โจ๋ มหา´ลัย หนุนตั้งขายถุงยางในสถาบันการศึกษา

โจ๋ มหา´ลัย หนุนตั้งขายถุงยางในสถาบันการศึกษา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 18 เมษายน 2549 18:00 น.

ครม.รับทราบเด็กมหาวิทยาลัยเห็นควรให้มีการตั้งจำหน่ายถุงยางอนามัยในสถานศึกษา เชื่อช่วยป้องกันโรคติดต่อและลดความเสี่ยงติดเชื้อเอดส์ได้มากกว่า แม้จะขัดกับวัฒธรรมประเพณีอยู่บ้าง

ครม.รับทราบตามที่ นายพินิจ จารุสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รายงานบทสรุปนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในเยาวชนระดับอุดมศึกษา โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลกลุ่มเป้าหมายในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 250 คน หารือเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2549 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ที่ผ่านมา โดยสรุปตามประเด็นสำคัญคือ

1.การเข้าถึงถุงยางอนามัยส่วนใหญ่ เห็นควรให้มีจุดบริการถุงยางอนามัยในสถานศึกษาในกรณีไม่มีแหล่งบริการถุงยางอนามัย เด็กมีเพศสัมพันธ์อยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ไม่มีเครื่องมือในการป้องกันโรค ทำให้มีความเสี่ยงมากกว่า แต่บางส่วนก็มีความคิดเห็นว่าขัดต่อวัฒนธรรมที่ดีงาม และกระทบต่อความรู้สึกของผู้ปกครอง

2.การเรียนการสอนหลักสูตรเพศศึกษา เตรียมอาจารย์ผู้สอน ปรับทัศนคติให้ยอมรับการสอนหลักสูตรเพศศึกษา และมีนโยบายบรรจุหลักสูตรเพศศึกษา / ทักษะชีวิต ในการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษา หรือสอดแทรกการสอนเพศศึกษา ในทุกรายวิชา ที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสม

3.การรณรงค์ให้ความรู้ สร้างเสริมแนวคิด/สร้างค่านิยมในการป้องกันเอดส์ในโอกาสต่าง ๆ เช่น วันรับน้อง วันปฐมนิเทศ วันรับปริญญา เป็นต้น

4.ความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ผู้บริหาร ต้องเห็นความสำคัญในการพัฒนาเยาวชนให้มีความรู้เรื่องเอดส์ และให้ความร่วมมือสร้างเครือข่าย บ้าน วัด โรงเรียน หอพักนักศึกษา และผู้ปกครอง เป็นต้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์