แถลงแล้ว! แม่ลูกอ่อนกินยาลดอ้วนดับ แจง ไซบูทรามีนทำหัวใจล้มเหลว


แถลงแล้ว! แม่ลูกอ่อนกินยาลดอ้วนดับ แจง ไซบูทรามีนทำหัวใจล้มเหลว

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พร้อมพล.ต.ต.ธนิต จิรนันท์ธวัช ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรกรรม รพ.ตำรวจ พ.ต.อ.ปกรณ์ วะศินรัตน์ นายแพทย์ สบ.5 กลุ่มงานนิติพยาธิวิทยา พ.ต.ท.(หญิง) ภัทรมณ ยงพานิช เภสัชกร สบ.2 กลุ่มงานพิษวิทยาสถาบันนิติเวชวิทยา ภก.ประพันธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับ ภญ.ณปภา ศุภศิริกฤตกุล เภสัชกรเชี่ยวชาญด้านวัตถุเสพติดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกันแถลงผลการตรวจหาสารไซบูทรามีนในยาลดความอ้วนที่ น.ส.มรกต เจริญกิจ สาวแม่ลูกอ่อนในจ.อ่างทอง สั่งซื้อจากอินเทอร์เน็ตมากินแล้วเสียชีวิต ต่อมาทางการได้ตรวจพบเส้นทางแหล่งผลิตในหลายจังหวัด โดยมีญาติผู้เสียหายเข้าร่วมฟังการแถลง

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า เรื่องคดีขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้องโดยแยกออกเป็นสามกลุ่มคือ 1.คดีที่มีผู้ปลอมปนอาหารเสริมจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายในจ.อ่างทอง มีความผิดตาม ม.238 พ.ร.บ.อาหารมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต 2.ผู้ที่นำสารอันตรายเข้ามาผลิตและจำหน่ายมีโทษจำคุก 5-20 ปี ตามพ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทซึ่งพบว่าโอบีแคร์คลินิกได้จ่ายยาให้คนไข้ไปแล้วกว่า 5,619 ราย โดยเตรียมเอาผิดผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดส่วนที่ 3.ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานผลิตยาในจ.กาฬสินธุ์ หากมีส่วนเกี่ยวข้องก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน ทั้งนี้บางรายอาจจะมีความผิดทั้ง 3 กลุ่มขึ้นอยู่กับพฤติการณ์



พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามก่อนจับกุมเครือข่ายยาลดความอ้วนยี่ห้อลินน์ครั้งใหญ่ในปี 2561 ทราบจากกลุ่มผู้ค้าว่าเคยมีลูกค้าสูงถึง 30-40 รายต่อวัน แต่ภายหลังการจับกุมเหลือเพียงไม่ถึง 10 รายต่อวัน เท่านั้น ขอให้หยุดซื้อ หยุดทำ หยุดผลิต หยุดขาย ขอให้วันนี้เป็นวันสุดท้าย สำหรับการชดเชยเยียวยาให้ผู้เสียหายจะเป็นไปตามข้อกฎหมายโดยทางตำรวจจะเสนอไปยังกระทรวงยุติธรรมให้มอบเงินเยียวยาค่าเลี้ยงดูและค่าจัดงานศพเบ็ดเสร็จไม่เกิน 2 แสนบาท

"ทั้งนี้เมื่อวันที่ 18 ก.ค. เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้เข้าจับกุมตัวนายกฤชกร หรือ ต่อ บุตรวิเศษ อายุ 36 ปี ชาวจ.กาฬสินธุ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดกาฬสินธุ์เลขที่ จ.152/2562 ซึ่งเป็นแฟนหนุ่มของ นางวสภัสสร เจ้าของโรงงานได้ที่หน้าโกดังบ้านเลขที่ 204 ต.สงเปลือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ พร้อมเข้าจับกุม นายธนกร เลิศสงคราม อายุ 26 ปี ลูกชายนางวสภัสสร ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ที่จ.153/2562 ได้ที่หน้าร้านโรมันเรสเตอรองถนนบ้านกอกหมู่ที่19 ถนนบ้านกอกต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหา 1.ร่วมกันผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ร่วมกันตั้งโรงงานและประกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.ร่วมกันก่อสร้างอาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต 4.ร่วมกันผลิตและจำหน่ายอาหารปลอมโดยไม่ได้รับอนุญาต 5.ร่วมกันผลิตมีไว้ในความครอบครองเพื่อขายและขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต" พล.ต.อ.วิระชัย กล่าว 




แถลงแล้ว! แม่ลูกอ่อนกินยาลดอ้วนดับ แจง ไซบูทรามีนทำหัวใจล้มเหลว

ด้านพล.ต.ต.ธนิต กล่าวว่า ภายหลังสถาบันนิติเวชฯ รับร่างผู้เสียชีวิตเข้ามาตรวจหาสาเหตุการตายตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่าผู้ตายมีภาวะบวมน้ำในปอดและไขมันพอกตับ แต่เมื่อตรวจโดยวิธีพิษวิทยาพบว่ามีสารไซบูทรามีนที่เป็นปัจจัยหลักทำให้เกิดอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะจึงสรุปได้ว่า สาเหตุการตายมาจากระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลวและหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยอาการปอดบวมน้ำเกิดจากเลือดในปอดไหลกลับเข้าสู่หัวใจไม่ได้เพราะหัวใจล้มเหลวไม่สามารถปั๊มเลือดไปเลี้ยงร่างกายได้ ขณะที่ตับซึ่งทำหน้าที่สลายยาจะทำให้สารพิษกระจายสู่ร่างกาย และถุงน้ำดีทำให้พบสารพิษสะสมในจุดดังกล่าวซึ่งชี้ว่าผู้ตายได้รับยาเหล่านี้มานานพอสมควร นอกจากนี้ยังพบว่าคลินิกดังกล่าวได้จัดยาชุดที่ออกฤทธิ์เพื่อเร่งให้เห็นผลของยาลดความอ้วนเร็วขึ้นคือ 1.ฟลูออกซิทินที่จะระงับความหิว แต่เมื่อใช้คู่กับไซบูทรามีนจะทำให้เกิดอาการ "ไซบูทรามีนซินโดรม" ทำให้ผู้รับประทานเกิดอาการกล้ามเนื้อเกร็งชักกระตุกนำไปสู่ใจเต้นผิดจังหวะจนถึงขั้นหมดสติได้ 2.ไฮโดรคลอไรด์ไทอะไซด์เป็นยาขับปัสสาวะจะทำให้เห็นผลการลดน้ำหนักระยะสั้นด้วยการขับน้ำและเกลือแร่ออกจากร่างกายจนทำให้เกิดความผิดปกติส่งผลให้โพแทสเซียมต่ำและมีผลต่อการเต้นของหัวใจ 3.ยาระบาย และ4.ยานอนหลับที่จะลดอาการท้องผูกของไซบูทรามีนและช่วยให้หลับสบายขึ้น

พล.ต.ต.ธนิต กล่าวต่ออีกว่า นับตั้งแต่ปี 2553 สารไซบูทรามีนถูกเพิกถอนห้ามจำหน่ายและจัดเป็นวัตถุอันตรายซึ่งมีผลวิจัยจากนานาประเทศยืนยัน โดยยังมีผู้ลักลอบนำเข้ามาผสมในผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วนต่างๆ ซึ่งหากรับประทานเข้าไปจะเห็นผลข้างเคียงใน 4 สัปดาห์ ผู้ทานจะรู้สึกใจสั่นความดันเลือดสูงท้องผูกและกระสับกระส่ายเสี่ยงต่ออันตรายเฉียบพลันเกี่ยวกับระบบเลือด

ด้าน ภญ.ณปภา กล่าวว่า ยาลดความอ้วนที่ผู้เสียชีวิตรับประทานได้นำส่งสำนักยาและวัตถุเสพติดกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจทดสอบ 7 ชนิด มีผลการตรวจสอบพบไซบูทรามีน 1 ชนิด เป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ลำดับที่20 ) ตามความในพ.ร.บ.วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทพ.ศ.2559, ฟูลออกซิทีน 2 ชนิด เป็นยาจำพวกสงบประสาทจัดเป็นยาแผนปัจจุบันประเภทยาอันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องยาอันตรายข้อ 3 (28) , บิซาโคดิล 2 ชนิด เป็นยาระบายและไฮโดรคลอไรด์ไทอะไซด์เป็นยาจำพวกขับปัสสาวะจัดเป็นยาแผนปัจจุบันประเภทยาอันตราย และพบยาแผนโบราณไม่ทราบชนิดอีก 1 ตัวอย่าง




แถลงแล้ว! แม่ลูกอ่อนกินยาลดอ้วนดับ แจง ไซบูทรามีนทำหัวใจล้มเหลว

ภญ.ณปภา กล่าวต่อว่า สำหรับของกลางจากการตรวจค้นในจ.กาฬสินธุ์ ที่เป็นผงละเอียดสีขาวบรรจุถุงพลาสติกไม่มีสีน้ำหนัก 682 กรัม ผงละเอียดสีขาวแบ่งบรรจุในถุงพลาสติกไม่มีสีชนิดผนึกได้ในถุงพลาสติกสีทอง จำนวน 6 ถุง น้ำหนัก 6,069 กรัม ตรวจพบไซบูทรามีน ส่วนของกลางที่ตรวจยึดได้จากบ้านเช่าในพื้นที่สภ.สวนพริกไทย ที่เป็นผู้ส่งยาไปให้ผู้ตายเป็นวัตถุสีดำบรรจุในหม้ออลูมิเนียม 1 ใบ น้ำหนัก 2.675 กิโลกรัม ตรวจพบไซบูทรามีนฟลูออกซิทีนบิซาโคดิล

ภก.ประพันธ์ กล่าวฝากเตือนประชาชนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักให้เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอย่างเพียงพอ ลดอาหารประเภทไขมัน พักผ่อนให้เพียงพอ และหมั่นออกกำลังกายหากจำเป็นต้องใช้ยาขอให้ไปพบกับแพทย์อย่างถูกต้อง เพราะการสั่งยาออนไลน์อาจไม่ถูกกับโรคต้องมีผู้เชี่ยวชาญแนะนำหากใช้ผิดวิธีและผิดขนาดจะอันตรายถึงชีวิต

ภายหลังการแถลงข่าว ด้านสามีและญาติผู้เสียชีวิตกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดพร้อมระบุว่า การจับกุมครั้งนี้ขยายผลกวาดล้างผู้เกี่ยวข้องทั้งขบวนการ และขอให้เรื่องภรรยาตนเป็นอุทาหรณ์ ทั้งนี้เคยเห็นภรรยาสั่งซื้อยาผ่านอินเตอร์เน็ตแต่มาทราบอีกครั้งก็เข้าโรงพยาบาลแล้ว 




แถลงแล้ว! แม่ลูกอ่อนกินยาลดอ้วนดับ แจง ไซบูทรามีนทำหัวใจล้มเหลว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์