำคุกด้ว

DSI เตือนรับจ้างกดไลค์-แชร์ เสี่ยงผิดกม. โทษถึงติดคุก


DSI เตือนรับจ้างกดไลค์-แชร์ เสี่ยงผิดกม. โทษถึงติดคุก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์